'Lật mặt 7' của Lý Hải: Phim không quá hay vì sao lại có doanh thu khủng?
Bộ phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' của Lý Hải cán mốc doanh thu 200 tỷ. Thế nhưng nhiều ý kiến từ khán giả cũng như giới chuyên môn cho thấy chất lượng bộ phim không tương xứng với doanh thu. Vậy tại sao một bộ phim không quá hay có doanh thu khủng?
Kịch bản không mới nhưng dễ gây cảm xúc với khán giả đại chúng
“Lật mặt 7: Một điều ước” đi ngược hẳn với sáu bộ phim trong series “Lật mặt” trước đây của đạo diễn Lý Hải. Nếu sáu bộ phim trước Lý Hải làm theo phong cách phim hài, hành động, kịch tính (drama) với những cú plot twist (nút thắt bất ngờ) mang tính bình dân làm hài lòng khán giả đại chúng, thì bộ phim mới nhất này lại mang tính chất tâm lý xã hội, gia đình. Chính sự thay đổi này làm cho bộ phim gây bất ngờ cho khán giả và khiến khán giả thích thú.
Mặt khác, tâm thức của khán giả Việt Nam nói chung vẫn ưu ái cho những bộ phim dễ khơi gợi cảm xúc, nói về những giá trị truyền thống như tình cảm gia đình, tình mẹ con.
Nhà văn Dạ Ngân khen ngợi: “Đã lâu lắm rồi mới có một phim Việt lan tỏa như nước nguồn, như gió đồng, như tình thương, sáng nhân văn, đằm thắm Việt. Bình dân ư, là thế giới của bình dân chật vật sinh nhai, phim không nói chuyện sinh nhai, ấy là điều Lý Hải làm kỹ ngay từ kịch bản. Một kịch bản hay, đạo diễn tự làm từ kịch bản của mình và tay nghề lên theo thang đẳng cấp”.
Về cơ bản, “Lật mặt 7: Một điều ước” xoay quanh câu chuyện của một bà mẹ đơn thân đông con cái và khi bà bị tai nạn, 5 người con phải thay phiên nhau chăm sóc. Từ đó bộ phim mở ra những cảnh đời. Với lối kết cấu kịch bản và mạch phim như vậy, bộ phim có dịp giới thiệu khá nhiều cảnh sắc của đất nước Việt Nam và kết phim thì theo hơi hướng “chữa lành” đang rất thịnh hành bây giờ.
Chính vì thế, dù motif câu chuyện không hề mới, cũng như bộ phim không hề có kịch tính, thì nhiều ý kiến khán giả trên mạng xã hội vẫn khen bộ phim là dạy con người ta cách sống yêu thương. Cũng nhiều khán giả thổ lộ là khi xem phim đã khóc. Nếu xét từ phương diện này thì phim “Lật mặt 7: Một điều ước” đã thành công.
Nếu so sánh với phim “Bố già” trước đây của Trấn Thành vốn nhấn vào sự làm quá lên theo kiểu mang tính kịch và nghiêm trọng hóa vấn đề, khiến cho khán giả mệt mỏi, thì phim này của Lý Hải nhẹ nhàng hơn với lối làm phim đan xen yếu tố vừa hồi tưởng quá khứ, vừa gắn với hiện tại, làm cho phim có sự đối lập và dễ khiến người xem cảm động khi thấy rõ những so sánh.
Dĩ nhiên bộ phim cũng đầy lỗ hổng kịch bản khi cho nhân vật bà mẹ bị bó bột mà phải ra Bắc vào Nam để đến nhà các con. Chuyện các con thỏa thuận nuôi mẹ mỗi người 1 tuần quá dễ dàng.
