Lấp dần 'khoảng trống' du lịch
TP Hà Nội vừa tổ chức giới thiệu 15 tour du lịch đêm để không chỉ gia tăng sản phẩm cũng như trải nghiệm cho du khách mà còn lấp dần một 'khoảng trống' khá lớn trong ngành công nghiệp không khói.
Bên cạnh những sản phẩm mới, lần đầu được TP Hà Nội giới thiệu với du khách, có khá nhiều sản phẩm đang khai thác nhưng được đầu tư làm mới về nội dung và hình thức thể hiện. Việc làm mới những sản phẩm hiện có sẽ giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách, làm phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm du lịch đêm của thủ đô.
Trong số hơn chục tour du lịch đêm ở Hà Nội, nhiều sản phẩm vốn đã nổi tiếng, quen thuộc nay được làm mới như: không gian đi bộ phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; tour thăm quan Hỏa Lò về đêm; rối nước Thăng Long, Hàng Trống; tour đêm Giải mã Hoàng Thành tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng long…
Đáng chú ý, thêm những sản phẩm hoàn toàn mới lần đầu được giới thiệu như: Lễ hạ cờ 21 giờ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đêm Thăng Long - Hà Nội; tour đêm Văn Miếu Tinh hoa Đạo học; show diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ ở huyện Quốc Oai; tour đêm Chữ tâm chữ tài tại Bảo tàng Văn học Việt Nam.
Các tour du lịch đêm, nói rộng ra là kinh tế đêm, vốn đã được hình thành và khai thác từ lâu tại nhiều "điểm nóng" du lịch của Hà Nội với các loại hình phục vụ du khách đa dạng. Vào các ngày cuối tuần, những sản phẩm du lịch đêm đặc sắc và nổi bật trở thành lực hút mạnh mẽ đối với khách du lịch mỗi khi đến thủ đô.
Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế đêm hiện còn gặp không ít trở ngại, vướng mắc, từ sản phẩm ít và đơn điệu cho tới một số cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật còn bất cập. Điều này dẫn tới một "khoảng trống", trở ngại trong phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước của TP Hà Nội.
Du lịch đêm là một trong những dịch vụ thu hút nhiều khách du lịch. Tại Thái Lan, đến đầu tháng 11 năm nay đã đón tới 23 triệu du khách quốc tế, đạt doanh thu 30 tỉ USD và quốc gia này đã cho phép các nhà hàng, tụ điểm giải trí ở thủ đô Bangkok cùng 3 tỉnh, thành khác được mở cửa đến 4 giờ sáng. Trong khi đó, dù vượt kế hoạch năm nhưng du lịch đêm TP Hà Nội cũng chỉ đón được 4,1 triệu trong tổng số 11,2 triệu du khách quốc tế đến nước ta 11 tháng đầu năm 2023.
Do đó, với 15 sản phẩm du lịch đêm, Hà Nội kỳ vọng mang đến tín hiệu tích cực cho du lịch khi mà nhu cầu trải nghiệm văn hóa, vui chơi giải trí của du khách ngày một tăng cao. Điều này cũng nằm trong định hướng nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Hà Nội trông đợi sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch đêm nữa để dần lấp các "khoảng trống" du lịch còn khá lớn hiện nay, thu hút và lưu giữ lâu hơn nữa du khách quốc tế tại thủ đô.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/lap-dan-khoang-trong-du-lich-196231207205912771.htm