Ngày 23/1 (tức 24 tháng Chạp), khi nhịp sống bên ngoài đang dần chậm lại để đón Xuân Ất Tỵ, trên công trường cầu Thống Nhất nối đôi bờ sông Cái (Đồng Nai) vẫn hối hả. Tiến độ cầu đã bước vào giai đoạn then chốt, hiện công nhân đang lao lắp những nhịp dầm đầu tiên.
Để lao lắp dầm cầu, toàn bộ đội ngũ kỹ sư, công nhân đã phải làm việc, tính toán kỹ lưỡng từng chi tiết từ khâu vận chuyển dầm, lắp đặt hệ thống cẩu đến công tác đảm bảo an toàn. “Đây là công đoạn quan trọng, nên chúng tôi phải kiểm tra từng chi tiết thật cẩn thận. Một sai lệch nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cây cầu nên không được phép sai sót ở bất kỳ công đoạn nào”, một kỹ sư chia sẻ.
Video: Lao nhịp dầm đầu tiên cầu Thống Nhất
Anh Vũ Sỹ Kỳ Tùng, chỉ huy trưởng ban điều hành liên danh gói thầu 11 cho biết, nhà thầu sẽ lao lắp 12 nhịp dầm, dự kiến thời gian thi công kéo dài đến khoảng ngày 18/2.
Dưới mặt đất, các kỹ sư, công nhân liên tục trao đổi, bàn bạc để đảm bảo nhịp nhàng từng thao tác. Cả công trường như một cỗ máy khổng lồ vận hành ăn khớp để nhịp dầm được lắp đặt đúng vị trí.
Khi nhịp dầm được cẩu lên giữa không trung, chậm rãi di chuyển về phía trụ đỡ thì công tác hướng dẫn, điều chỉnh vang lên dứt khoát. Những người có mặt ở công trình đều ngước mắt nhìn lên, nín thở chờ đợi khoảnh khắc nhịp dầm yên vị trên trụ cầu.
Theo nhiều công nhân, những ngày giáp Tết ai cũng nôn nao về nhà đón Tết cùng gia đình nhưng tiến độ rất gấp nên họ vẫn đội nắng ở lại lao lắp dầm để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến sát Tết công nhân mới nghỉ và ngày mùng 6 tháng Giêng sẽ trở lại công trình tiếp tục công việc.
“Nhìn thấy nhịp dầm đầu tiên nằm đúng vị trí, anh em ở đây ai cũng vỡ òa. Cảm xúc vui sướng khó tả như thể mọi mệt nhọc của những ngày dài trước đó đã tan biến”, anh Nguyễn Văn Tình chia sẻ.
Theo Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, hạng mục cầu Thống Nhất nối đôi bờ sông Cái thuộc dự án xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, kết nối nội ô Biên Hòa và các vùng phụ cận. Tạo điểm nhấn cho đô thị lớn nhất tỉnh Đồng Nai.
Toàn tuyến đường trục trung tâm dài hơn 5,4km có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 1.500 tỷ, riêng hạng mục cầu Thống Nhất khoảng gần 500 tỷ. Đến nay sản lượng cầu Thống Nhất đạt khoảng trên 45% và mặt bằng bàn giao khoảng trên 85%.
Dự án được khởi công trong bối cảnh khu vực đang cần những cú hích lớn về hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế. Khi hoàn thành, cây cầu không chỉ giúp giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm mà còn mở ra cơ hội phát triển đô thị và du lịch ven sông, mang lại diện mạo mới cho đô thị ven sông.
Minh Tuệ