Lào Cai sẵn sàng cho Hội chợ Du lịch Quốc tế 2025
Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025 với chủ đề 'Du lịch Lào Cai - Kết nối khát vọng xanh' sẽ diễn ra từ ngày 5-8.6, tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ, thành phố Lào Cai.

Lào Cai từng bước định vị là trung tâm du lịch quốc tế tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam
Chuỗi hoạt động phong phú
Hội chợ năm nay được tổ chức trong khuôn viên rộng 5.000m² với quy mô khoảng 130 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đây được kỳ vọng là một sự kiện xúc tiến du lịch quy mô lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng tầm vị thế du lịch Lào Cai trong chuỗi liên kết vùng và quốc tế.
Hội chợ là cơ hội để giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc, độc đáo của Lào Cai và các địa phương khác.
Sự kiện sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp du lịch uy tín trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp đến từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đại diện các Đại sứ quán các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Malaysia, Australia…, cùng các tổ chức xúc tiến du lịch quốc tế tại Hà Nội.
Điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ là các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) và tiếp cận người tiêu dùng (B2C). Đây là dịp để các đơn vị lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm đến cùng trao đổi, xây dựng gói sản phẩm mới, liên kết khai thác thị trường khách nội địa và quốc tế.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là không gian giao thương, xúc tiến du lịch, mà còn là dịp để các địa phương, doanh nghiệp và chuyên gia cùng ngồi lại, chia sẻ tầm nhìn, thảo luận những hướng đi bền vững cho ngành công nghiệp không khói.
Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động thiết thực sẽ diễn ra như: Tọa đàm “Kết nối phát triển du lịch xanh”, nơi các nhà quản lý, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế cùng trao đổi giải pháp để phát triển du lịch hài hòa với bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa, hướng tới một mô hình tăng trưởng xanh, bền vững cho vùng Tây Bắc.
Song song đó là các chương trình khảo sát thực địa (Famtrip, Presstrip) dành cho doanh nghiệp và cơ quan truyền thông, nhằm giới thiệu những tiềm năng du lịch chưa được khai thác hiệu quả, từ đó hỗ trợ xây dựng sản phẩm mới gắn với nhu cầu và thị hiếu du khách hiện đại.
Khu vực triển lãm sẽ là nơi hội tụ những gian hàng đặc sắc đến từ các doanh nghiệp Thái Lan, Sunworld Fansipan Legend, Khu du lịch cầu kính Rồng Mây, Điểm du lịch Cát Cát... cùng hàng loạt thương hiệu du lịch tên tuổi trong và ngoài nước.
Qua những không gian trải nghiệm sống động, các đơn vị sẽ giới thiệu dịch vụ, sản phẩm mới, tổ chức hoạt động kích cầu du lịch thông qua các chương trình tặng voucher khuyến mãi, quà lưu niệm... tạo nên không khí sôi động, gần gũi với cộng đồng.

Lào Cai sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú và được du khách nước ngoài đặc biệt yêu thích khi tới Việt Nam
Giải pháp đồng bộ nâng tầm du lịch Lào Cai
Với lợi thế là trung tâm kết nối du lịch Việt Nam - Trung Quốc, là điểm đến du lịch trọng điểm quốc gia, Lào Cai sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú: từ danh thắng hùng vĩ Fansipan - nóc nhà Đông Dương, Sa Pa - thành phố trong sương mang đậm bản sắc dân tộc, đến Y Tý nguyên sơ huyền bí, Bắc Hà rực rỡ mùa hoa mận và chợ phiên vùng cao...
Cơ sở hạ tầng du lịch tại Lào Cai đang được đầu tư bài bản, trong đó có cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường nối Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên, các dự án phát triển đô thị du lịch thông minh, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và chương trình chuyển đổi số trong xúc tiến du lịch.
Để tận dụng hiệu quả từ hội chợ và khẳng định vị thế trung tâm du lịch vùng trung du - miền núi phía Bắc, Lào Cai đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược.
Trước hết là việc đẩy mạnh liên kết vùng với các địa phương như: Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên… nhằm hình thành các tour tuyến du lịch xuyên suốt, kết nối miền xuôi - miền ngược, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực đa dạng trong một hành trình liền mạch.
Song hành với đó là định hướng phát triển các sản phẩm du lịch xanh, nông nghiệp, cộng đồng, vốn là thế mạnh bản địa của Lào Cai. Những làng du lịch cộng đồng như: Tả Van, Tả Phìn, Mường Hum, Na Hối… đang được đầu tư để trở thành điểm đến vừa gìn giữ bản sắc, vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Lào Cai cũng chú trọng ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến du lịch, từ việc xây dựng bản đồ số, nền tảng thông tin trực tuyến, cho đến việc tiếp thị số thông qua mạng xã hội và các kênh OTA (Online Travel Agency), nhằm tiếp cận nhóm khách du lịch trẻ, có xu hướng tự khám phá và cá nhân hóa trải nghiệm.
Đặc biệt, tỉnh đang kêu gọi hợp tác công - tư (PPP) để đầu tư các sản phẩm du lịch mới như công viên chuyên đề, khu vui chơi giải trí chất lượng cao, các tổ hợp du lịch thể thao mạo hiểm, dịch vụ cao cấp, cũng như hệ thống hội nghị - hội thảo (MICE) nhằm đáp ứng xu hướng du lịch kết hợp công việc ngày càng gia tăng.
Trên hành trình vươn ra thế giới, Lào Cai xác định cần tập trung thu hút các thị trường quốc tế có mức chi tiêu cao như: Đông Bắc Á, châu Âu, Úc. Các hoạt động xúc tiến chuyên sâu tại Hà Nội, TP.HCM và trực tiếp tại thị trường nước ngoài sẽ là cầu nối quan trọng đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 ngoài là một sự kiện xúc tiến thương mại và du lịch còn là lời khẳng định vị thế, tầm nhìn và quyết tâm của Lào Cai trong hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam.