Làm việc với Bộ Y tế về phản ánh tiêu cực, Giám đốc bệnh viện K nói gì?
Sau hàng loạt clip cùng những ý kiến phản ánh về tiêu cực ở Bệnh viện K gây xôn xao dư luận, chiều 23/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã làm việc với Bệnh viện K. Giám đốc Bệnh viện cam kết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K - cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, BV K đã tổ chức cuộc họp giữa Ban giám đốc BV với trưởng các khoa, phòng và họp riêng với từng khối Nội, Ngoại, Xạ, phòng ban chức năng theo phân công để xác minh thông tin phản ánh trên mạng xã hội đồng thời phổ biến, rà soát các quy định đã ban hành trong công tác chuyên môn, tinh thần thái độ, giao tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.
Giám đốc BV K Lê Văn Quảng cũng cho biết, sau khi xác minh, bệnh viện phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.
Hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở điều trị, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục 23/24h. Vì thế, nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, Bệnh viện K luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là phòng, chống tiêu cực và đã kỷ luật một số cán bộ có hành vi, thái độ không đúng mực với người bệnh.
Cũng theo ông Quảng, ngày 19/8 vừa qua, sau khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện đã có công văn báo cáo sự việc, đồng thời, rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện.
Cùng với đó, Bệnh viện K đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh các nội dung mạng xã hội phán ánh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…
Tại buổi làm việc, ông Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - yêu cầu Bệnh viện cần quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời, tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh; Chủ động rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế trong thực hiện quy trình khám, chữa bệnh…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên y tế Bệnh viện K.
Thứ trưởng nhấn mạnh: Tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.
Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, số lượng bệnh nhân mắc ung thư tăng mạnh, dù tuyến trung ương đã đầu tư xây dựng 3 cơ sở nhưng hiện vẫn không đáp ứng yêu cầu. Để phục vụ bệnh nhân, bệnh viện đã chia ca/kíp khám, chữa bệnh… qua đó thấy được sự vất vả, khó khăn của cán bộ y tế nói chung và các bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng.
Về vụ việc ồn ào đang xảy ra, Thứ trưởng chỉ đạo Bệnh viện cần phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả.
Thứ trưởng yêu cầu Bệnh viện tổ chức định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, để kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quy trình khám, chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Bệnh viện cần quan tâm hơn đến đời sống của cán bộ, nhân viên y tế bằng tăng thu nhập chính đáng; rà soát lại quy trình khám, chữa bệnh; cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường đào tạo, chỉ đạo tuyến, hội chẩn từ xa nhằm giảm tải cho tuyến trên; tăng cường công tác mua sắm, đấu thầu đảm bảo không thiếu thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa bệnh; sớm hoàn thiện đề án xây dựng cơ sở 4 trình Bộ Y tế công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường đào tạo giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả lực lượng bảo vệ.
Khác với tinh thần trong Thông cáo báo chí ngày 20/8, ông Lê Văn Quảng cảm ơn dư luận và công chúng đã theo dõi phản ánh những bất cập đóng góp ý kiến để bệnh viện hoạt động tốt hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn và cho biết: Nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực sẽ kỷ luật.
Do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca/kíp chăm lo cho bệnh nhân. Vì vậy, Giám đốc bệnh viện mong rằng, bệnh nhân tuân thủ quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ mua thêm 4 máy xạ trị và tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực.
Ông Quảng cam kết: Trên tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng.