Lan tỏa thông điệp tích cực

Diễn ra trong 5 ngày, cuộc vận động sáng tác 'Tranh cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19' do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức là một trong những cuộc vận động sáng tác 'cấp tốc' hiếm thấy trong lịch sử mỹ thuật nước nhà. Hànôịmới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở xung quanh ý nghĩa và hiệu quả tuyên truyền của cuộc vận động này.

- Cuộc vận động sáng tác “Tranh cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19” vừa diễn ra một cách rất “thần tốc”. Bà có thể chia sẻ với bạn đọc về cuộc vận động này?

- Cuộc vận động sáng tác “Tranh cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19” vừa diễn ra một cách rất “thần tốc”. Bà có thể chia sẻ với bạn đọc về cuộc vận động này?

- Đúng vậy, đây là cuộc vận động sáng tác quy mô lớn, diễn ra trong thời gian rất ngắn, có thể nói là hiếm có, để đáp ứng yêu cầu “chống dịch như chống giặc” mà Thủ tướng đã chỉ thị. Nhanh nhưng rất hiệu quả, thu hút được số lượng lớn họa sĩ tham gia, trong đó có nhiều tên tuổi nổi tiếng như họa sĩ Hà Quốc Minh, Đỗ Trung Kiên, Đỗ Như Điềm..., bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng tác phẩm. Cụ thể, chỉ sau 5 ngày tổ chức (từ ngày 10 đến 15-3), cuộc vận động sáng tác “Tranh cổ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19” do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức đã nhận được 103 tranh của 23 họa sĩ trên toàn quốc. Có những họa sĩ gửi nhiều tranh tham dự như họa sĩ Đỗ Trung Kiên có tới 10 tranh, mỗi tác phẩm có nét độc đáo cả về chất liệu, hình thức thể hiện. Có thể thấy, những nội dung được thể hiện khá ấn tượng trong các bức tranh tham dự chính là thông điệp rất ý nghĩa về phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, được thể hiện bằng ngôn ngữ đặc trưng của nghệ thuật tranh cổ động.

- Các tác phẩm tham gia cuộc vận động này sẽ đến với công chúng như thế nào, thưa bà?

- Trong số các tác phẩm tham dự, Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để in và đưa đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao các quận, huyện, thị xã và địa bàn dân cư tại 10.732 xã, phường, thị trấn trên toàn quốc nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Tiêu chí lựa chọn là tác phẩm phải thể hiện sâu sắc nhất thông điệp về phòng, chống dịch, có tựa đề trực diện, dễ hiểu như: Hãy rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng và nước sạch (họa sĩ Nguyễn Tuấn Khởi), Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 (Lưu Yên Thế), Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng để phòng, chống dịch (Trần Duy Trúc), Không tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm (Lê Thuận Long), Vì một thế giới không có Covid-19 (Nguyễn Anh Minh), Không để dịch bệnh Covid-19 lây lan cộng đồng (Hà Quốc Minh), Chủ động phòng, chống Covid-19 là trách nhiệm của mọi người (Hà Quốc Minh), Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả (Lưu Yên Thế), Sử dụng khẩu trang thường xuyên và rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 (Lê Thuận Long), Hãy cùng nhau ngăn chặn Covid-19 (Đỗ Trung Kiên), Covid-19 đừng chủ quan - đừng hoang mang (Nguyễn Thị Mỹ Dung), Hãy giữ an toàn cho mọi người (Nguyễn Duy Thành), Chung sức đồng lòng chống Covid-19 (Đỗ Như Điềm). Phòng, chống đại dịch Covid-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội (Nguyễn Duy Thành).

Một số tranh cổ động sáng tác trong cuộc vận động.

Tất cả 14 mẫu tranh xuất sắc này đều được Bộ Y tế đánh giá là đã thể hiện những thông tin thiết yếu nhất về phòng, chống dịch Covid-19. Đây là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa lan tỏa thông tin tích cực trong thời gian dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

- Thành công của cuộc vận động mang đến bài học kinh nghiệm gì cho công tác vận động sáng tác tranh tuyên truyền cổ động, thưa bà?

- Tôi cho rằng hoạt động này còn hơn một cuộc vận động sáng tác thông thường, bởi nó thể hiện sự đoàn kết một lòng, phản ứng nhanh chóng của mọi lực lượng xã hội với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phải tốc chiến, tốc thắng. Làm nên hiệu quả đó, không chỉ có vai trò của cơ quan quản lý, nghệ sĩ mà còn có sự vào cuộc nhiệt tình của các doanh nghiệp. Chẳng hạn như Công ty cổ phần Eurowindow Holding đã tài trợ, quảng cáo in 700.000 bản tranh để phục vụ tuyên truyền.

Những sản phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác là kết tinh của sức sáng tạo cùng với tinh thần nhiệt huyết, cộng đồng trách nhiệm của các nghệ sĩ, doanh nghiệp muốn chung tay góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch mà Chính phủ và toàn dân đang đồng lòng thực hiện. Rõ ràng, muốn thành công thì phải có sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của tất cả các thành phần. Đây cũng là bài học quý cho các cuộc vận động sau này.

- Chân thành cảm ơn bà!

Trà Giang

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/doi-thoai/963854/lan-toa-thong-diep-tich-cuc