Lạng Sơn sẽ triển khai cửa khẩu thông minh với 800 tỷ đồng thế nào?

UBND tỉnh Lạng Sơn đang chỉ đạo các sở, ngành liện quan xây dựng kế hoạch, triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh trên địa bàn với tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

Kế hoạch trên nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Mục tiêu của Đề án là xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089.

Cụ thể, phấn đấu xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc. Đồng thời, là cửa ngõ quan trọng thông thương hàng hóa của các nước ASEAN với thị trường Trung Quốc và các nước khác; hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất của Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.

Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: TTXVN.

Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: TTXVN.

Phấn đấu đến năm 2027, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 gấp 2-3 lần so với thời điểm hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 800 - 1.200 xe/ngày.

Phấn đấu đến năm 2030, nâng cao năng lực thông quan tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 gấp 4-5 lần so với hiện nay. Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 tăng từ 800 xe/ngày lên 3.000 - 3.500 xe/ngày; đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 tăng từ 400 xe/ngày lên 2.000 - 2.500 xe/ngày.

Đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 đạt khoảng 85 tỷ USD, qua đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 đạt khoảng 25 tỷ USD.

Thời gian thực hiện đề án trên từ quý III/2024 đến hết quý III/2029. Trong đó, giai đoạn 1 (xây dựng cơ sở hạ tầng): Từ quý III/2024 đến hết quý II/2026; giai đoạn 2 (thực hiện thí điểm): Từ quý III/2026 đến hết quý III/2029.

Hồng Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/lang-son-se-trien-khai-cua-khau-thong-minh-voi-800-ty-dong-the-nao-192240827115744929.htm