Làm sao để tránh mua phải ô tô cũ bị tai nạn, thủy kích?
Để chọn được một chiếc ô tô cũ không bị tai nạn nặng, ngập nước, thủy kích cần phải có chuyên môn, kinh nghiệm thậm chí phải áp dụng công nghệ mới có thể nhận biết được.
Rủi ro xe "lỗi" khi mua ô tô cũ
Thị trường ô tô cũ đặc biệt sôi động nửa cuối năm do nhu cầu mua xe ô tô đi chơi Tết. Nhu cầu tăng cao, lợi nhuận lớn là lý do để một số người bán gian dối tìm đủ trò, mánh khóe buôn bán xe bị "lỗi" theo cách gọi của dân buôn, tức là xe tai nạn, ngập nước, thủy kích.

Một chiếc Toyota bị ngập nước phải cẩu máy để sửa chữa, chi phí tốn kém cả trăm triệu đồng (ảnh: Đỗ Quang).
Anh Đỗ Quân ở Đại Mỗ (Hà Nội) từng đổi 5 đời ô tô cũ chia sẻ: "Để yên tâm, tôi thường nhờ thợ gara quen xem giúp trước khi quyết định mua. Song vẫn có những rủi ro bởi trình độ, kinh nghiệm mỗi người khác nhau. Có thể người này xem khẳng định là xe ngon, không bị lỗi gì nhưng thợ khác xem lại kết luận đã tai nạn hoặc ngập nước".
Anh Nguyễn Phương ở Hà Đông (Hà Nội) còn gặp tình huống oái oăm hơn: "Khi đi xem chiếc xe Toyota Camry 2024 cũ, cửa hàng bán xe cam kết sẽ thu lại xe và bồi thường nếu bên mua phát hiện xe ngập nước, tai nạn hay thủy kích.
Do lời khẳng định như đinh đóng cột nên tôi yên tâm mua xe. Đi khoảng vài hôm rồi cho xe đến gara người quen làm bảo dưỡng cấp lớn cho yên tâm thì phát hiện xe đã bị rã máy. Nghi ngờ xe bị ngập nước nên gara dùng thiết bị chuyên dụng như camera nội soi mới phát hiện xe đã ngập nước, thủy kích, bùn đất vẫn còn bám, đọng bên trong các chi tiết nội thất, khung sườn, vỏ xe và đã bổ máy".
Ngày nay, với công nghệ và bàn tay khéo léo của thợ kỹ thuật xe ô tô, cùng với công nghệ hiện đại, người ta có thể biến một chiếc xe tai nạn nặng hoặc bị thủy kích thành một chiếc xe gần như bình thường mà không mấy người có thể nhận ra được, ngay cả thợ sửa chữa kinh nghiệm.
Đạo đức kinh doanh của các cửa hàng buôn bán xe cũ là điều đáng bàn, nếu họ cố tình gian dối vì lợi nhuận thì thật khó cho người mua có thể biết rõ được tình trạng xe như thế nào. Nhất là khi mỗi chiếc xe lỗi được mua bán thành công, lợi nhuận bỏ túi có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.
Kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp
Theo ông Nguyễn Xuân Biên, Thành viên HĐQT Công ty Bcar Hà Nội (26 đường Cầu Diễn, Hà Nội), để kiểm tra, phát hiện một chiếc ô tô bị ngập nước, thủy kích hay tai nạn không quá khó. bởi với tâm lý khi đi mua xe thường người mua sẽ nhờ thợ sửa chữa xe đi xem cùng. Các lỗi lớn như tai nạn hay thủy kích thì thợ có kinh nghiệm xem sẽ biết ngay.

Cần tìm người bán uy tín, người check kinh nghiệm và đạo đức để tránh rủi ro mua xe ô tô cũ (ảnh: Đỗ Quang).
Để đảm bảo mua được xe ô tô cũ tốt, ông Biên cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng khi mua xe: "Trước tiên, để tránh mua phải xe ngập nước người mua cần quan tâm đến nguồn gốc của xe từ đâu, lưu tâm đến các vùng xảy ra lũ lụt, ngập xe hàng loạt vừa qua như Thái Nguyên, Hà Nội...
Thứ hai, nếu xe được rao bán rẻ hơn thị trường khoảng 10-15% hoặc rẻ hơn nữa rất có thể là những xe có lỗi, cần phải có sự xem xét, đánh giá cẩn trọng vì rất có thể đây là xe tai nạn hoặc thủy kích chủ xe hạ giá bán để thu hút người mua ham rẻ.
Thứ ba, tìm cơ sở bán xe uy tín, sẵn sàng chia sẻ tình trạng xe và giá cả hợp lý và sẵn sàng cho khách hàng nhờ thợ kiểm tra xe ở bất cứ nơi đâu khi bán.
Thứ tư, nhờ được người thợ có kinh nghiệm và có đạo đức khi kiểm tra xe tránh bị thông đồng giữa người bán và thợ kiểm tra vì lợi ích".
Theo ông Lê Đức Thông, chủ cơ sở Car Check, Vũ Đức Thận (Hà Nội): "Để biết được tình trạng xe như thế nào thì cần có kinh nghiệm lâu năm và chuyên môn sâu vì mỗi xe lại có biểu hiện khác nhau.
Ví dụ như ngập nước tĩnh (ngập khi xe đang đỗ) hay ngập nước động (xe đang di chuyển bị ngập hay gọi là thủy kích) thì tình trạng khác nhau, biểu hiện khác nhau, cách xử trí khác nhau và hệ lụy khác nhau. Xe bị ngập nước thì chỉ cần xử lý nội thất, thay thế linh kiện, điện và các thiết bị. Còn xe bị thủy kích sẽ phải đại tu máy, phức tạp hơn.
Hoặc với xe ô tô điện, tuy không có động cơ đốt trong nhưng nếu nước ngập vào ca bin trong vài ngày thì cũng có thể coi là bị thủy kích bởi mô tô điện, pin cũng có thể dẫn đến hư hỏng nặng chi phí sửa chữa không hề rẻ".
Đồng quan điểm với ông Biên, ông Thông cho rằng tìm hiểu nguồn gốc xe, tìm nơi bán uy tín hoặc nhờ thợ có đạo đức, tay nghề, kinh nghiệm check xe và kết hợp sử dụng công nghệ như camera soi chiếu chi tiết khó, sâu là cách để phát hiện ra 1 chiếc xe có bị tai nạn hay ngập nước không.