Lấy ý kiến về Quy chế xử lý phản ánh kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 18/6, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo Quyết định Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và xử lý vi phạm hành chính chủ trì cuộc họp

Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và xử lý vi phạm hành chính chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Cục Kiểm tra văn bản và xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) thông tin về dự thảo Quyết định. Theo đó, quy chế này quy định về nguyên tắc, quy trình, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật theo Quyết định số 244/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ ngành đã có nhiều góp ý, trao đổi về các điều khoản được đưa ra lấy ý kiến trong dự thảo Quy chế. Tất cả đều thống nhất quy chế này áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trên môi trường số, không áp dụng đối với các kiến nghị bằng văn bản gửi đến theo đường công văn, bưu điện.

Các góp ý tại cuộc họp đều hướng đến mục tiêu có thể rút ngắn nhất thời gian phản hồi, trả lời của các đơn vị bộ ngành liên quan khi có các kiến nghị, ý kiến gửi đến. Ngoài ra, các vấn đề như cần làm rõ tính quy phạm của văn bản ban hành cũng được nhiều đại diện các bộ, ngành đưa ra. Theo đó, hầu hết đều cho rằng, văn bản ban hành chỉ nên để dưới dạng văn bản hành chính, không nên ban hành dưới dạng quy phạm pháp luật bởi có thể sẽ xuất hiện nhiều tình huống cần phải sửa chữa và để thuận tiện cho quá trình sửa chữa Quy chế sau này.

Đáng chú ý, tại dự thảo Quy chế, có điều khoản “Cá nhân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị có quyền phản hồi lại kết quả xử lý của cơ quan nhà nước và đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước với các mức như: “Rất hài lòng; Hài lòng; Không hài lòng; Rất không hài lòng hoặc ý kiến khác”.

N.T

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/lay-y-kien-ve-quy-che-xu-ly-phan-anh-kien-nghi-ve-van-ban-quy-pham-phap-luat-post552209.html