Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế
Để thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng nghiêm túc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, nhiều vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được chỉ đạo giải quyết thấu đáo, triệt để, góp phần ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân.
Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của người đứng đầu cấp ủy.
Vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, đặc biệt là công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả các KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 bên phải) quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: KIM NGỌC
Nhìn chung, người đứng đầu cấp ủy đều thực hiện tiếp dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng (cấp ủy cấp xã hoặc tương đương) và ít nhất 1 ngày trong 1 tháng (đối với cấp ủy cấp huyện hoặc tương đương). Riêng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy do bận công tác với vai trò là Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh nên việc bố trí lịch tiếp công dân còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua việc tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bảo đảm theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.
Từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh bố trí lịch tiếp dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị là 13.096 ngày, kết quả có 5.762 lượt công dân đến liên hệ, với 5.700 vụ việc, phát sinh một số trường hợp khiếu kiện đông người. Bên cạnh việc tiếp dân định kỳ, một số người đứng đầu cấp ủy còn thực hiện việc tiếp dân đột xuất đối với những vụ việc KNTC nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau; vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.
Qua quá trình thực hiện nhận thấy, các KNTC, phản ánh, kiến nghị của người dân chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai; không đồng ý với kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng; phản ánh hành vi lấn chiếm đất; khiếu nại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình; bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đề nghị hỗ trợ chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng; phản ánh hành vi tiêu cực của một số cán bộ, đảng viên; tố cáo về biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.
Qua các buổi tiếp, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, đa số người dân đồng thuận với kết luận của người đứng đầu cấp ủy và hướng giải quyết của các cơ quan chức năng. Qua việc tiếp dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 5.700 KNTC, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 5.124 KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý theo quy định. Kết quả 100% KNTC, phản ánh, kiến nghị của người dân đều được xem xét, xử lý, chỉ đạo xử lý theo quy định, tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Còn lại 576 KNTC, phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý đã chuyển hoặc hướng dẫn người dân liên hệ đến đúng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền các cấp, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tiếp dân, giải quyết KNTC và công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tiếp dân, giải quyết KNTC, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở. Chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc ở những nơi, lĩnh vực có số lượng đơn KNTC nhiều, các vụ việc phức tạp, nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm, các dự án phát triển kinh tế - xã hội…
Như vậy có thể khẳng định, nếu người đứng đầu cấp ủy quan tâm đến công tác đối thoại trực tiếp với dân thì sẽ hạn chế rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài và hạn chế phát sinh những vụ việc mới. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy kinh tế phát triển của tỉnh nhà.