Làn sóng COVID thứ hai đè bẹp ngành du lịch vốn đã khó khăn của Thái Lan
Ngành du lịch nổi tiếng của Thái Lan đang bị rung chuyển bởi số doanh nghiệp đóng cửa và người mất việc làm lớn chưa từng có khi nước này phải hứng chịu làn sóng nhiễm COVID-19 thứ hai.
Wat Phra Kaew, một điểm thu hút khách du lịch lớn ở Bangkok: Do đại dịch, số lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan năm 2020 đã giảm 83% so với năm trước. Ảnh: Akira Kodaka/Nikkei
Bài liên quan
Thái Lan sắp phát 7 tỷ USD tiền mặt cho người dân
Ngành thủy sản Thái Lan 'gặp hạn' vì COVID-19
Thái Lan đóng cửa toàn bộ trường học tại thủ đô trong 2 tuần để ngăn chặn COVID-19
Từng là hình mẫu chống dịch
Theo Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, ít nhất 1 triệu công nhân trong lĩnh vực khách sạn của nước này đã bị sa thải cho đến nay, do nhà nghỉ và các nhà khai thác dịch vụ khác phải hứng chịu thiệt hại vì COVID làm biến mất hàng chục triệu khách du lịch nước ngoài đến nước này.
Du lịch năm 2019 đóng góp khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Khu vực này quá lớn nên nó tạo ra hiệu ứng số nhân trên toàn nền kinh tế. Giờ đây, tất cả các vụ mất việc và đóng cửa của ngành có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.
Khi làn sóng lây nhiễm đầu tiên bắt đầu tấn công mạnh mẽ vào nước này vào tháng 3 năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã phản ứng bằng cách hạn chế việc di chuyển của người dân và đóng cửa biên giới đối với khách nước ngoài.
Các ràng buộc đối với cư dân dần được nới lỏng bắt đầu từ tháng 5, và trong những tháng sau đó, chính phủ cũng khuyến khích người Thái tận hưởng những thiên đường du lịch nổi tiếng thế giới của đất nước họ.
Tuy nhiên, những nỗ lực này không thể kéo ngành công nghiệp thoát khỏi tình trạng tài chính nghiêm trọng khi mà khách du lịch nước ngoài và khả năng chi tiêu của họ biến mất. Số lượng người nước ngoài đến thăm Thái Lan vào năm 2020 đã giảm xuống còn 6,7 triệu người, giảm 83% so với năm trước, theo số liệu do Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan công bố.
Các khách sạn Thái Lan, nơi phục vụ gần 40 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2019, hiện đang lo lắng cho một năm thứ hai liên tiếp kinh doanh bết bát.
Krungthai Compass, một tổ chức tư vấn của Ngân hàng Krung Thai, nói rằng làn sóng thứ hai sẽ có những hậu quả lâu hơn dự kiến. Chính phủ dự kiến sẽ cần một vài tháng để kiểm soát sự lây lan của virus. Điều này sẽ gây thêm thiệt hại trị giá 100 tỷ baht (3,3 tỷ USD) cho lĩnh vực du lịch vốn đã khó khăn, nhóm nghiên cứu cho biết.
Hàng trăm khách sạn ở các điểm du lịch lớn đã đóng cửa, trong đó nhiều khách sạn được rao bán. Các doanh nghiệp khác dựa vào nhóm khách du lịch đã buộc phải phá sản khi làn sóng thứ hai tiếp tục làm suy giảm tài chính của họ.
Thái Lan đã được coi là một câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống COVID, khi đã ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của virus. Nhưng vào tháng 12, một ổ dịch đã bùng nổ tại một trung tâm hải sản ở tỉnh Samut Sakhon, miền Trung. Sau đó, nó lan truyền khắp đất nước, buộc chính phủ phải tuyên bố 28 tỉnh thành 'vùng đỏ' - cấm vượt qua biên giới các tỉnh.
Hậu quả thật tàn khốc
Ekkawit Pinyothammanothai, chủ tịch Hội đồng Du lịch Krabi, nói với Nikkei tại Krabi, một khu nghỉ mát bãi biển phía nam rằng 'khoảng 450 khách sạn đã tạm thời đóng cửa'. Ekkawit cho biết, hàng chục khách sạn không hoạt động đã được rao bán do chủ sở hữu của chúng không thể chịu đựng đợt suy giảm thanh khoản lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm.
Những người chủ khách sạn trên Koh Samui, một hòn đảo nghỉ mát của Vịnh Thái Lan nổi tiếng với những bãi biển rợp bóng cọ và rừng nhiệt đới miền núi, cũng gặp khó khăn tương tự. Theo Vorasit Pongkumpunt, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Koh Samui, có tới 100 khách sạn đã được rao bán.
Vorasit cho biết: “Thông thường, có hàng nghìn du khách đi bộ dọc các con phố và bãi biển của Koh Samui. "Nhưng chúng đã biến mất và 70% đến 80% cửa hàng và quán bar đóng cửa vì không có khách du lịch".
Lượng khách giảm khiến nhiều khách sạn ở Thái Lan phải tạm đóng cửa hoặc ngừng hoạt động. Ảnh: Lauren DeCicca/Nikkei
Tại thị trấn ven biển phía tây Hua Hin, nơi hoàng gia Thái Lan sinh sống vào mùa hè, 'tỷ lệ lấp đầy khách sạn đã giảm xuống mức một con số, và tất cả các cửa hàng, quán bar và spa đều đóng cửa', Wassana Srikanchana, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Du lịch Hua Hin cho hay: 'Ngay cả các siêu thị cũng trống rỗng'.
Tập đoàn bán lẻ Central Group hôm thứ Hai (1/2) sẽ tạm thời đóng cửa cửa hàng bách hóa ở Patong, một thị trấn bãi biển sôi động trên đảo Phuket của Biển Andaman do thiếu khách du lịch. Trước COVID, khách du lịch nước ngoài chiếm 85% cơ sở khách hàng của các cửa hàng.
Thái Lan đạt doanh thu du lịch khoảng 3 nghìn tỷ baht trong năm 2019. Hai phần ba trong số đó đến từ khách du lịch nước ngoài. Khoảng 400 đến 500 đại lý du lịch nước ngoài đã đóng cửa vì hầu như không có chuyến bay thương mại nào. Sutthipong Puenpipob, chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Thái Lan nói với Nikkei rằng khoảng 50 đại lý đã phá sản.
Những công ty vẫn mở cửa hiện sắp xếp các kỳ nghỉ trong nước, thường cung cấp các chuyến du lịch cao cấp cho những người Thái giàu có với phương tiện di chuyển cao cấp, nhà hàng hàng đầu, khách sạn sang trọng và hơn thế nữa. Tuy nhiên, "việc cung cấp các tour du lịch nội địa cao cấp hiện nay không dễ dàng khi sức chi tiêu không mạnh và COVID vẫn đang làm xói mòn nền kinh tế đất nước", Sutthipong nói.
Hiệp hội Khách sạn Thái Lan gần đây đã đệ trình một đề xuất lên chính phủ yêu cầu hỗ trợ tồn tại, bao gồm cả việc hoãn nợ và các khoản vay ưu đãi. Hiệp hội cũng yêu cầu chính phủ trợ cấp 50% lương của nhân viên để ngăn chặn tình trạng sa thải thêm.
“Ở giai đoạn này, chúng tôi rất cần sự giúp đỡ của chính phủ trong nỗ lực tồn tại khi tình hình đang kéo dài hơn dự kiến”, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Marisa Sukosol Nunbhakdi cho biết trên trang web của hiệp hội.