Lần đầu tiên tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam 2025: Thúc đẩy kết nối, đổi mới tư duy, tăng tốc phát triển du lịch
Sáng 21-11, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất – năm 2025 tại tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Sự kiện nhằm tạo điều kiện để các đơn vị kết nối, giao thương, đổi mới tư duy, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại khai. mạc Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất. Ảnh: H.L
Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 được kỳ vọng trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành, tạo không gian hội tụ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Sự kiện góp phần thúc đẩy hợp tác, quảng bá dịch vụ – sản phẩm du lịch Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của hoạt động lữ hành trong phát triển du lịch bền vững.
Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng du lịch và hỗ trợ Quảng Ninh tăng cường thu hút khách, phát huy thế mạnh điểm đến.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 - lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ninh - là một sự kiện hết sức ý nghĩa, nằm trong chuỗi hoạt động sôi nổi của du lịch Việt Nam trong năm nay và những năm tiếp theo.
Năm 2025 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam, khi toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 226 của Chính phủ với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu khách nội địa. Hưởng ứng tinh thần đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực như: tổ chức các chuyến FAM trip, hội thảo chuyên đề, hoạt động xúc tiến thị trường quốc tế, cùng hàng loạt sáng kiến kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.
“Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 ngay từ năm đầu tiên tổ chức đã trở thành một điểm nhấn quan trọng, thể hiện quyết tâm, tinh thần sáng tạo, sức bật mạnh mẽ và sự đồng lòng của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng”, ông Vũ Thế Bình bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh giới thiệu về chiến lược phát triển du lịch Quảng Ninh. Ảnh: H L
Ngày Lữ hành Việt Nam lần đầu tiên tổ chức đã kết nối thành công gần 120 người mua quốc tế, hơn 150 người mua trong nước và hơn 200 người bán, tạo nên một diễn đàn giao thương du lịch quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông trong nước – quốc tế. Đây không chỉ là một hội chợ B2B chuyên ngành, mà còn là một không gian hội tụ, kết nối và khơi nguồn cảm hứng hợp tác cho toàn ngành.
Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết, trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tổ chức, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ngày Lữ hành Việt Nam trở thành hoạt động thường niên, được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, hiệu quả ngày càng cao, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dịch vụ lữ hành là một trong hai trụ cột quan trọng của ngành kinh tế du lịch, giữ vai trò then chốt trong việc kết nối, dẫn dắt và thúc đẩy các hoạt động dịch vụ khác. Tại Việt Nam, tính đến tháng 11-2025, cả nước có 4.775 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 2.150 doanh nghiệp lữ hành nội địa, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 150.000 lao động. Không chỉ năng động và có tính hội nhập cao, lữ hành còn được xem là lực đẩy quan trọng giúp du lịch Việt Nam phục hồi và bứt phá sau đại dịch Covid-19 nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và đổi mới mô hình hoạt động.


Các doanh nghiệp trao đổi trong hoạt động B2B kết nối giao thương. Ảnh: H L
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh thông tin về tiềm năng du lịch của địa phương. Quảng Ninh được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, hội tụ đầy đủ các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, con người cho phát triển du lịch, đặc biệt là 2 Di sản Thế giới được UNESCO vinh danh: Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Di sản Văn hóa thế giới Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Ngoài ra, Quảng Ninh có hệ thống đường cao tốc dài nhất Việt Nam; Cảng hàng không quốc tế; 1.630 cơ sở lưu trú; 14 sân golf quốc tế; nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc như du thuyền nghỉ đêm, du thuyền tham quan, du thuyền nhà hàng trên vịnh Hạ Long; các tour tham quan Yên Tử, du lịch biển đảo… Với những tiềm năng, lợi thế riêng có, du lịch đã thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh. Năm 2025, Quảng Ninh dự kiến đón trên 21 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch ước đạt 57.000 tỷ đồng; du lịch đóng góp hơn 10% GRDP của tỉnh.

Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam trải nghiệm sản phẩm nghệ thuật kết hợp ẩm thực tại hang Ngọc Rồng của Quảng Ninh vào tối 20-11. Ảnh: Hoàng Lân
Bà Hạnh cũng cho biết các nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch Quảng Ninh đặt ra trong thời gian tới, bao gồm: Hoàn thiện các sản phẩm du lịch hiện có, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh như sản phẩm du lịch biển đảo, sản phẩm du lịch giải trí cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa tâm linh; phát triển du lịch gắn với thương hiệu “Một hành trình – 2 di sản: Hạ Long và Yên Tử”; phát triển du lịch xanh; xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch và giải trí về đêm; trở thành điểm đến của những lễ hội và sự kiện lớn mang tầm quốc tế; trở thành trung tâm du lịch MICE của Việt Nam, khu vực và quốc tế.
“Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ luôn đồng hành, kiến tạo một môi trường đầu tư, kinh doanh du lịch thông thoáng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp với thông điệp: ‘Du lịch Quảng Ninh – An toàn, Thân thiện, Hấp dẫn, Chuyên nghiệp’”, bà Hạnh khẳng định.

Ký két hợp tác giữa Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương và các doanh nghiệp du lịch. Ảnh: Hoàng Lân
Tại sự kiện, Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch các địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã ký kết hợp tác để thúc đẩy du lịch phát triển.
Ngay trong sáng 21-11, trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam diễn ra sự kiện Kết nối giao thương (B2B) quy mô lớn với gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung vào các thị trường trọng điểm của Việt Nam, giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tác mới, mở rộng thị trường và thúc đẩy các chương trình du lịch inbound (đón khách quốc tế) và outbound (đưa khách ra nước ngoài).
Chiều 21-11, Diễn đàn Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 quy tụ lãnh đạo cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp để thảo luận các chủ đề chiến lược: Giải pháp thúc đẩy phát triển lữ hành trong bối cảnh mới; đổi mới tư duy quản trị và mô hình kinh doanh; tư duy hành động trong kỷ nguyên “vươn mình” mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Đây được đánh giá là không gian trao đổi học thuật, thực tiễn quan trọng, định hướng cho sự phát triển dài hạn của hoạt động lữ hành.
Ngày 22-11, các đại biểu quốc tế và trong nước sẽ tham gia khảo sát điểm đến của Quảng Ninh, gồm: Vịnh Hạ Long; vịnh Bái Tử Long; Khu danh thắng Yên Tử. Chương trình kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương và sự kiện Gala nhằm tăng cường giao lưu, thúc đẩy hợp tác xúc tiến điểm đến Quảng Ninh.













