Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở TP Sầm Sơn

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT) trên địa bàn TP Sầm Sơn luôn nhận được sự quan tâm, khuyến khích của các cấp chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và đã có bước phát triển mạnh mẽ. Kết quả của phong trào đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục cả trong nhà trường và ngoài xã hội, đồng thời tác động tích cực đến nhiều mặt của cuộc sống.

Đại diện Hội Khuyến học TP Sầm Sơn và chi hội khuyến học Trường Tiểu học Bắc Sơn thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình học tập tiêu biểu.

Phát huy vai trò của các chi hội khuyến học ở cơ sở trong động viên, khuyến khích, đôn đốc các gia đình, dòng họ quan tâm, quán xuyến việc học tập của con em mình là một trong những nội dung cốt lõi để xây dựng thành công GĐHT, DHHT. Làm tốt công tác này, một mặt sẽ khơi dậy tinh thần tham gia khuyến học sôi nổi, rộng khắp trong cộng đồng, mặt khác, tạo nền tảng và hiệu ứng tích cực cho giáo dục nhà trường. Theo đó, ngay khi có chủ trương xây dựng GĐHT, DHHT, Hội Khuyến học thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng phong trào học tập suốt đời trong mỗi gia đình, dòng họ trên địa bàn thành phố. Việc làm này đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân và đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến hết năm 2019, toàn thành phố đã có 19.540/25.000 gia đình đăng ký xây dựng GĐHT, đạt tỷ lệ 78% và đã có 17.568 gia đình được công nhận GĐHT. Trong đó có nhiều gia đình tiêu biểu, xuất sắc như, gia đình chị Lê Thị Thủy ở khu phố Long Sơn, phường Bắc Sơn; gia đình chị Nguyễn Thị Nụ, phường Quảng Tiến; gia đình chị Nguyễn Thị Hiệp, thôn 8, xã Quảng Đại...

Kết quả trong phong trào xây dựng GĐHT đã trở thành hạt nhân để tạo nên những DHHT. Trong số 139 dòng họ đã được công nhận DHHT ở 11 xã, phường nổi lên những dòng họ tiêu biểu, như: Dòng họ Lê Văn, phường Quảng Thọ; Trần Trí, phường Quảng Tiến; Lê Cao, phường Trung Sơn; Ngô Hữu phường Quảng Cư; Phạm Văn, xã Quảng Đại... Từ bao đời nay dòng họ Phạm Văn ở xã Quảng Đại đều chung một ý chí quyết tâm, giúp nhau chăm lo cho con cháu học hành thành đạt và thoát nghèo. Đặc biệt, để khuyến khích con cháu trong dòng họ phấn đấu học tập rèn luyện, nhiều năm qua, dòng họ luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ khuyến học. Nhờ sự tham gia ủng hộ tích cực của các gia đình trong dòng họ, đến nay, quỹ khuyến học của dòng họ Phạm Văn đã đạt trên 100 triệu đồng. Số tiền này được ban khuyến học dòng họ gửi tiết kiệm, hằng năm, lấy lãi khen thưởng cho con em đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi... Được biết, mỗi năm, ban khuyến học dòng họ Phạm Văn tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho từ 150 đến trên 200 cháu là con em trong dòng họ đạt thành tích trong học tập, rèn luyện với số tiền hàng chục triệu đồng. Hoạt động này đã góp phần động viên, khuyến khích các cháu cố gắng phấn đấu vươn lên vì ngày mai lập thân, lập nghiệp.

Thực tế cho thấy, nơi nào có sự quan tâm chăm lo xây dựng tốt GĐHT, DHHT, tạo lập chí hướng thi đua cho con trẻ từ trong gia đình, dòng họ, thì việc giáo dục ở nhà trường cũng đạt hiệu quả tích cực. Những năm học gần đây, chất lượng giáo dục của TP Sầm Sơn đã có nhiều chuyển biến, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ví như, năm học 2015-2016, kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS cấp tỉnh, TP Sầm Sơn xếp thứ 18 toàn tỉnh. Cũng ở kỳ thi này, năm học 2018-2019 xếp thứ 13 toàn tỉnh. Hằng năm, toàn thành phố thu hút trên 7.000 trẻ vào các trường mầm non, trên 18.000 học sinh vào học tại các trường phổ thông từ tiểu học đến THPT...

Theo đánh giá của Hội Khuyến học TP Sầm Sơn, phong trào xây dựng GĐHT, DHHT không chỉ tác động đến hoạt động giáo dục ở các nhà trường mà còn tác động tích cực tới đời sống của từng gia đình, dòng họ. Mỗi gia đình, dòng họ đã có ý thức gắn kết phong trào xây dựng GĐHT, DHHT với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đô thị văn minh”... Qua đó, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân để cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, để phong trào xây dựng GĐHT, DHHT có sức lan tỏa, phát triển sâu rộng, trong thời gian tới, mỗi cá nhân cần phải nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của mình trong thực hiện phong trào. Các cấp ủy đảng, chính quyền, hội khuyến học cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu cao vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khuyến học nói chung, xây dựng GĐHT, DHHT nói riêng, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình khuyến học, khuyến tài hay, hiệu quả. Qua đó, khơi dậy tinh thần thi đua ở các gia đình, dòng họ, động viên, khuyến khích con em học tập, hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng giàu mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Phong Sắc

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/giao-duc/lan-toa-phong-trao-xay-dung-gia-dinh-dong-ho-hoc-tap-o-tp-sam-son/119636.htm