Làn sóng văn hóa mới từ 'cơn sốt' Physical 100

Sau khi Physical 100 làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một làn sóng văn hóa mới trên thị trường toàn cầu.

 Show thực tế Physical 100 tạo ra sức hút lớn. Ảnh: Netflix.

Show thực tế Physical 100 tạo ra sức hút lớn. Ảnh: Netflix.

"Thử lại đi", nữ đô vật Jang Eun Sil hét lên với đồng đội.

Họ đang cố đẩy một con thuyền gỗ nặng 1.500 kg lên dốc, nhưng con thuyền vẫn không nhúc nhích. Trong 8 phút tiếp theo, cả đội vừa gằn giọng vừa khóc, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Họ choáng váng, khuỵu xuống sàn với cơ thể ướt đẫm mồ hôi.

Đó là một khoảnh khắc trong bom tấn mới của Netflix - Physical 100. Show sinh tồn này quy tụ 100 vận động viên giỏi nhất Hàn Quốc tham gia cạnh tranh danh hiệu người có thân hình ấn tượng nhất. Một trong những điểm mới mẻ nhất của chương trình này là nam và nữ thi đấu cùng nhau.

Theo Conversation, đây là phiên bản đời thực của bộ phim Squid Game, ngoại trừ việc không có thí sinh nào thiệt mạng. Song một số người đã bị gãy xương sườn trong quá trình ghi hình.

Giải mã cơn sốt "Physical 100"

Physical 100 đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của Netflix, trở thành chương trình không nói tiếng Anh được xem nhiều nhất toàn thế giới. Đây là chương trình thực tế đầu tiên từng chiếm vị trí này.

Dù K-pop và K-drama đã cho thấy sự thành công ngoài mong đợi, các chương trình thực tế hay chương trình tạp kỹ ở Hàn Quốc chưa bao giờ thực sự đột phá ở nước ngoài.

"Tôi nghĩ nó sẽ nổi tiếng, nhưng không ngờ lại đến mức này", Jo Jin Hyeong, chủ đại lý ôtô 41 tuổi và là thí sinh của Physical 100, nói với BBC.

"Đó là một trong những điều khó khăn nhất tôi từng làm trong đời", anh thừa nhận khi giữ một tảng đá nặng 50 kg trên vai suốt hơn 2 giờ. "Cả người tôi tê dại, cuộc đời vụt qua trước mắt. Tôi chỉ nghĩ mình không thể buông tay”.

 Hai thí sinh trong show Physical 100. Ảnh: Netflix.

Hai thí sinh trong show Physical 100. Ảnh: Netflix.

Đầu tháng 2, Netflix đã tổ chức một buổi gặp mặt người hâm mộ cho khoảng 50 thí sinh ở Seoul. Trong suốt sự kiện, các ngôi sao đã thể hiện nhiều pha lộn người và cởi áo khoe cơ bắp. Họ hiểu rõ điều gì khiến khán giả thích thú.

"Tôi xem vì có rất nhiều người hấp dẫn", Hari, 25 tuổi, chia sẻ. Một người bạn của cô tên Da Hyun, cũng đồng tình. Cả hai rất phấn khích trước thành công toàn cầu của chương trình.

"Bây giờ mọi người đều biết đến Hàn Quốc, nó thực sự rất tuyệt. (Chương trình) này đang cho thấy một khía cạnh khác của đất nước chúng tôi, không chỉ là K-pop", họ tán thành.

Tuy nhiên, dù đạt được thành công ngoài mong đợi, show thực tế Physical 100 cũng không tránh khỏi chỉ trích. Tờ Ten Asia nhận định Physical 100 tràn ngập ngôn ngữ lăng mạ với những từ lóng không cần thiết.

“Vì cuộc chiến thể chất diễn ra quá căng thẳng nên có vẻ ê-kíp và các thí sinh không có thời gian lọc những lời phát ra từ miệng họ. Đội ngũ sản xuất đáng lẽ phải điều chỉnh, biên tập kỹ càng hơn. Tuy nhiên, họ đã không làm tốt phần việc của mình”, Ten Asia bình luận.

