Lan tỏa giá trị văn hóa, kết nối tinh thần dân tộc

Ban Tổ chức Giải Báo chí 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ Ba đã bổ sung hạng mục giải thưởng 'Cảm hứng Việt' dành cho các cơ quan báo chí và cá nhân đã có những chương trình, hoạt động, sản phẩm nghệ thuật và truyền thông tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Báo Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc – Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội – một trong 6 tập thể, cá nhân nhận giải thưởng 'Cảm hứng Việt'.

P.V: Thưa ông, "Cảm hứng Việt" là giải thưởng được bổ sung trong khuôn khổ Giải Báo chí "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ Ba. Ông có bất ngờ về quyết định của Ban tổ chức?

- Tổng Giám đốc – Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội Nguyễn Kim Khiêm: Tôi có bất ngờ, nhưng là bất ngờ thú vị vì Giải thưởng phù hợp với tình hình thực tế cũng như vai trò của Bộ VHTTDL, của các cơ quan trực thuộc Bộ trong việc quản lý, phát triển văn hóa. Bản thân đời sống văn hóa diễn ra hết sức sôi động nhưng thời gian qua vì nhiều lý do mà sự ghi nhận, cổ vũ, đánh giá, thúc đẩy chưa được triển khai tương xứng với thực tế.

Tổng Giám đốc – Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội Nguyễn Kim Khiêm

Tổng Giám đốc – Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội Nguyễn Kim Khiêm

Tôi được biết, Giải thưởng nhằm ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc đưa văn hóa thành nguồn năng lượng tinh thần, lan tóa tới hàng triệu người dân thông qua các chương trình có sức ảnh hưởng lớn như các concert, giải thể thao, chiến dịch cộng đồng, hay hoạt động nhân văn, sáng tạo mang tính kết nối xã hội.

Với vai trò là đơn vị tham gia và liên quan trực tiếp đến hoạt động báo chí, truyền thông và phát triển văn hóa nên tôi rất vui và thực sự đánh giá cao ý tưởng cũng như việc triển khai bổ sung thêm Giải thưởng “Cảm hứng Việt”.

Nói “vui” vì những cố gắng, những hoạt động của các cơ quan truyền thông trên thực tế thì cuối cùng cũng được ghi nhận. Mỗi cơ quan có một thế mạnh khác nhau, vai trò khác nhau. Truyền hình Việt Nam đã có những sự kiện lớn của toàn quốc, Báo Nhân Dân có những sự kiện có tính chất chính luận cao...

Còn Đài PT- TH Hà Nội có những chương trình, sự kiện văn hóa mang cái đặc trưng, màu sắc văn hóa của Thủ đô - trung tâm văn hóa chính trị lớn nhất của cả nước nên có ý nghĩa dẫn dắt về thẩm mỹ, về các giá trị văn hóa cơ bản cho công chúng, không chạy theo những yếu tố giải trí không lành mạnh...

Màn đại cảnh trên Quảng trường Ba Đình trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2.9 trong chương trình “80 năm đất nước độc lập-80 năm Thủ đô rực rỡ Sao vàng”

Màn đại cảnh trên Quảng trường Ba Đình trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2.9 trong chương trình “80 năm đất nước độc lập-80 năm Thủ đô rực rỡ Sao vàng”

. Trong năm 2025 có nhiều hoạt động chính trị, văn hóa nổi bật có sức lan tỏa lớn mạnh, đặc biệt là Lễ diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh đất nước (nhiệm vụ A80). Mặc dù sự kiện đã trôi qua, nhưng không khí của A80 vẫn đọng lại trong lòng người dân những ấn tượng khó quên. Thành công này có sự đóng góp của các cơ quan báo chí, kênh truyền thông. Thời điểm đó, xin ông cho biết Đài PT-TH của Thủ đô đã có những chương trình, hoạt động như thế nào?

- A80 là một sự kiện lớn của quốc gia và cả với các cơ quan báo chí, truyền thông, một sự kiện lớn về quy mô, về ý nghĩa. Với chuỗi sự kiện diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, Đài PT – TH Hà Nội vừa thực hiện đúng vai trò của cơ quan báo chí của Thủ đô nhưng đồng thời phải truyền thông sự kiện là ngày hội của toàn dân.

Đài đã triển khai rất nhiều tuyến nhiệm vụ như lắp đặt triển khai mới 40 điểm màn hình LED siêu lớn, hàng trăm các màn hình LED lớn ở các xã, phường trên toàn thành phố. Nhờ đó, người dân ở khu vực nào cũng được xem những thông tin chính xác, hình ảnh chất lượng liên quan đến A80. Đó là những bộ phim đẹp về Việt Nam, Hà Nội, về đất nước, những bộ phim ôn lại truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, ý nghĩa của ngày Quốc khánh.

