Lập 2 đoàn 'khám sức khỏe' cầu trên quốc lộ ở miền Trung

Ngày 12/9, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ) cho biết đã có quyết định thành lập các đoàn kiểm tra cầu và công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.

Kiểm tra 'nóng' trước mưa bão

Theo đó, Khu Quản lý đường bộ III đã lập 2 đoàn kiểm tra. Trong đó, đoàn số 1 sẽ kiểm tra trên các tuyến quốc lộ khu vực tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Đoàn số 2 sẽ kiểm tra trên các tuyến quốc lộ khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Ông Bình cho biết, các đoàn sẽ tiến kiểm tra tình trạng khai thác các cầu có dấu hiệu hư hỏng. Kiểm tra các cầu có nguy cơ suy giảm khả năng chịu lực của móng cọc, trụ cầu gồm: cầu vượt sông có tình trạng khai thác cát ở lòng sông, có tình trạng thay đổi dòng chảy, lòng sông có xói lở, lòng sông có cây trôi lớn, các cầu có mực nước cao đến cách đáy dầm hơn 0,5m hoặc cầu có dấu hiệu tác động khác có nguy cơ mất an toàn cầu.

Cầu Bà Bường trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa thân trụ xuất hiện nhiều vết nứt, bê tông thân trụ bị bong rộp, bong vỡ bê tông.

Cầu Bà Bường trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa thân trụ xuất hiện nhiều vết nứt, bê tông thân trụ bị bong rộp, bong vỡ bê tông.

Đồng thời, kiểm tra công tác chuẩn bị vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị, hệ thống an toàn giao thông, trang bị tại các Hạt Quản lý đường bộ, các vị trí xung yếu nhằm phục vụ công tác đảm bảo giao thông khi mùa mưa lũ sắp đến gần...

Ngoài ra, đối với các cầu có trụ móng cọc ma sát khu vực lòng sông có khai thác cát, thay đổi dòng chảy thì phải thực hiện việc đánh dấu thể hiện kết quả đo cao độ lòng sông tại mố, trụ để phục vụ theo dõi suốt quá trình quản lý.

Trước đó, Khu Quản lý đường bộ III cũng đã có văn bản tăng cường công tác kiểm tra bảo dưỡng các cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi đơn vị này quản lý. Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu Văn phòng Quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, trước và sau mùa mưa lũ 100% cầu trên các tuyến.

Đặc biệt, phải kiểm tra những cầu vượt sông có tình trạng khai thác cát lòng sông, có tình trạng thay đổi dòng chảy, dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực của móng cọc. Trường hợp phát hiện công trình cầu có dấu hiệu hư hỏng có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực phải khẩn trương có biện pháp sửa chữa; hạn chế tải trọng, tổ chức phân luồng giao thông để ngăn ngừa sự cố và báo cáo đề xuất phương án xử lý về Khu.

Đối với các nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, doanh nghiệp dự án BOT phải nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm tra trước và sau mùa mưa bão theo đúng quy định của hợp đồng, đảm bảo tiêu chí và các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của Khu.

Nhiều cầu trong tình trạng báo động

Khu Quản lý đường bộ III cho biết, kết quả khảo sát, đánh giá xác suất một số cầu do Ban chỉ đạo cầu cấp Khu thực hiện, nhận thấy, tại một số cầu đã xuất hiện dấu hiệu đặc trưng cần quan tâm nhưng vẫn còn chậm trong việc đề xuất, áp dụng các giải pháp xử lý ban đầu…

Đơn cử một số cầu như Bà Bường (Quốc lộ 1, qua tỉnh Khánh Hòa) thân trụ xuất hiện nhiều vết nứt, bê tông thân trụ bị bong rộp, bong vỡ bê tông.

Trong khi đó, tại Phú Yên cầu Bình Phú trên Quốc lộ 1D qua kiểm tra các cầu dầm bị vỡ bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực.

Ngoài ra, các cầu Đà Rằng, cầu Diêu Trì, cầu Bồng Sơn, cầu Bàn Thạch trên địa bàn quản lý của Khu quản lý đường bộ III cũng đã phát hiện gối cầu bị rách, biến dạng, phình u, xẹp, chuyển vị.

Cầu Bình Phú trên Quốc lộ 1D qua tỉnh Phú Yên dầm bị vỡ bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực.

Cầu Bình Phú trên Quốc lộ 1D qua tỉnh Phú Yên dầm bị vỡ bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực.

Để đảm bảo an toàn, Khu Quản lý đường bộ III yêu cầu các đơn vị, nhà thầu, doanh nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, cập nhật tình trạng khai thác công trình cầu đường bộ.

Đặc biệt, các đầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực có vết ố thì phải báo cáo ngay về Khu và áp dụng ngay giải pháp chống ngấm nước, tác động môi trường đầu dầm… Sau khi thực hiện các giải pháp xử lý ban đầu nếu vẫn nhận thấy các dấu hiệu tiếp theo hoặc các cấu kiện bê tông tiếp tục bị ảnh hưởng bong rộp, phát triển vết nứt cần phải báo cáo về Khu và đề xuất kế hoạch ngay để sửa chữa.

Đối với các cầu có kết cấu nhịp liên tục nhiệt/cầu có nhịp lớn hơn 30m cần kiểm tra gối cầu thường xuyên hàng năm, có ghi chép, lưu trữ bằng hình ảnh, video. Khi phát hiện gối bị phình, rách, cao su bị lão hóa, có hiện tượng chuyển vị cần đề xuất đưa vào kế hoạch ngay để sửa chữa.

Nguyễn Thành

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/lap-2-doan-kham-suc-khoe-cau-tren-quoc-lo-o-mien-trung-post1672495.tpo