Làm thế nào để quản trị dữ liệu doanh nghiệp tập trung và liền mạch?

Dữ liệu tại nhiều doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch để hướng tới quản trị hiệu quả.

Business Intelligence (BI hay còn gọi là trí tuệ doanh nghiệp) đang trở thành chủ đề được quan tâm trong thời gian gần đây. Nhiều doanh nghiệp coi BI là mục tiêu và là đích đến của quá trình chuyển đổi số.

Bởi đây là cơ sở để các nhà lãnh đạo hoạch định chiến lược, cải tiến mô hình kinh doanh, ra quyết định trong quá trình quản lý. Đồng thời, BI cũng giúp cho chính nhân viên có được những lát cắt dữ liệu khách quan để làm việc hiệu quả hơn trong phạm vi của họ.

Vậy BI là gì, tại sao nó lại quan trọng?

Trao đổi về chủ đề này ông Trần Anh Dũng - nhà sáng lập và CEO của MOG cho biết về bản chất BI không đơn thuần chỉ là dữ liệu, nó là những dashboard (lát cắt trực quan) được tạo ra từ data platform (kho dữ liệu) của doanh nghiệp và được tùy chỉnh theo nhu cầu cũng như mục đích của người dùng.

Dựa vào những dashboard này, doanh nghiệp sẽ có được góc nhìn thực tế về tất cả các hoạt động đang diễn ra, từ đó làm căn cứ để ra quyết định, giúp doanh nghiệp ngày càng vận hành thông minh hơn, nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Đây chính là ý nghĩa của Business intelligence.

Tuy nhiên có một thực tế rằng, dữ liệu tại các doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch.

Ông Trần Anh Dũng - nhà sáng lập và CEO MOG chia sẻ về khái niệm Business intelligence (BI)

Ông Trần Anh Dũng - nhà sáng lập và CEO MOG chia sẻ về khái niệm Business intelligence (BI)

Ông Dũng dẫn chứng:"Hành trình của khách hàng tại mỗi điểm chạm, họ để lại rất nhiều dữ liệu. Họ nhấn vào quảng cáo nào, bình luận ở bài viết nào, họ mua sản phẩm ở đâu, bao nhiêu lần tiếp cận thì họ ra quyết định, họ có hài lòng hay không, có mua tiếp lần tới không, giá trị mỗi đơn hàng là bao nhiêu.

Quan trọng là tất cả những dữ liệu này cần được đưa về một nơi, kết nối với nhau để cho ra dữ liệu hành trình khách hàng hoàn chỉnh. Nhưng vốn dĩ chúng lại đang nằm ở quá nhiều kho dữ liệu, vì dữ liệu quảng cáo nằm trên Google, Facebook, dữ liệu khách hàng nằm ở CRM…".

"Hệ quả là làm sao doanh nghiệp chạy quảng cáo biết được khách hàng tiềm năng đã mua những gì, giá trị đơn hàng là bao nhiêu, mua ở cửa hàng nào, khách có mua tiếp hay không? Làm sao bbiết được tệp khách hàng nào mới thực sự mang về doanh thu lớn, giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value) thấp hay cao? Đó cũng là lý do mà có những khách hàng mang lại 80% lợi nhuận cho công ty, nhưng doanh nghiệp lại tiêu tiền vào chỗ khác",ông Dũng nhấn mạnh.

Giống như hành trình của một khách hàng, CEO MOG cho biết nhân viên của doanh nghiệp cũng vậy, họ để lại rất nhiều dữ liệu tại mỗi điểm chạm. Họ vào công ty ngày nào, làm việc được bao lâu, lần cuối cùng thăng chức là khi nào, những thành tựu mà họ đã đạt được hay những đóng góp của họ với công ty…

Nếu không có cách nào để thu thập, quản lý và kết nối liền mạch tất cả những dữ liệu này, thì không thể nào xây dựng được BI cho doanh nghiệp, và cũng không thể ra chính sách để thúc đẩy nhân viên, để phát triển, đào tạo hay giữ chân nhân sự.

Làm sao xây dựng BI cho doanh nghiệp

Thực tế, không một sản phẩm nào có thể cung cấp cho doanh nghiệp tất cả những dữ liệu đó, bởi vì mỗi một phần mềm được sinh ra là để giải quyết một bài toán cụ thể.

Và để cung cấp được những dữ liệu thực sự có ý nghĩa cho doanh nghiệp thì phần mềm đó cũng cần được thiết kế chuyên biệt và rất sâu. Do đó, cần một ứng dụng để trích xuất và kết nối dữ liệu từ tất cả các nguồn, sau đó giúp người dùng tùy chỉnh và tạo ra được những dashboard hoàn thiện.

Ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập và Giám đốc vận hành của Base.vn chia sẻ về sản phẩm Base Dashboard

Ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập và Giám đốc vận hành của Base.vn chia sẻ về sản phẩm Base Dashboard

Đó là lý do mà mới đây Base.vn cho ra mắt sản phẩm Base Dashboard, một sản phẩm không chỉ giúp xây dựng BI cho doanh nghiệp mà còn cung cấp những lát cắt dữ liệu khách quan cho chính nhân viên trong phạm vi làm việc của họ

Ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập và Giám đốc vận hành của Base.vn cho biết: "Trong một thời đại mà mọi thứ thay đổi rất nhanh và tính thực thi đôi khi còn quan trọng hơn nhiều so với chiến lược, thì chúng tôi mong muốn rằng bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể làm việc hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu. Không riêng gì CEO, nhân viên của chúng ta họ cũng cần có một góc nhìn khách quan dựa trên dữ liệu để tối ưu, để ra quyết định để đạt được kết quả tốt hơn".

"Khi mà khách hàng của chúng tôi đã có đủ dữ liệu và đã quen với việc sử dụng Base trong công việc hàng ngày, thì chúng tôi nghĩ đây là thời điểm hợp lý để chúng tôi ra mắt Base Dashboard. Không giới hạn trong các sản phẩm của Base, phần mềm của chúng tôi còn có thể kết nối và lấy dữ liệu từ các sản phẩm của nhà cung cấp khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng tùy chỉnh và tạo ra những dashboard phục vụ cho công việc và nhu cầu của mình",ông Bảo cho biết thêm.

Thực tế, lâu nay doanh nghiệp vẫn có dữ liệu, chỉ là chúng đang nằm trên excel, trong ổ cứng máy tính, được lưu trữ trên giấy tờ, hoặc nằm ở các kho dữ liệu khác nhau.

Khi công ty càng mở rộng quy mô, mọi thứ càng trở nên phân mảnh, và không có cách nào để nhìn được bức tranh tổng quan, đưa ra những quyết định giúp doanh nghiệp vận hành thông minh, hiệu quả. Một phần mềm như Base DashBoard sẽ là lời giải.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/lam-the-nao-de-quan-tri-du-lieu-doanh-nghiep-tap-trung-va-lien-mach-1606729467375.htm