Lavifood và 'đơn hàng' cường quốc chế biến rau quả
Năm 2020 chứng kiến thiên tai và dịch bệnh khốc liệt đã làm đứt gãy kết nối thương mại nông sản toàn cầu. Song trong 'cái khó, ló cái khôn', nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và cách làm sáng tạo, nhanh chóng chuyển đổi, thích ứng kịp thời với tình hình mới, để không chỉ giữ vững đà tăng trưởng, mà còn mở ra nhiều kỳ vọng phát triển mới.
Năm 2020 chứng kiến thiên tai và dịch bệnh khốc liệt đã làm đứt gãy kết nối thương mại nông sản toàn cầu. Song trong “cái khó, ló cái khôn”, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và cách làm sáng tạo, nhanh chóng chuyển đổi, thích ứng kịp thời với tình hình mới, để không chỉ giữ vững đà tăng trưởng, mà còn mở ra nhiều kỳ vọng phát triển mới.
Hành trình đưa nông sản từ nông trại Việt Nam đến bàn ăn của thế giới trong bối cảnh hậu Covid 19 của Lavifood là một trong những câu chuyện như vậy.
Năm 2020, đại dịch Covid 19 đã tác động nặng nề đến tình hình thương mại nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với các thị trường, nhất là thị trường Trung Quốc. Theo đó, tại các cửa khẩu biên giới phía bắc, hàng trăm xe nông sản ùn ứ, nằm chờ thông quan do liên quan đến quá trình kiểm dịch và nhân lực vận chuyển từ phía Trung Quốc. Vậy nhưng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, trong đó có nhóm ngành rau củ quả vẫn tạo kỳ tích bất ngờ, cán mốc 41,2 tỷ USD, duy trì chín nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn một tỷ USD. “Có được kết quả đó, các doanh nghiệp như chúng tôi phải cảm ơn những nỗ lực thần kỳ của Đảng, Chính phủ trong việc kịp thời kiểm soát, ngăn chặn đại dịch Covid và tích cực hỗ trợ doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lavifood chia sẻ.
Trở lại Hội nghị thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ở TP Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng hồi tháng 8-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “đặt hàng” ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ đứng vào top 15 nước phát triển nhất thế giới trong vòng 10 năm tới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản phải đứng vào top 10 thế giới. Từ “đặt hàng” của Thủ tướng, Lavifood đã lựa chọn chiến lược tập trung đầu tư phát triển công nghệ chế biến sâu theo mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao ngành rau củ quả.
Mở rộng chuỗi nhà máy và vùng trồng tiêu chuẩn
Ngay trong năm 2019, Lavifood đã chính thức đưa vào hoạt động nhà máy Tanifood tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Đây là 1 trong 5 nhà máy hiện đại nhất châu Á với tổng số vốn đầu tư lên đến 1.780 tỷ đồng. Tanifood là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành và đạt tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người (LEED SILVER) của Tổ chức Hội đồng Xây dựng Xanh Hoa Kỳ.
Năm 2020, khi đại dịch Covid 19 bùng phát trên quy mô toàn thế giới, Lavifood đã lập tức tìm giải pháp biến “nguy” trở thành “cơ” để đưa ngành rau củ quả Việt Nam chiếm lĩnh ‘bàn ăn của thế giới”. Đơn cử, ngay khi thanh long bị ùn ứ tại các cửa khẩu, nông dân có nguy cơ đổ bỏ, mất trắng, nhà máy lập tức nghiên cứu công thức chế biến nước ép thanh long và tổ chức thu mua, bao tiêu cho bà con với số lượng cực lớn phục vụ chế biến, sản xuất.
Trong bối cảnh các nước không có điều kiện sản xuất nông nghiệp thay đổi mạnh mẽ về “an ninh lương thực” và cấu trúc chuỗi cung ứng, Lavifood đã xây dựng ngay chiến lược chủ động đưa Việt Nam thành vựa lương thực cao cấp cho thế giới. Để thực hiện khát vọng đó, Lavifood đã đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Liên minh HTX Việt Nam, với các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh… để tổ chức các vùng trồng công nghệ cao và các cụm sản xuất. Động thái này sẽ giúp sản phẩm của Lavifood "sạch" từ nguyên liệu đến thành phẩm. Đến năm 2025, Lavifood dự kiến mở rộng vùng trồng lên tới 33.100ha, sản lượng rau củ quả đạt 1 triệu tấn/năm và tổng doanh thu chạm cột mốc 1,5 tỷ USD/năm. Cùng với đó, Lavifood sẽ xây dựng chuỗi nhà máy bắt đầu ở các tỉnh, thành phố: Long An, Tây Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng, Đắk Lắk.
Lavifood cũng bắt tay ngay với một số doanh nghiệp Logistics quốc tế như Iceloft (Bỉ) tổ chức ngay hệ thống kho lạnh thông minh phục vụ nhu cầu bảo quản, lưu trữ nông sản cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Kho lạnh đầu tiên trong chuỗi 05 kho phục vụ các tỉnh ven sông Hậu đã được khởi công tại Trà Vinh ngay sau khi Việt Nam công bố hết dịch.
