Lắp gác chắn, xóa lối đi tự mở xảy ra tai nạn ở Đồng Nai

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác đã yêu cầu xóa lối tự mở, lắp gác chắn và dỡ công trình vi phạm ATGT đường sắt.

Đã lắp gác chắn nơi xảy ra tai nạn

Ngày 7/8, theo Ban ATGT Đồng Nai, đơn vị chức năng đã lắp đặt barrier chắn giữa hai đường khu dân cư thuộc khu phố 3, phường Tân Tiến (thành phố Biên Hòa) với đường sắt vị trí xảy ra tai nạn giao thông tối 28/7 khiến hai người tử vong.

Tại vị trí này có đường Phạm Văn Thuận là đường lớn giao cắt trực tiếp với đường sắt đã có barrier, có người canh gác. Một hẻm khác cũng đã có barrier và chuông báo. Tuy nhiên, hai hẻm tử phường Tân Tiến đổ ra chưa có gác chắn.

Trước đó, khoảng 20h40 ngày 28/7, tại vị trí trên, tàu hỏa SNT5 đã xảy ra va chạm với xe bán tải biển số 60C-597.05 làm hai người chết tại chỗ, ba người bị thương. Nguyên nhân chính được cho là do tài xế thiếu quan sát nên lao xe từ hẻm ra điểm giao cắt dẫn đến va chạm.

Ngay sau đó, ngày 30/7, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Ban ATGT thành phố Biên Hòa cùng các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại vị trí nói trên.

Ngoài ra, tổ công tác còn kiểm tra các điểm giao cắt khác giữa đường bộ và đường sắt, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông qua địa bàn Đồng Nai.

Con hẻm ở điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ nơi vừa xảy ra tai nạn khiến hai người chết đã được lắp gác chắn.

Con hẻm ở điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ nơi vừa xảy ra tai nạn khiến hai người chết đã được lắp gác chắn.

Theo Ban ATGT, Đoàn kiểm tra liên ngành do Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra điểm tai nạn trên và 17 vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt tại Biên Hòa, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Khánh và Xuân Lộc.

Tháo gỡ nhiều bất cập, đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT

Từ công tác kiểm tra, đoàn ghi nhận, tại nhiều điểm giao cắt còn tồn tại các lối đi tự mở dù chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành đường sắt nhiều lần rào chắn nhưng người dân vẫn tháo dỡ để đi lại. Trong đó, đoàn đã yêu cầu người dân đóng một lối đi tự mở tại huyện Xuân Lộc nhằm đảm bảo an toàn.

Ngoài ra một số vị trí chưa bố trí vạch dừng xe, vạch tim đường, gờ giảm tốc, vạch kẻ kiểu mắc võng hoặc có nhưng đã mờ. Nhiều đoạn nền đường bộ giao cắt với đường sắt bị hư hỏng tạo ổ gà, ảnh hưởng đến lưu thông. Đặc biệt một số điểm giao cắt xảy ra tình trạng người dân tụ tập buôn bán trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt.

Trong đó, tại Km1697+150 (phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), nhiều hộ dân sinh sống dọc đường sắt không có lối đi riêng, phải đi trên nền đá của đường sắt, thậm chí có cả ô tô di chuyển bằng cách lấn lên nền đá của đường sắt.

Đoàn công tác kiểm tra các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ

Đoàn công tác kiểm tra các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó Trưởng Ban chuyên trách, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, qua kiểm tra thực tế, đoàn ghi nhận nhiều bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.

Tại Km1697+150 tồn tại tình trạng người dân sống dọc 2 bên đường sắt không có lối đi riêng, đoàn đã đề xuất một số giải pháp xây dựng lối đi tạm để không còn tình trạng người dân di chuyển trên nền đá của đường sắt. Đoàn cũng yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sắt và tăng cường tuyên truyền về ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

Đồng thời, đề xuất lắp đặt thêm biển báo “chú ý tàu hỏa” và cấm ô tô rẽ vào đường song hành với đường sắt.

"Đối với những bất cập, hạn chế khác, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đề nghị các địa phương phối hợp với ngành đường sắt rà soát, kiểm tra và có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, mất, hư hỏng tại các đường ngang.

Bổ sung, khắc phục vạch kẻ kiểu mắc võng, vạch tim đường, vạch dừng xe, gờ giảm tốc tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, xử lý dứt điểm các lối đi tự mở. Lắp đặt gác chắn tại con hẻm nơi xảy ra vụ tai nạn giữa tàu và xe bán tải khiến hai người tử vong, 3 người bị thương.

Đề nghị Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên gác chắn. Phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết và chấp hành nghiêm pháp luật an toàn giao thông đường sắt, quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông", ông Anh Minh nói.

Cơ quan chức năng đang điều tra về vụ tai nạn giữa tàu và xe bán tải khiến hai người chết.

Cơ quan chức năng đang điều tra về vụ tai nạn giữa tàu và xe bán tải khiến hai người chết.

Chia sẻ với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Ân (người dân sống gần đường sắt tại Km1697+150, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) cho biết gia đình bà ở đây đã trên 50 năm. Tại đây có khoảng hơn 10 hộ trong không có lối đi riêng, phải đi nhờ nền đá của đường sắt để di chuyển.

"Chúng tôi biết di chuyển trên phần nền đá của đường sắt là rất nguy hiểm nhưng lâu nay vẫn làm liều. Đã nhiều bà con khi tàu đến phải vứt xe nhảy xuống mương để đảm bảo an toàn. Bà con ở đây cũng mong được mở lối đi để không đi trên hành lang an toàn đường sắt", bà Ân nói.

Người dân lưu thông an toàn hơn khi các điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn hoặc người cảnh giới.

Người dân lưu thông an toàn hơn khi các điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn hoặc người cảnh giới.

Tương tự, tại đường giao cắt giữa đường sắt và Phạm Văn Thuận (vị trí mới xảy ra vụ tai nạn vào 28/7), ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, đã an tâm hơn khi con hẻm bên phường Tân Tiến có gác chắn.

"Tôi thấy đường ở đây đông người qua lại nên việc có gác chắn là cần thiết vì thực tế bà con hay chủ quan. Giờ có gác chắn, tàu đến mặc định sẽ phải dừng lại, như vậy sẽ đảm bảo an toàn", ông Tuấn nói.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/lap-gac-chan-xoa-loi-di-tu-mo-xay-ra-tai-nan-o-dong-nai-192240807152626909.htm