Sau nhiều thời gian kiểm tra rất cẩn thận, toa tàu được 2 cần cẩu bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng đặt trực tiếp vào đường ray tạm khoảng 200m. Hiện tại depot Long Bình làm điểm cuối của tuyến metro số 1 có diện tích khoảng 20,9 ha, nơi đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu
Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng tàu, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu… Theo kế hoạch sau khi thử nghiệm khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá. Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn hầm. Từ đó, các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện
Trong sáng 10/10, toa metro được các kỹ thuật viên dùng cẩu lắp đặt toa tàu vào đường ray tạm để chạy thử
Một cô gái dõi theo việc nâng toa tàu
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi tàu đặt lên đường ray, các chuyên gia sẽ ghi nhận thông số kỹ thuật để phục vụ việc điều chỉnh các đoàn tàu tiếp theo. Tuy nhiên, để đảm bảo toa đầu tiên được ổn định vì trước đó gặp một chút trục trặc nhỏ khi toa tàu tiếp đường ray, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư đã tiến hành cho chạy thử toa xe đầu tiên được đặt trên đường ray tạm này
Các kỹ sư đo đạc cẩn thận từng ly để toa tàu di chuyển đúng kỹ thuật
Khổ đường ray 1,435m phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam
Các kỹ sư kéo dây thép ra khỏi toa tàu để chuẩn bị chạy thử
Toa xe được lăn bánh trong ít phút để thử nghiệm độ chuẩn xác giữa bánh xe và đường ray và sau đó tiến hành lắp đặt 2 tòa xe còn lại vào đường ray
Mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy tàu là 80 km/h đoạn hầm và 110 km/h ở đoạn trên cao
Nhân viên kỹ thuật tiến hành lắp ráp các bộ phận trên toa tàu để vận hành chạy thử
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM có mặt tại trạm depot Long Bình trực tiếp giám sát, chỉ đạo dự án trong sáng 10/10
Phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn)."Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chảy thử trên depot cũng như chính tuyến"- một kỹ sư điều phối của dự án tuyến metro số 1 thông tin thêm
T.Tùng - Như Sỹ
(Clip Đình Tuyển)