Điều này giúp người dân ở bất cứ đâu cũng có thể tiếp cận sự kiện mà không cần ở quảng trường Ba Đình, đúng với ý nghĩa ngày hội của toàn dân.

Cùng với đó, Đài đã triển khai hệ thống loa truyền thanh thế hệ mới đặt trên nhiều tuyến phố chính phát những âm thanh tại Quảng trường Ba Đình và các ca khúc cách mạng... tạo nên không khí ngày hội thực sự của Thủ đô.

Và trong bối cảnh đó, Đài cũng sản xuất nhiều nội dung theo công nghệ hiện đại đưa lên các nền tảng mạng xã hội, các màn hình, hệ thống thông tin cơ sở, hệ thống các kênh, sóng của Đài tạo nên độ bao phủ rộng lớn, tới được công chúng cả nước.

Người dân dù dùng điện thoại thông minh, bật tivi, bật đài, vào các nền tảng xã hội hay bước chân ra ngoài đường đều tiếp cận với các thông tin, phim ảnh chính xác, chân thực và khơi gợi niềm tự hào và cảm xúc về đất nước Việt Nam, về khát vọng thay đổi, phát triển.

Lần đầu Đài Phát thanh-Truyền Hà Nội phát sóng toàn bộ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành với chuẩn hình ảnh 4K (UHD)

Lần đầu Đài Phát thanh-Truyền Hà Nội phát sóng toàn bộ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành với chuẩn hình ảnh 4K (UHD)

Ngoài ra, Đài PT-TH Hà Nội cũng tổ chức chương trình “80 năm đất nước độc lập, 80 năm Thủ đô rực rỡ, Sao vàng” phát sóng từ 4h – 10h30 sáng ngày 2.9 với màu sắc riêng đã chạm đến cảm xúc của hàng triệu khán giả theo dõi truyền hình. Lần đầu Đài Phát thanh-Truyền Hà Nội phát sóng toàn bộ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành với chuẩn hình ảnh 4K (UHD).

Chương trình không chỉ là tường thuật một sự kiện chính trị-văn hóa trọng đại, Đài PT-TH Hà Nội còn mang đến một “bản giao hưởng” hình ảnh và cảm xúc, khắc họa hồn cốt của Thủ đô trong ngày hội lớn của dân tộc. Chương trình có sự tương tác đan xen giữa cũ và mới, từ mốc lịch sử dựng kỳ đài của lễ đài Độc lập ngày 2.9.1945 xuyên qua hai cuộc kháng chiến, những giai đoạn, sự kiện nổi bật của Thủ đô, của đất nước và đến năm 2025 với sự phát triển lớn mạnh của đất nước trong hòa bình...

Chương trình đã đạt kỷ lục hơn 30 triệu người xem trực tiếp và lũy kế sau khi kết thúc và trên các nền tảng riêng là hơn một trăm triệu lượt người xem. Đặc biệt, trong buổi sáng 2.9, qua hệ thống màn hình LED, hệ thống truyền hình trực tiếp, hệ thống loa truyền thanh hiện đại, hệ thống nền tảng xã hội... đã kết nối hơn 3.000.000 người đang có mặt trên đường phố cùng hát Quốc ca.

Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội ghi nhận khoảnh khắc số người cùng hát Quốc ca lớn nhất từ trước đến nay, một khoảnh khắc đầy tự hào và xúc động.

Hàng trăm màn hình lớn và siêu lớn được Đài PT-TH Hà Nội triển khai khắp Thủ đô kết nối đông đảo người dân

Hàng trăm màn hình lớn và siêu lớn được Đài PT-TH Hà Nội triển khai khắp Thủ đô kết nối đông đảo người dân

. Với ý nghĩa tôn vinh các cơ quan báo chí đã có những chương trình, hoạt động, sản phẩm nghệ thuật và truyền thông tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam, ông có đề xuất gì với Ban tổ chức?

- Tôi mong muốn Giải thưởng "Cảm hứng Việt" được duy trì hằng năm, chứ không phải chỉ năm nay – năm có sự kiện A80 bởi vì trong công cuộc phát triển chung cần có thêm nhiều hoạt động, chương trình lan tỏa giá trị văn hóa, kết nối cộng đồng. Và những giải thưởng, những danh hiệu như “Cảm hứng Việt”, hay tên gọi “Giá trị Việt”, “Văn hóa Việt”... với phạm vi rộng hơn sẽ có tác dụng ghi nhận, thúc đẩy các cơ quan báo chí, truyền thông nói riêng và cả xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy, phát triển văn hóa Việt Nam.

. Xin cám ơn ông!

Q.HOA - T.AN (thực hiện)

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/bao-chi/lan-toa-gia-tri-van-hoa-ket-noi-tinh-than-dan-toc-179612.html