Hay kiểu xây dựng nhân vật bà mẹ vẫn rất truyền thống và mang tính kịch. Bà mẹ như bước ra từ một cuốn sách giáo khoa về đạo đức, đầy khuôn phép và mang tính biểu tượng. Bà giống như một bà tiên, đi đến đâu cũng làm nổi bật lên những điều chưa được, những bất toàn của những đứa con mình, để rồi cũng y như một bà tiên, mọi việc đều được bà giải quyết dễ dàng. Tuy vậy, khán giả sẽ bị cuốn theo nhân vật chính là bà mẹ và quên đi những tình tiết bị sạn khác.
Hiệu ứng từ rạp chiếu khiến cho doanh thu tăng vọt
Doanh thu cao của phim “Lật mặt 7: Một điều ước” có phần đến từ sự ưu ái suất chiếu của các nhà phát hành. Trong một ngày, bộ phim có đến hơn 4.600 suất chiếu ở các rạp trên toàn quốc.
Dĩ nhiên việc sắp xếp suất chiếu này hoàn toàn theo quy luật cung cầu của thị trường, đồng thời có sự bảo chứng vững chắc từ thành công trước đó của những bộ phim trong series “Lật mặt”.
Theo Đơn vị quan sát phòng vé độc lập (Box Office Vietnam) thì phim đang không có đối thủ ở rạp chiếu với một loạt những kỷ lục như trung bình mỗi ngày thu 30 tỷ đồng.
Hai ngày lễ 30/4 và 1/5 thì doanh thu mỗi ngày khoảng 40 tỷ đồng. Một kỷ lục của phim“Lật mặt 7: Một điều ước” là có số vé đặt trước cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam với hơn 105.000 vé bán ra khi phim còn chưa chiếu. Dĩ nhiên mọi con số chỉ là để tham khảo và mang tính tương đối, nhưng bộ phim này đang tiến gần tới khả năng có doanh thu cao nhất của phim Việt.
Mặt khác, hiện nay các phim Việt ra rạp cùng thời điểm hay gần thời điểm với phim của Lý Hải đều rơi vào tình trạng ế ẩm, không được lòng công chúng, ngoài những drama ồn ào tranh cãi làm khán giả thêm phản cảm. Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” của nhà sản xuất Xuân Lan, đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm, có sự tham gia diễn xuất của diễn viên Thái Hòa tuy khởi đầu khá tốt, nhưng sau những tranh cãi ồn ào trên mạng thì cũng đã mất hút trong lòng khán giả, khiến cho Xuân Lan phải lên tiếng kêu cứu.
Trước đó thì có nhà sản xuất Mai Thu Huyền với bộ phim “Đóa hoa mong manh” cũng nhiều lần trả lời lời phỏng vấn và cho rằng mình đang là nạn nhân của sự chèn ép suất chiếu. Còn bộ phim đề tài tình dục “B4S - Trước ngày yêu” dành cho khán giả trên 18 tuổi của nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh làm với 3 đạo diễn trẻ Tùng Leo, Michael Thái và Huỳnh Anh Duy tuy cũng ồn ào gây sốc với đề tài nhạy cảm, nhưng doanh thu cho đến nay cũng mới chỉ 3,8 tỷ đồng với số suất chiếu rất ít ỏi, 73 suất chiếu trong ngày trên toàn quốc.
Khán giả xem phim bây giờ đã chán những drama ồn ào và họ sẽ chọn một gương mặt không scandal, không chiêu trò, không làm truyền thông quá lố. Lý Hải với cuộc sống gia đình mẫu mực, đời tư không có những chuyện gây sốc và cách trả lời phỏng vấn báo chí khôn ngoan, khiêm tốn, đúng mực, đã gây được thiện cảm cho khán giả từ nhiều năm nay. Nên khán giả ủng hộ phim của Lý Hải là điều dễ hiểu.
Cũng trong thời điểm này, không có bộ phim bom tấn nào của nước ngoài đổ bộ vào rạp chiếu Việt Nam, nên bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước” cũng được hưởng lợi từ đó. Việc không giới hạn độ tuổi cho phim cũng làm tăng lượng khán giả và thường thì một bộ phim nói về tình cảm gia đình sẽ lôi kéo được nhiều thành viên trong một gia đình cùng đi xem.
