Lễ hội mua sắm Ngày lễ Độc thân 11/11: Người người 'săn sale', gã khổng lồ Alibaba lắc mình
Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị các đơn đặt hàng (GMV) lên tới 540,3 tỷ NDT (84,54 tỷ USD) trong Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân diễn ra từ ngày 1-11/11, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước khi sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất trong năm nay của Trung Quốc bắt đầu, các nhà phân tích dự kiến, Alibaba sẽ chỉ ghi nhận mức tăng GMV khiêm tốn trong năm nay, do doanh số bán lẻ chậm lại, thiếu hụt nguồn cung, mạng lưới điện bị gián đoạn và các quy định hạn chế liên quan tới dịch Covid-19.
Tuy vậy, Alibaba cho biết, tính đến trưa 11/11, từng thương hiệu trong số gần 400 thương hiệu, kể cả "Trái táo cắn dở" Apple Inc nổi tiếng của Mỹ và Tập đoàn hóa mỹ phẩm L'Oreal SA của Pháp, thu về trung bình 15 triệu USD.
Điểm nhấn trong chương trình bán hàng năm nay là các sáng kiến như hỗ trợ người khuyết tật mua quần áo và các nỗ lực nhằm sử dụng nhiều hơn nữa bao bì thân thiện với môi trường.
Tuy vậy, hoạt động quảng bá về lễ hội mua sắm của Alibaba năm nay tương đối im ắng so với các sự kiện rầm rộ trước đây, giữa bối cảnh mức tiêu thụ tổng thể ở Trung Quốc chậm lại và cũng như do tác động của đại dịch Covid-19.
Dù vậy, sự kiện vẫn thu hút hàng triệu người bán hàng và các tín đồ mua sắm dõi theo. Hàng nghìn đơn hàng được chốt chỉ trong tích tắc. Các gian bán hàng từ mỹ phẩm cho tới giày thể thao... được phát trực tuyến trên các nền tảng của Alibaba gồm Taobao và các trang thương mại Tmall marketplace.
Alibaba đã biến Ngày lễ Độc thân 11/11 của Trung Quốc thành một sự kiện mua sắm vào năm 2009, xây dựng ngày hội này trở thành lễ hội bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, nếu không tính Cyber Monday (ngày thứ Hai Điện tử) ở Mỹ.
Năm ngoái, Alibaba đã kéo dài sự kiện này tới 11 ngày, với các chương trình ưu đãi tốt nhất tập trung trong hai đợt giảm giá, ngày 1-3/11 và ngày 11/11. Kể từ khi được tổ chức, Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân đã trở thành thước đo tâm lý người tiêu dùng được theo dõi chặt chẽ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trong dịp lễ mua sắm năm 2020, Alibaba đã kiếm được 74 tỷ USD trong 11 ngày diễn ra sự kiện. Năm nay, tập đoàn đã hạ thấp doanh thu bán hàng và đẩy mạnh quảng cáo các sáng kiến phúc lợi xã hội của mình vào những giờ cuối cùng của lễ hội, đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý của sự kiện này.
Alibaba kêu gọi người xem buổi phát trực tuyến gala giải trí thường niên trong Ngày Độc thân kéo dài ba tiếng nhấp vào nút "Thích" và giúp quyên góp 1 triệu NDT ( hơn 156.000 USD) cho khu bảo tồn voi rộng 81 ha ở vùng nông thôn phía Tây Nam của Trung Quốc.
"Gã khổng lồ" thương mại điện tử cũng đã giảm bớt sự cường điệu tiếp thị trong bối cảnh các cơ quan chức năng Trung Quốc đang thắt chặt quy định hạn chế liên quan tới đại dịch, đồng thời nêu rõ trọng tâm của họ là tăng trưởng bền vững trong năm nay.