Làm thế nào để xử lý khẩn cấp lúc xe bị kẹt chân côn?

Xe bị kẹt chân côn là một tình huống nguy hiểm đòi hỏi người lái phải bình tĩnh và có phương án xử lý nhanh và chính xác nhất. Vậy nguyên nhân nào khiến chân côn bị kẹt và cách để xử lý tình huống này như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

1. Những nguyên nhân khiến xe bị kẹt chân côn 1.1. Chân côn bị kẹt thảm trải sàn

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chân côn bị nặng, cứng có thể là thảm trải sàn mắc kẹt vào bàn đạp ga. Do đó, nếu gặp chân côn bị kẹt bạn hãy thử kiểm tra xe có bị tình trạng thảm trải sàn kẹt dính hay cuốn vào bàn đạp ly hợp hay không để có cách xử lý thích hợp.

1.2. Mài mòn lá côn, bánh đà, bi-tê, mâm ép

- Lá côn bị mòn, bàn ép cao hơn phần tiếp giáp với bạc đạn bi tê (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) làm cho việc đạp chân côn cao và nặng hơn nhiều.

- Trong trường hợp bạn mang xe đi thay côn, thợ sửa xe thường hay bôi mỡ vào ống trượt, do vậy sau một thời gian mỡ bị khô và mạt ở lá côn rụng ra bám vào bi tê khiến bi tê di chuyển khó khăn.

- Sau một thời gian sử dụng, vòng bi tê bị mòn, hỏng, thiếu mỡ bôi trơn hoặc vòng bi tê nối đầu trục ly hợp với đuôi trục khuỷu bị vỡ hoặc rơ.

1.3. Cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp

- Dây cáp bàn đạp ly hợp trong dây bị mất chất bôi trơn khiến dây bị khô, nặng và hoạt động khó khăn.

- Cần nối bị cong.

- Đối với những dòng xe cũ, cơ cấu nhả cáp, ly hợp có thể không nhả trong trường hợp dây cáp bị đứt hay điều chỉnh sai.

- Hành trình tự do của bàn đạp quá lớn, không có hoặc thiếu.

1.4. Cơ cấu điều khiển ly hợp

- Đĩa ma sát, mâm ép, bánh đà bị mòn, rò rỉ dầu hoặc cong vênh.

- Xy lanh chính hoặc xy lanh con của điều khiển ly hợp xảy ra các vấn đề: thiếu dầu, rò rỉ dầu trong xilanh, có không khí bên trong xilanh, cuppen bị mòn hoặc bị bó kẹt,... làm cho bàn đạp côn bị quá nặng, quá nhẹ hoặc rung.

- Cần đẩy của xilanh chính hoặc xilanh con bị cong vênh.

- Bạc trượt trên trục ly hợp hỏng.

- Lò xo biến dạng như: nứt, vỡ, gãy hay mất tính đàn hồi không đủ lực để ấn mâm ép áp đĩa ma sát vào bánh đà

- Khi đang điều khiển xe, đặt chân lên bàn đạp ly hợp khiến đĩa ma sát nhanh mòn.

2. Cách xử lý khi xe bị kẹt chân côn 2.1. Cách khởi động xe

Để khởi động lại xe khi bị kẹt chân côn có 3 cách:

Cách 1:

Với những dòng xe ô tô cũ, có thể khởi động xe mà không cần chạm chân côn nếu như số đã cài. Lúc này người lái chỉ cần vặn chìa khóa cho nổ máy, xe có thể bị giật bởi đang cài số nên chỉ cần đạp nhẹ ga để xe lăn bánh từ từ.

Cách 2:

Với những dòng xe ô tô đời mới thường có công tắc điện ở chân côn, công tắc chỉ đóng khi người lái đạp. Trong tình huống xe bị kẹt chân côn, bạn vẫn nên đạp chân côn để công tắc được đóng. Như vậy xe sẽ có thể khởi động máy.

Cách 3:

Người lái có thể khởi động và tăng tốc bằng cách ép về số 1 trong trường hợp xe chưa vào số mà bị chân côn. Lúc này hộp số thường từ chối điều khiển nhưng xe vẫn có thể chuyển động do lực ép tạo ma sát giúp bánh răng đồng bộ với bánh đang quay. Khi tốc độ xe đạt yêu cầu ở số 1 của động cơ, lúc này số sẽ trượt và xe sẽ chạy bình thường.

Tuy nhiên, chỉ áp dụng cách này trong trường hợp khẩn cấp vì nó dễ phá hỏng sự đồng bộ của động cơ xe.

2.2. Cách lên số

Trong trường hợp chân côn xe ô tô bị kẹt khi đang chạy ở số 1, hãy nhấn ga thật mạnh, sau đó nhả ngay ra. Tiếp theo, chuyển cần số về 0, sau đó đẩy lên số 2 một cách nhẹ nhàng. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số 2, cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số 2. Lặp lại thao tác tương tự nếu muốn lên những số cao hơn.

2.3. Cách giảm số

Để giảm số khi xe bị kẹt chân côn người lái thực hiện ngược lại với các bước chuyển số ở trên. Cụ thể, giữ xe chạy ở tốc độ ổn định, sau đó kéo cần số về 0, tăng tốc dần đồng thời đẩy cần số về số thấp hơn. Khi vận tốc xe tương ứng với yêu cầu của số đó, cần số sẽ tự khắc trượt về rãnh số đó.

2.4. Cách dừng xe

Nếu muốn dừng xe khi bị kẹt chân côn, người lái giảm dần ga và thôi ga. Sau đó đưa cần số về số 0. Đến điểm dừng thì đạp phanh. Khi đưa cần số về 0 xe sẽ không còn được hãm bởi động cơ nên việc dừng hoàn toàn dựa vào phanh. Do đó chỉ chuyển số về 0 khi chắc chắn có thể kiểm soát tốt tốc độ xe bằng phanh, không gây áp lực lớn lên phanh.

Bảo Khánh (t/h)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lam-the-nao-de-xu-ly-khan-cap-luc-xe-bi-ket-chan-con-post257015.html