Sự lôi kéo khán giả đến từ mạng xã hội và cách làm truyền thông gây nhiều thiện cảm
Nhiều bộ phim Việt Nam thắng lớn hay thua lỗ cũng đến từ hiệu ứng trên mạng xã hội. Với bộ phim “Lật mặt 7: Một điều ước”, có một hiện tượng khá hiếm có là nhiều KOL viết về điện ảnh đều thống nhất khen phim. Tuy nhiên việc khen phim chủ yếu dừng lại ở giá trị nhân văn, tình yêu thương và cảm xúc gia đình mà bộ phim mang lại.
Thậm chí một số KOL trong các lĩnh vực khác cũng không tiếc lời khen. Trên trang cá nhân của mình, cơ thủ Thịnh Kent với gần một triệu người follow nhận xét: “Chưa bao giờ Thịnh đánh giá bất kì phim điện ảnh Việt Nam nào, nhưng viết lên những dòng này sau khi xem phim “Lật mặt 7” của anh Lý Hải!
Thời bây giờ ai cũng chạy theo vòng xoáy của đồng tiền mà quên mất đi một điều. Không chỉ cha mẹ dành thời gian cho ta, mà ta hãy biết trân trọng thời gian khi còn có cha mẹ.
Hãy trân trọng khi còn có thể! Tiền mất có thể kiếm lại được, nhưng cha mẹ là vô giá! Kết phim có một câu nói Thịnh nghĩ là tâm đắc và đâm thẳng vào tim của chúng ta. Người mẹ già nói "mẹ có một điều ước, là một tấm ảnh đầy đủ gia đình mình!" đó là ước mơ của người mẹ trong phim... và có lẽ đó cũng chính là ước mơ của tất cả chúng ta, những đứa con hư...”
Các diễn viên tham gia đóng phim “Lật mặt 7: Một điều ước” như Đình Bảo, Quách Ngọc Tuyên… cũng thường xuyên viết status về vai diễn của mình để tương tác với khán giả.
Lý Hải và người vợ Minh Hà của anh cũng sử dụng trang cá nhân của mình để quảng bá cho phim một cách khôn ngoan, đúng mực, với lối viết nhẹ nhàng, dễ thương.
Bản thân Lý Hải khi trả lời phỏng vấn báo chí cũng rất chừng mực. Anh nói nhiều về việc chọn diễn viên, không chủ tâm nhấn mạnh vai trò đạo diễn của mình, cũng không thổi phồng doanh thu, không kêu ca về những vất vả, khổ sở khi làm phim.
Anh thổ lộ làm phim này là dành cho người mẹ và ngày ra mắt phim, hình ảnh người mẹ ở độ tuổi gần trăm của Lý Hải đến dự là một hình ảnh gây xúc động mạnh. Lý Hải và đoàn làm phim cũng có những cuộc giao lưu quảng bá phim với khán giả rất thành công và anh được lòng khán giả nhờ vào sự bình dị, cởi mở của bản thân.
Sự thành công của Lý Hải và series phim “Lật mặt” cho thấy rằng việc làm phim thành công với con số doanh thu khủng không nhất thiết đến từ kịch bản phải thật hay, phải hấp dẫn.
Sự thành công lớn có thể đến từ những bộ phim bậc trung, nhưng biết khai thác đúng đối tượng khán giả, đi theo hướng dành cho số đông, đại chúng cùng với cách làm truyền thông phù hợp, và một đời sống nghệ sĩ không chiêu trò. Vì thế, một bộ phim, xét đến cùng, thì sự thông minh và khôn ngoan nhất của đạo diễn là biết sẽ dành cho những khán giả nào.
Lý Hải chính là một đạo diễn có phẩm chất như vậy!