Làm rõ phương án mở rộng 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Nội Bài – Lào Cai
Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm rõ phương án mở rộng 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Nội Bài – Lào Cai để triển khai trong thời gian sớm nhất.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, báo cáo một số nội dung liên quan đến phương án đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Từ đó làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245km, kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. (Ảnh: Kế Toại)
Bộ Xây dựng đánh giá, việc đề xuất huy động vốn của VEC cho các dự án mở rộng nêu trên sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị VEC cần rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên.
Bên cạnh đó, cần tính toán khả năng trả nợ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của 02 dự án nói riêng và 05 dự án do VEC đang quản lý, khai thác. Cũng như sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu VEC cần lên kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trên trong trường hợp đơn vị này được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất góp vốn đầu tư, trong đó dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai khởi công trong năm 2025.
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng nhận được văn bản của nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tại văn bản phản hồi doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP là cần thiết. Dự án được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Từ đó từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cũng tại văn bản này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Liên quan tới dự án này, VEC cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình từ 4 làn xe lên 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư) bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) 113 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm 2025. Thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028, dự kiến khởi công quý I/2026.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245km, kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. Điểm đầu là nút giao với đường Võ Nguyên Giáp (gần sân bay Nội Bài), điểm cuối là thành phố Lào Cai. Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe đoạn Hà Nội – Yên Bái, trong khi chỉ có 2 làn đoạn Yên Bái – Lào Cai. Trước đây, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến đường huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Ninh Bình và các tỉnh miền Trung, miền Nam. Đây là đoạn đầu của tuyến cao tốc Bắc – Nam, có vai trò quan trọng trong giao thông liên tỉnh. Tuyến đường có tổng chiều dài 29km, quy mô 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), vận tốc thiết kế 100 – 120 km/h. Do lưu lượng xe vượt quá công suất thiết kế, tuyến đường này đang được đề xuất mở rộng lên 10 – 12 làn xe, đáp ứng nhu cầu vận tải, thông thương.