Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh trong văn hóa doanh nghiệp
Lan tỏa tư tưởng Hồ Chí Minh giúp doanh nghiệp gìn giữ giá trị cốt lõi, tạo nên văn hóa ứng xử chuyên nghiệp và trách nhiệm xã hội trong thời hội nhập.
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã tổ chức chương trình “Diễn đàn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập hướng đến phát triển bền vững” năm 2025.
Dự và chủ trì chương trình có ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam; ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam.
Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp thời hội nhập
Chương trình nhằm ghi nhận và biểu dương những thành công của các tổ chức, cá nhân trong việc vận dụng tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập hướng đến phát triển bền vững.

Quang cảnh chương trình “Diễn đàn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập hướng đến phát triển bền vững” năm 2025. Ảnh: Thanh Tuấn
Cũng như đề cao vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 9 (khóa XI) đã nêu “thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế… Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng luật pháp, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ Tổ quốc”. Tiếp đó, đến Đại hội lần thứ 13, Đảng đã nhấn mạnh sự cần thiết của nhiệm vụ “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh”.
Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, hướng đến phát triển đội ngũ doanh nhân có chuẩn mực đạo đức, có văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.
Để kịp thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp góp phần hình thành bản sắc riêng cho văn hóa kinh doanh Việt Nam. Xây dựng và phát triển nền tảng văn hóa kinh doanh Việt Nam gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Đồng thời, xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, hướng tới các thương hiệu mạnh có thể trở thành biểu tượng của quốc gia. Những thương hiệu đó đại diện cho những giá trị về sức sáng tạo, tính kỷ luật, sự tiên phong, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh.
Lan tỏa giá trị văn hóa Hồ Chí Minh
Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam cho biết: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, hệ thống quan điểm về văn hóa có vị trí quan trọng và hàm chứa những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với sự phát triển và nâng cao tầm vóc của nền văn hóa Việt Nam.

Ông Trần Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam. Ảnh: Thanh Tuấn
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa phải đứng ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội. Văn hóa không thể đứng ngoài “mà phải ở trong kinh tế và chính trị” và ngược lại kinh tế, chính trị cũng nằm “trong văn hóa”. Văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và cũng là động lực để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
“Đứng trước những cơ hội và thách thức đan xen của tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần có sức mạnh nội lực để phát triển nhanh, mạnh, vững chắc, tạo ra giá trị đích thực cho xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước”, ông Trần Văn Mạnh nói.

Vinh danh top 10 doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh và top 10 doanh nghiệp văn hóa UNESCO năm 2025 . Ảnh: Thanh Tuấn
Theo Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên hệ giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là nhiệm vụ, là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để doanh nghiệp củng cố, phát triển nội lực, tạo tiền đề và điểm tựa trong quá trình hội nhập.
Ngoài ra, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn chú trọng nội dung văn hóa doanh nghiệp trong những nhiệm kỳ gần đây. Ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, đề ra mục tiêu tổng quát: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước”.

Vinh danh top 10 doanh nghiệp tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2025. Ảnh: Thanh Tuấn
Đồng thời, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân sẽ có tinh thần thượng tôn pháp luật, chia sẻ với xã hội, tạo ra giá trị đích thực cho xã hội.
“Thông qua diễn đàn, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, khuyến khích, vận động đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận tinh hoa văn hóa thế giới, khơi dậy ý chítự lực tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, ông Trần Văn Mạnh bày tỏ.

Vinh danh top 10 doanh nghiệp văn hóa UNESCO năm 2025 và top 10 doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa UNESCO năm 2025. Ảnh: Thanh Tuấn
Trong khuôn khổ chương trình ban tổ chức đã vinh danh các doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu nhận danh hiệu: “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2025”; “Doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh”…
Dưới ánh sáng của tư tưởng Hồ Chí Minh, ngày nay doanh nghiệp nhận thức sâu sắc rằng, văn hóa làm nên nguồn lực xã hội to lớn, thấm sâu vào quá trình phát triển. Sự phát triển của doanh nghiệp có dấu ấn khai sáng của văn hóa.