Làn sóng 'AI washing' đang lan tràn

Ngày nay, quảng cáo 'được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI)' tràn ngập khắp nơi. Từ nhà cung cấp đến nền tảng doanh nghiệp đều nói rằng sản phẩm hay dịch vụ của mình đều sử dụng công nghệ này.

Thế nhưng, thực tế lại rất phũ phàng. Những gì đang diễn ra là hành vi phủ lớp vỏ bọc AI lên sản phẩm hay dịch vụ tự động hóa cũ - làn sóng “AI washing”, đem lại rủi ro lớn cho người dùng.

Trí tuệ nhân tạo quả thực rất hữu ích khi được sử dụng đúng mục đích. Chúng có thể tóm tắt tài liệu, giúp xác định rủi ro, rút ngắn quá trình tiếp nhận phản hồi, dự đoán nhu cầu… Tuy nhiên nhiều công cụ được cho hỗ trợ AI thực chất chỉ là những tệp lệnh dựa trên quy tắc với giao diện mới để trông có vẻ “thông minh” hơn. Không ít người mua sản phẩm hay dịch vụ vì tin vào quảng cáo có AI, để rồi nhận ra chúng chẳng làm gì thông minh hơn thiết bị hay phần mềm cũ.

Không phải sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo hỗ trợ AI đều hữu ích - Ảnh: Adobe Stock

Không phải sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo hỗ trợ AI đều hữu ích - Ảnh: Adobe Stock

Việc tin vào “AI washing” dẫn đến đánh giá sai lầm về năng lực sản phẩm hay dịch vụ. Nhiều người nghĩ rằng công cụ được cho hỗ trợ AI đang học hỏi và thích nghi, nhưng trên thực tế chúng chỉ áp dụng một quy tắc được mã hóa cứng nhắc, không linh hoạt cho từng trường hợp cụ thể.

Để tránh sai lầm, hãy lựa chọn kỹ càng. Đầu tiên cần làm rõ đây là loại AI gì, là mô hình ngôn ngữ lớn, thuật toán máy học có giám sát hay chỉ là một dạng logic phân nhánh. Nếu nhà cung cấp không thể giải thích một cách dễ hiểu thì ta không nên sử dụng.

Tiếp theo hãy xác định liệu kết quả đầu ra có thể được theo dõi, giải trình và ghi chép lại. Tính xác thực của thông tin là vô cùng quan trọng.

Một công cụ AI thông minh tích hợp nhiều tính năng đem lại sự tiện lợi khi sử dụng. Nếu không thì chúng chỉ gây bất tiện mà thông. Ngoài ra, các tính năng phải giải quyết được khó khăn trong thực tế, chẳng hạn giảm thời gian tạo đề xuất, loại bỏ công việc nhập liệu thủ công, cải thiện tương tác với khách hàng…

Cuối cùng, sự xuất hiện của AI để giúp người dùng thuận tiện hơn trong công việc và cuộc sống, cá nhân hóa hơn. Nếu không, tất cả chỉ là quảng cáo.

Cẩm Bình

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/lan-song-ai-washing-dang-lan-tran-236760.html