Lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất: Chúng tôi không thể làm gì khác
Cho biết việc phân làn là quyết định chứ không phải thử nghiệm, ông Phạm Vũ Cường nói sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp xác đáng để có sự điều chỉnh.
3 ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất phân lại làn xe đón khách ở ga quốc nội. Theo quy định mới, xe công nghệ thay vì đón khách tại các làn đường nội bộ A, B, C, D thì phải chờ đón ở tầng cao hơn, hoặc mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe.
Nhiều ý kiến thắc mắc quy định này có là rào cản trong việc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải hoạt động ở sân bay. Zing đã liên hệ lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm rõ vấn đề này.
"Không có sự ưu ái"
Trao đổi với Zing, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định không có sự ưu ái nào ở đây.
Theo lãnh đạo sân bay, tất cả hãng taxi hoặc hãng kinh doanh vận tải muốn tham gia vận chuyển hành khách tại cảng hàng không đều phải tuân thủ Thông tư 17/2016 của Bộ GTVT. Với hợp đồng này, đơn vị vận tải sẽ trả chi phí và cảng hàng không sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng theo quy định Nhà nước.
Ông Cường cho biết trước khi phương án phân làn được áp dụng, Cảng hàng không đã phát đi thông báo để tất cả các hãng vận tải có thời gian điều chỉnh hoạt động. Do đó, quyết định phân làn mới này theo ông Cường không phải đột ngột.
"Việc phân làn này đã được quyết định chứ không phải là thử nghiệm. Trước khi đưa ra phương án, đích thân tôi đã xuống nghiên cứu thực trạng để đưa ra giải pháp", lãnh đạo sân bay nói.
Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho rằng ở vị thế của ông "không thể làm khác được". Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo sân bay sẽ ghi nhận đóng góp ý kiến để có sự điều chỉnh nếu ý kiến xác đáng.
Theo ông Cường, hiệu quả của việc phân làn những ngày qua là đã giảm hẳn tình trạng kẹt xe - vấn nạn nhiều năm qua ở sân bay.
Về việc người dân phản ánh phải leo lầu cao, vác hành lý nặng khi đón xe ở làn theo quy định mới, ông Cường cho rằng đó là sự lựa chọn của người dân. Hành khách có thể chọn đi taxi được quyền đón khách ở những làn B, C.
Theo lãnh đạo cảng, doanh nghiệp xe công nghệ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe. Tuy nhiên, các đơn vị vận tải này không có động thái đăng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Trái lại, họ dành thời gian đó để hướng dẫn tài xế của họ thích nghi với việc ra vào cảng theo quy định mới.
Ông Cường cho biết quy định phân làn dành cho ôtô được đặt ra trên cơ sở giải quyết ách tắc giao thông cho các đường nội bộ sân bay. Đồng thời, hình thức phân làn này cũng là giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự trong phục vụ hành khách.
"Trước khi áp dụng phương án phân làn, chúng tôi đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong khi các hãng taxi ký nhượng quyền phải xếp hàng dài phía ngoài, thì đại bộ phận xe công nghệ đón trả khách bừa bãi. Kể cả quy định dừng chờ trong 3 phút họ cũng không tuân thủ đúng", ông Cường nói và cho rằng đòi hỏi bình đẳng là khi xe công nghệ cũng nộp phí khai thác.
Theo ông Cường, quy định phân làn mới áp dụng kể từ 14/11 nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông các đường nội bộ đã không còn. Sân bay đã thông thoáng dù đón gần 27.000 hành khách hôm 16/11.
Doanh nghiệp xe công nghệ nói gì?
Liên quan hoạt động vận tải hành khách tại sân bay của doanh nghiệp xe công nghệ, Zing đã liên hệ phía Công ty TNHH Grab để tìm hiểu doanh nghiệp này phản hồi thế nào trước yêu cầu nhượng quyền khai thác tại Cảng hàng không Tân Sân Nhất.
Theo đại diện của Công ty TNHH Grab, sau khi biết được quy định phân làn từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Grab có gửi công văn cho sân bay tuy nhiên không nhận được phản hồi.
Theo người đại diện Grab, những ngày qua, bộ phận đối ngoại của họ đã làm việc với cảng vụ để sắp xếp buổi làm việc giữa hai bên về quy định phân làn và việc nhượng quyền khai thác.
“Hai bên đã chọn được thời điểm để cùng ngồi lại trao đổi. Chúng tôi sẽ có thông tin sau buổi làm việc”, đại diện Grab nói với Zing.
Trước ý kiến của Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về việc Grab phải nắm được Thông tư 17/2016 liên quan đến nộp phí nhượng quyền khai thác cho cảng, Grab cho rằng có rất nhiều văn bản liên quan, cảng không đưa ra thông báo thì Grab không thể nào biết được để quyết định có nộp phí hay không.