Lắng nghe và hành động

Tại xã Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), lắng nghe và hành động đã trở thành phương châm xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền. Không bằng lời nói suông, phương châm ấy được cụ thể bằng mô hình mang tên: Ngày thứ Năm lắng nghe và hành động.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây. Ảnh: Hồ Thảo

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây. Ảnh: Hồ Thảo

Từ mô hình này, xã triển khai đồng loạt 3 nội dung: Cà phê sáng - lắng nghe và trao đổi với nhân dân, Tiếp công dân định kỳ theo quy định và thứ Năm 3 không: không hẹn - không viết - không giấy tờ. Cùng với đó, xã còn tổ chức nhiều buổi đối thoại, tăng cường xuống các ấp gặp gỡ trao đổi trực tiếp với nhân dân…

Thân thiện và cầu thị

Sáng thứ Năm tuần nào bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi, ngụ ấp Phan Bội Châu) cũng đều tranh thủ đến nhà chờ khuôn viên đền thờ liệt sĩ ở khu trung tâm hành chính xã để uống cà phê, trò chuyện với lãnh đạo xã.

Bà Xuân chia sẻ: “Đến đây, tôi có cảm giác rất cởi mở, thân tình. Người dân có vấn đề gì còn băn khoăn, khúc mắc đều được lãnh đạo xã giải đáp ngay. Sau mỗi lần đến dự, tôi càng cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi với dân, sự cầu thị, lắng nghe, giải quyết việc của dân ở những người đứng đầu xã nhà”.

"Bà Xuân vui vẻ nói thêm: Vừa rồi, tôi có kiến nghị về việc cây cao su hai bên đường ở khu vực tổ 9 cành lá sà xuống đường rất nhiều, gây khuất tầm nhìn người qua lại. Xã sau đó đã có văn bản gửi Tổng công ty Cao su Đồng Nai cho công nhân về cắt cành gọn gàng, tôi và bà con đều rất phấn khởi".

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ngô Quyền Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: “Nếu như ở trong không gian khán phòng hội họp, bà con sẽ ngại tới, ngại nói. Nhưng mà ở đây, bà con cảm thấy rất thoải mái khi chia sẻ. Tôi cũng tích cực đến dự ở đây. Nhiều vấn đề ở ấp, tôi trực tiếp trao đổi với lãnh đạo xã. Vấn đề nào người dân kiến nghị liên quan đến địa bàn ấp, tôi cũng được cùng lãnh đạo xã trực tiếp nghe, từ đó tham gia cùng giải quyết nhanh nhất cho người dân”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dầu Giây Phạm Đình Ban, việc xây dựng mô hình Ngày thứ Năm lắng nghe và hành động, trong đó có Chương trình Cà phê lắng nghe và trao đổi với nhân dân nhằm tăng cường công tác dân vận của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, sát với dân, phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của nhân dân. Đáng mừng là thời gian qua, mô hình đã nhận được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, góp phần quan trọng vào việc cải thiện công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị từ cơ sở; nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh chính quyền xã thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Ra mắt mô hình từ ngày 9-10-2025, đến nay, xã đã tổ chức thành công 8 đợt Cà phê sáng, thu hút 414 lượt người dân tham gia. Tại các buổi đối thoại này, tổng cộng có hơn 490 phản ánh của người dân đã được lắng nghe. Trong đó có nhiều ý kiến đã được Thường trực Đảng ủy, UBND, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, MTTQ xã lắng nghe, giải đáp tại chỗ cho người dân. Ngoài ra, tại chương trình đã tiếp nhận 25 phiếu với 39 ý kiến có nội dung cụ thể về đời sống xã hội, kinh tế, an ninh trật tự, môi trường và các hoạt động cộng đồng trên địa bàn ấp.

Qua các phiếu góp ý của người dân, Đảng ủy xã đã ban hành 8 văn bản chỉ đạo UBND xã trả lời cho người dân, đảm bảo quy trình phản hồi nghiêm túc. Kết quả, có 28 nội dung người dân ý kiến đã được UBND xã trả lời, còn 11 nội dung đang trong quá trình giải quyết và vượt thẩm quyền đã được UBND xã gửi văn bản đề nghị cấp trên xem xét.

Vì sự hài lòng của người dân

Không chỉ với mô hình nói trên, tinh thần cầu thị lắng nghe và hành động của xã Dầu Giây còn được thể hiện rõ qua việc tăng cường tổ chức đối thoại; tăng cường xuống cơ sở để gặp gỡ trực tiếp người dân.

Ông Nguyễn Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Dầu Giây cho biết: Xác định cải cách là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, thời gian qua, xã đặc biệt quan tâm đến công tác này. Vừa qua, xã đã tổ chức Chương trình Đối thoại với thanh niên về cải cách hành chính. Từ đối thoại, xã thu được nhiều ý kiến, giải pháp chất lượng, từ đó UBND xã sẽ tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình, đồng thời nâng cao thái độ phục vụ nhân dân chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ cán bộ để làm tốt hơn nữa công tác này.

Ông Nguyễn Lê Trường Sơn cho hay: Cũng từ nắm bắt kỳ vọng của người dân và nhằm cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766), UBND xã đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Trong đó xác định rõ những nội dung thực hiện chưa hiệu quả, để từ đó phân công trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo từng nhóm công việc cụ thể. Định kỳ hằng tuần, xã rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện, đưa ra những giải pháp thiết thực để nâng cao điểm chỉ số. Kết quả, nếu như thời gian đầu khi mới thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, xã đứng thứ hạng 83/95 xã, phường trong thực hiện Bộ chỉ số 766 thì đến nay, xã đã được xếp loại điểm xuất sắc và thuộc nhóm các địa phương đứng đầu 95 xã, phường.

Tại xã Dầu Giây, cứ 2 tuần/lần, HĐND xã cùng các ban HĐND xã trực tiếp xuống từng ấp để lắng nghe ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân. Qua đó, nhiều vấn đề đã được giải quyết kịp thời, thấu đáo cho người dân

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con mới đây, anh Nguyễn Quốc Toàn vui vẻ cho biết: “Tôi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình các thao tác trên máy tính. Thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn. Tôi rất hài lòng”.

Ông Đặng Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây cho biết thêm: Nhằm tạo thêm kênh gắn kết gần gũi với người dân, thực hiện chỉ đạo của UBND xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã xây dựng và vận hành các kênh truyền thông số như: Fanpage Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Dầu Giây, TikTok @hanhchinhphucvudaugiay và Zalo OA. Song song đó, UBND xã còn chú trọng triển khai các hoạt động mang tính nhân văn, gần gũi với người dân như: tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng cho các cặp đôi; gửi thiệp chúc mừng khai sinh đối với trẻ em mới được đăng ký khai sinh; gửi thiệp chia buồn đối với các trường hợp khai tử. Những hoạt động này không chỉ lan tỏa hình ảnh chính quyền gần dân, vì dân mà còn góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của nhân dân đối với công tác cải cách hành chính của UBND xã.

Hồ Thảo

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202511/lang-nghe-va-hanh-dong-e3c3bd0/