Các chương trình tạp kỹ từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong các gia đình Hàn Quốc, giúp gắn kết trẻ em, cha mẹ và thậm chí cả ông bà. Các chương trình này có nội dung đa dạng và liên tục được đổi mới, song một số chuyên gia nhận định “chúng thường quá Hàn Quốc” - tức quá nhiều lời thoại và từ ngữ khó dịch, khó hiểu.

Phóng viên BBC đã có dịp đến hậu trường sản xuất chương trình ăn khách "I Live Alone", ghi lại cuộc sống một mình của người nổi tiếng do đạo diễn Heo Hang sản xuất.

"Mọi người yêu thích chương trình của chúng tôi vì họ thấy rằng cuộc sống hàng ngày của những người nổi tiếng không khác nhiều so với cuộc sống của họ. Và chúng tôi không có kịch bản nên (các thước phim) rất thật", đạo diễn Heo nói.

Các show thực tế của Hàn Quốc có thể khó phiên dịch, nhưng ý tưởng vẫn có sức hút. Trong nhiều năm, các công ty Hàn Quốc đã bán bản quyền chương trình của họ ra nước ngoài. Chẳng hạn, chương trình “The Masked Singer” đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia, trong đó có Mỹ.

Với Physical 100, Netflix chọn đầu tư vào phiên bản tiếng Hàn. Công ty này biết rằng họ có một lượng khán giả khát khao tìm hiểu thêm về Hàn Quốc, với sự hứng thú từ những bộ phim như Squid Game Extraordinary Attorney Woo.

Định hình xu hướng mới

Trên thực tế, Hàn Quốc đang "định hình xu hướng nội dung K-content lớn tiếp theo", Yoo Ki Hwan, nhà quản lý nội dung không có kịch bản của Netflix tại Hàn Quốc, cho biết.

Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng đang dõi theo làn sóng này với sự phấn khích. Trước đây, Netflix từng bị coi là đối thủ cạnh tranh với các nền tảng phim trực tuyến nội địa. Giờ đây, họ đã trở thành đối tác tiềm năng.

Tuần trước, Amazon Prime đã mua chương trình thực tế Hàn Quốc đầu tiên - Jinny's Kitchen - chương trình theo chân một nhóm người nổi tiếng đang cố gắng mở một nhà hàng thức ăn đường phố Hàn Quốc ở Mexico.

 Amazon Prime đã mua chương trình thực tế Hàn Quốc đầu tiên - Jinny's Kitchen. Ảnh. tvN.

Amazon Prime đã mua chương trình thực tế Hàn Quốc đầu tiên - Jinny's Kitchen. Ảnh. tvN.

Người phụ trách Jinny's Kitchen - ông Nah Yung Suk - là một trong những nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng nhất Hàn Quốc, đến từ gã khổng lồ truyền thông CJ Entertainment.

Ông Nah chưa bao giờ nghĩ tới khán giả nước ngoài trước đây, song Physical 100 đã thay đổi cách nghĩ của nhà sản xuất này. Ông nhìn thấy những cơ hội mới và tin rằng bí quyết thu hút người hâm mộ toàn cầu là sử dụng những người nổi tiếng. Chẳng hạn, Jinny's Kitchen có sự tham gia của V - thành viên nhóm nhạc nam BTS.

"Thành thật, bây giờ tôi rất muốn khán giả nước ngoài yêu thích chương trình của mình. Nếu họ không thấy thú vị hay giải trí, tôi sẽ xem xét thay đổi. Có lẽ tôi sẽ làm một chương trình sống còn", ông nói đùa.

Rõ ràng ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đang chuẩn bị cho một bước đột phá toàn cầu. Tại CJ Entertainment, khoảng 200 nhà sản xuất đang “vò đầu bứt tai” hàng ngày và suy nghĩ về những ý tưởng mới.

“Lần đầu tiên chúng tôi nghĩ điều này thực sự khả thi, khán giả nước ngoài có thể thưởng thức các chương trình thực tế của Hàn Quốc”, ông Nah chia sẻ.

Hải Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/lan-song-van-hoa-moi-tu-con-sot-physical-100-post1407204.html