Lấy người học là mục tiêu, yêu cầu đào tạo
Đến Trường Quân sự tỉnh Hưng Yên, chúng tôi được Đại tá Nguyễn Tất Quân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường cho biết: Những năm qua, nhà trường thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp không ít khó khăn, như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thiếu đồng bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị và thao trường, bãi tập có mặt chưa bảo đảm; chất lượng đầu vào của các đối tượng đào tạo không đồng đều…
Song thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng nâng lên. Hằng năm, nhà trường lựa chọn cán bộ, giáo viên gửi đi đào tạo, bồi dưỡng ở các trường trong và ngoài quân đội; gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển; cử giáo viên đi thực tế, tham quan, kiến tập, hội giảng. Đồng thời, nhà trường nhất quán chủ trương lấy học viên là mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh, nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật và cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Học viên Khóa 5 đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự luyện tập bắn súng tiểu liên AK.
Việc đổi mới nội dung, chương trình đào tạo cũng được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường hết sức coi trọng. Theo Trung tá Đỗ Đình Nguyên, Trưởng ban Tham mưu-Đào tạo: “Trên cơ sở nội dung, chương trình huấn luyện-đào tạo được trên phê duyệt và kết quả khảo sát học viên sau tốt nghiệp tại các đơn vị, địa phương, kết hợp với cập nhật những kiến thức mới, hằng năm, Ban Tham mưu-Đào tạo tham mưu cho nhà trường xây dựng kế hoạch huấn luyện-đào tạo bảo đảm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng học viên. Trong đó, coi trọng kỹ năng thực hành; gắn đào tạo với thực tiễn; khả năng thực hiện chức trách, nhiệm vụ sau đào tạo. Đến nay, nội dung, chương trình đào tạo của nhà trường được xây dựng khoa học, logic, cân đối giữa kiến thức quân sự, chính trị và hậu cần, kỹ thuật, thời gian thực hành chiếm khoảng 60%-70% tổng thời gian. Trong đào tạo, nhà trường luôn coi trọng rèn luyện năng lực chỉ huy, tạo điều kiện cho học viên tiếp cận với các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ để củng cố kiến thức, tác phong chỉ huy, khả năng thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành. Trò chuyện với chúng tôi, anhNguyễn Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi (học viên khóa 5 đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự) bày tỏ: “Tôi từng qua quân ngũ, có 10 năm làm phó chỉ huy trưởng và 5 năm làm chỉ huy trưởng quân sự xã, nhưng trước kia chỉ làm việc theo kinh nghiệm là chính. Về học tập tại trường gần hai năm, tôi được tiếp thu kiến thức một cách bài bản, có hệ thống. Đặc biệt, chương trình đào tạo có nhiều nội dung thực hành, như soạn thảo văn bản, lên lớp bài giảng quân sự, tham quan và thực hành diễn tập... rất thiết thực, bổ ích, giúp học viên nâng cao trình độ năng lực để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trên cương vị công tác”.
Bằng các giải pháp tích cực, đồng bộ, những năm qua, chất lượng giáo dục-đào tạo của Trường Quân sự tỉnh Hưng Yên không ngừng được nâng lên. Kết quả các khóa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự đều 100% đạt yêu cầu, có từ 75% khá, giỏi trở lên; các lớp giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh 100% đạt yêu cầu, có từ 78%-80% khá, giỏi.