Làm rõ biểu hiện hành vi trả thù người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực
Thảo luận tại tổ chiều 11/11, tại Kỳ họp thứ 10, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần bảo mật thông tin, tính mạng, danh dự của người tố cáo và người thân của họ; ngăn chặn hành vi trả thù, trù dập người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Đại biểu Phạm Hùng Thắng (đoàn Ninh Bình) quan tâm đến việc bảo vệ người tố cáo. Theo đại biểu, hiện nay việc bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong đó có bảo vệ người tố cáo được Đảng và Nhà nước quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đặc biệt là Quy định số 231-QĐ/TW, ngày 17/1/2025 của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thể chế hóa để đảm bảo phù hợp và thống nhất giữa các quy định của Đảng với quy định pháp luật hiện hành.
Cụ thể, Khoản 1 Điều 47 Luật Tố cáo hiện hành quy định: Bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo (gọi chung là người được bảo vệ).
Tuy nhiên, hiện nay có thể dẫn đến cách hiểu khác nhau: Việc bảo vệ bí mật thông tin chỉ áp dụng cho người tố cáo, chưa mở rộng cho những người thân liên quan.
Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu để chỉnh sửa, đảm bảo thống nhất với Quy định số 231 của Bộ Chính trị về bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Theo Quy định 231, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân được bảo vệ bí mật danh tính và các thông tin liên quan đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, vị trí công tác, việc làm.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng quan tâm đến việc bảo vệ người tố cáo. Ảnh Quốc hội
Ngoài ra, Quy định số 231 cũng xác định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm theo hướng chú trọng biện pháp phòng ngừa, làm rõ biểu hiện hành vi trả thù, trù dập người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực dưới mọi hình thức, để làm cơ sở nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối với hành vi này.
Vì thế, đại biểu cho rằng, một số nội dung trong dự thảo luật cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu để quy định rõ trong dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) hoặc văn bản hướng dẫn thi hành luật theo hướng: Nghiêm cấm hành vi sử dụng bạo lực gây bất lợi trong công tác cán bộ, luân chuyển, điều động, biệt phái người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Nghiêm cấm xâm phạm bất hợp pháp nhà ở, nơi làm việc; ngăn chặn, hủy bỏ thông tin, tài liệu, chứng cứ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Góp ý về nguyên tắc xác định thẩm quyền tại điều 12, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho rằng, với quy định tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác trước đây nay đã chuyển sang cơ quan, tổ chức khác hoặc không còn là cán bộ, công chức, viên chức, dự thảo luật cần quy định cụ thể theo hướng làm rõ thẩm quyền giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người đã nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc làm việc theo hợp đồng nhằm thống nhất nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo trên toàn quốc, tránh tình trạng mỗi bộ, ngành, địa phương áp dụng khác nhau.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) góp ý về dự thảo Luật Tố cáo. Ảnh Quốc hội.
Cùng bàn về thẩm quyền, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) cho biết, Luật Tố cáo giao rõ trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, việc mở rộng quyền cần phải đi đôi với trách nhiệm đối với các các cơ quan này.
Hiện nay đã quy định rõ Chánh Thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chánh Thanh tra cơ yếu, Chánh Thanh tra được thành lập theo Điều ước quốc tế, Chánh Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện các quyền, quy định tại 2 điểm.
Đại biểu đề nghị cuối 2 điểm này bổ sung thêm một quy định “nếu như có hành vi cố ý vi phạm pháp luật và bao che hành vi vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo thì sẽ xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức và có thể xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.












