Làn gió mới của nghệ thuật biểu diễn
Những chương trình âm nhạc chào đón năm 2025 đang tạo nên cơn sốt trong giới trẻ; chiến thắng của 'Anh trai vượt ngàn chông gai' tại Lễ trao giải VTV Awards 2024, hạng mục 'Chương trình giải trí ấn tượng' hay sự chờ đợi của khán giả trong 'Rap Việt' mùa 4… cho thấy mỗi tiết mục biểu diễn không đơn thuần là âm nhạc, mà trở thành một bữa tiệc của thị giác và cảm xúc; mở ra chương mới đầy triển vọng cho ngành công nghiệp văn hóa.
Gameshow, concert dẫn đầu xu hướng
Trong năm 2024, bên cạnh hàng loạt sản phẩm âm nhạc, liveshow mới, sự xuất hiện của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”, sự tái xuất của “Rap Việt” mùa 4, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa 2… khiến độ phủ sóng của gameshow trở nên mạnh mẽ. Cùng với những cột mốc ấn tượng trong các bảng xếp hạng đa nền tảng, hiệu ứng từ những concert bắt nguồn từ các gameshow ăn khách còn là tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp văn hóa, chứng minh cho sự thay đổi trong việc thưởng thức các sản phẩm nghệ thuật của khán giả Việt.
Nếu trước đây, giới trẻ thường ưu ái các thần tượng quốc tế, đặc biệt là các thần tượng K-pop, thì trong năm 2024, mọi sự dường như đã thay đổi, làn sóng của những "Anh trai", “Chị đẹp” cuộn lên mạnh mẽ.
Ngoài 2 cocert đình đám, các nghệ sĩ cũng có những liveshow đánh dấu chặng đường sự nghiệp như: “Vũ. Concert” tại TPHCM và Hà Nội thu hút khoảng 22.000 khán giả. Liveshow "Người đàn ông hát" của ca sĩ Tùng Dương tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội với 4.000 khán giả…
Ca sĩ trẻ Thái Huệ chia sẻ, năm 2024 là cột mốc ấn tượng của nền âm nhạc khi các concert nội địa có sức hút không thua kém gì quốc tế, nổi bật là những đêm nhạc hút hàng chục nghìn khán giả của hai chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”. Điểm chung là các concert đều được tổ chức với quy mô hoành tráng, hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn, đáp ứng trải nghiệm người xem.
Phần âm nhạc cũng đa dạng từ việc phối lại các ca khúc cách mạng, dân gian, đến sáng tạo loạt bài hát mới bắt tai, có màu sắc trẻ trung… Những chương trình này không chỉ lập đỉnh top trending mà còn thay đổi cục diện “đu idol" của các fan hâm mộ Việt.
“Tôi tin rằng vài năm tới, nếu duy trì chất lượng tổ chức, âm nhạc như thế này, các concert tương tự vẫn thu hút khán giả Việt. Là người đã trải nghiệm concert của 2 chương trình hot nhất thời gian vừa qua, tôi tự hào khi âm nhạc Việt, nghệ sĩ Việt được người dân trong nước đón nhận, cổ vũ không kém những tên tuổi hot như BTS, Blackpink, Taylor Swift. Một số nghệ sĩ nhờ vậy mà tìm lại hào quang, được khán giả ủng hộ trở lại, qua đó giúp họ có động lực để cống hiến nhiều hơn cho nghệ thuật” - ca sĩ Thái Huệ nói.
Có thể thấy gameshow, concert vẫn là nơi giúp các ca sĩ khẳng định được tên tuổi và dấu mốc thành công của bản thân trong sự nghiệp âm nhạc. Từ gameshow truyền hình đến concert âm nhạc, các “anh trai” đã làm nên điểm sáng của nền âm nhạc Việt Nam trong năm 2024. Nếu trước đây nhiều ca sĩ đứng trên sân khấu chỉ thể hiện tốt giọng hát của mình thì nay họ đã thay đổi hoàn toàn, trở thành những người nghệ sĩ toàn năng, mỗi tiết mục biểu diễn không chỉ đơn thuần là âm nhạc, mà trở thành một bữa tiệc thị giác và cảm xúc.
Tiền đề cho công nghiệp văn hóa vươn mình
Trước đây, đa phần khán giả trẻ chỉ tập trung vào thần tượng quốc tế, đặc biệt là các nhóm nhạc K-pop, nghệ sĩ nội địa thường bị lép vế. Thế nhưng, sự ra đời của các sân chơi âm nhạc mới đã giúp người trẻ thay đổi thói quen “đu idol”, thay vì gọi tên các ca sĩ quốc tế, thì tên của nhiều “anh trai” đã phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội.
Nói về thành công của các concert, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, thành công của các concert nội địa đến từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là chất lượng âm nhạc ngày càng được nâng cao. Các nghệ sĩ Việt đã đầu tư nghiêm túc vào sản phẩm âm nhạc của mình, từ sáng tác, sản xuất cho đến biểu diễn.
Những ca khúc chạm tới cảm xúc người nghe, kết hợp với phong cách trình diễn chuyên nghiệp và sáng tạo, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với khán giả. Không chỉ là sự nỗ lực của các nghệ sĩ, thành công này còn là dấu hiệu cho sự thay đổi trong nhận thức của công chúng về âm nhạc nội địa, mở ra cơ hội cho âm nhạc Việt Nam vươn ra thế giới.
Trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt Nam ngày càng phát triển, yêu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả trẻ cũng trở nên phức tạp và đa dạng hơn. Để đáp ứng điều này, các nhà tổ chức concert đã không ngừng cải tiến, đầu tư mạnh mẽ không chỉ về kỹ thuật mà còn về nội dung và chất lượng tổng thể của chương trình. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, nhằm mang lại những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khán giả, đúng như nhiều người vẫn nhận xét “đáng đồng tiền bát gạo”.
Nhạc sĩ Ngọc Thịnh khẳng định, công nghiệp văn hóa những năm gần đây phát triển rất mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc, ngày càng khẳng định vị trí mũi nhọn. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhạc Việt trong năm 2024 báo hiệu một năm 2025 với nhiều thay đổi tích cực hơn nữa.
Theo nhạc sĩ Ngọc Thịnh, trong thời gian tới, sức hút của các gameshow, concert vẫn sẽ kéo dài và đẩy nhanh quá trình phát triển công nghiệp văn hóa. Thế nhưng, nếu muốn quá trình phát triển công nghiệp văn hóa vươn xa hơn, bền vững hơn cần đến nhiều yếu tố. Đặc biệt cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn không chỉ của các cơ quan quản lý mà cả người làm nghệ thuật. Để từ đó, âm nhạc nói riêng và ngành công nghiệp giải trí Việt Nam nói chung có thể phát triển, mang lại những lợi ích lâu dài và thiết thực cho cộng đồng.
Năm 2024, công nghiệp văn hóa được đánh giá có bước tiến mới với việc bùng nổ các chương trình biểu diễn. Theo kế hoạch, trong năm 2025, Bộ VHTTDL sẽ tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, nhân rộng những mô hình điển hình, hiệu quả về công nghiệp biểu diễn.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/lan-gio-moi-cua-nghe-thuat-bieu-dien-10297896.html