Ông Lê Thành tin rằng, nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn thì ngành rau, củ, quả Việt Nam sẽ có vị thế cao trên thế giới. Và nếu Việt Nam làm được 63 nhà máy (như Tanifood có công suất khoảng 8.000 tỷ sản phẩm/năm) thì doanh thu mang lại cho ngành nông sản Việt Nam sẽ đạt 22,5 tỷ USD. Khi đó nước ta thực sự sẽ là một cường quốc chế biến rau củ quả của thế giới!
Người nông dân phải là trung tâm của chuỗi giá trị toàn cầu
Người nông dân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Họ là nhân tố trung tâm của chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, là người làm nên nông sản chất lượng, là nguyên liệu tươi ngon bảo đảm cho nhà máy.
Chính vì vậy, Lavifood đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ chế biến sâu hiện đại với những nhà máy quy mô lớn … để có thể bao tiêu hết các loại trái cây của bà con. Với việc đưa vào hoạt động nhà máy Tanifood có công suất lên đến 60.000 tấn thành phẩm/năm sẽ không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản Việt, mà còn góp phần tăng thu nhập ổn định, bền vững cho bà con nông dân.
Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Singapore… ông Lê Thành chia sẻ thêm: “chúng tôi bắt tay xây dựng trung tâm hỗ trợ nông dân Lavifarm và phát triển Giải pháp Phần mềm Hỗ trợ nông dân E-Farm nhằm hỗ trợ, tư vấn cho nông dân về xu hướng thị trường, các giải pháp kỹ thuật, sử dụng vật tư nông nghiệp, sơ chế và bảo quản nông sản… để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương, liên kết và hợp tác để bảo đảm lợi ích cho nông dân”.
Lavifood cũng phối hợp Quỹ Khởi nghiệp Xanh Việt Nam, Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ và một số tổ chức khác triển khai các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp bền vững cho nông dân, đặc biệt là thế hệ nông dân trẻ nhằm liên tục nâng cao nhận thức, kỹ năng và tập huấn tiếp cận khoa học công nghệ mới trong nông nghiệp cho các nhóm thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo ra một thế hệ nông dân mới năng động và hiểu biết, đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất quốc tế.
Tầm nhìn xanh, sức sống khỏe
Trong những năm gần đây, Lavifood luôn luôn đồng hành với Chính phủ trong chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cũng như trong các sự kiện quốc gia, quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam với khát vọng giới thiệu nông sản Việt Nam tới bạn bè thế giới. Phải kể đến các sự kiện đặc biệt như Hội nghị cấp cao Mỹ - Triều tại Hà Nội, Đại lễ Phật đản Vesak 2019 tại Hà Nam, Hội nghị "Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019", AFF Cup...
Trong thời gian tới, Lavifood sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm chất lượng, an toàn, tự nhiên, tốt cho sức khỏe được làm từ rau củ quả và dược liệu. Đây cũng là một trong những sứ mệnh quan trọng của Lavifood để góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn, khỏe mạnh.
Chia sẻ thêm về tầm nhìn, ông Lê Thành cho biết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước. Song song với triển khai nhà máy và mở rộng vùng trồng. Mỗi giai đoạn, sẽ có một nhiệm vụ trọng tâm nhưng có một mục tiêu mà Lavifood kiên định theo đuổi chính là phát triển kinh tế định hướng xanh, bền vững. Chúng tôi mong muốn làm mỗi một mảnh đất mình đặt trụ sở, từ nhà máy đến vùng trồng, đều được giữ gìn, bảo vệ.
Ngoài ra, chúng tôi cũng kết hợp với các đối tác để thực hiện việc trồng cây, phủ xanh trên hàng chục héc ta rừng ở các địa bàn Tây Nguyên và Đông Nam Bộ bằng biện pháp xen canh, đa tán cây ăn quả lâu năm, cây dược liệu… Đây không chỉ là hành động hưởng ứng sáng kiến trồng thêm một tỷ cây xanh do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động, mà còn là giải pháp tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ bám trụ vùng biên giới, góp phần phát triển kinh tế xã hội cũng như ổn định an ninh quốc phòng của địa phương.
Lavifood đồng hành cùng các hoạt động mang tầm vóc quốc gia
Trách nhiệm xã hội là 1 trong 4 sứ mệnh quan trọng mà Lavifood theo đuổi. Chính vì vậy, Lavifood đã đồng hành cùng nhiều hoạt động ý nghĩa như:
- Tài trợ bản quyền phát sóng giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 và đóng góp hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển thể thao Việt Nam
- Tài trợ giải chạy Mekong Delta Marathon trong suốt ba năm liên tục, kể từ năm 2019 nhằm kêu gọi cộng đồng cùng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường, chung tay chống biến đổi khí hậu đang đe dọa Đồng bằng sông Cửu Long.
- Nước uống We Love của Lavifood vinh dự được lựa chọn là thức uống chính thức phục vụ hội nghị cấp cao Mỹ - Triều và Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019