Lễ hội quanh năm – 'thỏi nam châm' hút du khách đến TP.HCM
TP.HCM có những lợi thế đặc biệt để phát triển chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội quanh năm. Đây là một hướng đi được nhiều chuyên gia đánh giá là 'chìa khóa' để kích cầu du lịch và giữ dòng khách ổn định.
Lễ hội – “chìa khóa” kích cầu du lịch
TP.HCM từ lâu được biết đến là “thành phố không ngủ” – nơi nhịp sống hiện đại hòa cùng chiều sâu văn hóa truyền thống. Không chỉ là “thiên đường” của ẩm thực, mua sắm và giải trí, thành phố còn hấp dẫn du khách bởi hệ thống di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các bảo tàng phong phú và đời sống nghệ thuật đặc sắc.
Chính những lợi thế ấy tạo điều kiện để TP.HCM phát triển chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội quanh năm – hướng đi được xem là “chìa khóa” kích cầu du lịch và giữ chân du khách.

TP.HCM sở hữu đầy đủ điều kiện để vươn tới hình ảnh “thành phố lễ hội quanh năm”. (Ảnh: T.H)
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Du lịch Việt, cho rằng các lễ hội tạo ra điểm nhấn mùa vụ giúp doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm chuyên đề, đa dạng tour tuyến, kéo theo nhu cầu lớn về lưu trú, ẩm thực, mua sắm, giải trí, từ đó tăng chi tiêu bình quân và thời gian lưu trú của du khách.
“Từ các lễ hội trong thời gian qua có thể thấy hiệu ứng kích cầu rất tốt cho doanh nghiệp lữ hành. Lễ hội Tết Việt hay Đường hoa Nguyễn Huệ mỗi dịp xuân về trở thành điểm hẹn không thể thiếu. Lễ hội Áo dài mang lại hình ảnh rất đẹp, đậm bản sắc và hấp dẫn du khách. Lễ hội càng nhiều, chúng tôi càng có thêm nội dung, chất liệu để quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch”, ông Vũ chia sẻ.
Đánh thức tiềm năng “thành phố lễ hội quanh năm”
Trong nhiều năm qua, TP.HCM đã hình thành hệ thống lễ hội phong phú như Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Áo dài, Lễ hội Bánh mì, Lễ hội Sông nước… phản ánh bản sắc văn hóa đa dạng và sáng tạo của một đô thị trẻ trung, năng động.

Không chỉ là “thiên đường” của ẩm thực, mua sắm và giải trí, TP.HCM còn hấp dẫn du khách bởi hệ thống di tích lịch sử, công trình kiến trúc, các bảo tàng phong phú và đời sống nghệ thuật đặc sắc. (Ảnh: T.H)
Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, tiềm năng du lịch lễ hội của thành phố vẫn chưa được khai thác xứng tầm. “TP.HCM mới” sau khi mở rộng địa giới hành chính, sở hữu một bản đồ tài nguyên văn hóa hiếm có, kết hợp giữa đô thị – công nghiệp – nông nghiệp – biển đảo.
Ông Duy cho rằng, nếu có quy hoạch tổng thể du lịch văn hóa vùng Đông Nam Bộ, TP.HCM hoàn toàn có thể xây dựng chuỗi sự kiện trải đều trong năm – nơi mỗi tháng đều mang một sắc thái riêng, vừa làm mới trải nghiệm, vừa giữ chân du khách.

Sau sáp nhập, TP.HCM sở hữu một bản đồ tài nguyên văn hóa hiếm có, kết hợp giữa đô thị – công nghiệp – nông nghiệp – biển đảo. (Ảnh: L.H)
Khi lễ hội trở thành nhịp sống, TP.HCM sẽ luôn có nhiều điều để kể và để khám phá. Ông Duy gợi ý: “Tháng giêng có thể rực rỡ sắc xuân với Lễ hội Tết Việt và Đường hoa Nguyễn Huệ, đầu hạ là không khí rộn ràng của Lễ hội Áo dài, giữa năm tôn vinh nghề truyền thống, ẩm thực dân gian, thu sang với Lễ hội Nghinh Ông và cuối năm bừng sáng cùng nghệ thuật đường phố”.
Ở góc nhìn nhà nghiên cứu, ông Trần Tường Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội cũng đánh giá TP.HCM có đủ hạ tầng, nhân lực và văn hóa đa dạng để phát triển các lễ hội quanh năm.
Ông Huy cho rằng TP.HCM là đô thị hội tụ “trầm tích văn hóa rất lớn” với bề dày hơn 300 năm – nơi giao thoa văn hóa đô thị, ẩm thực, nghệ thuật và đa dân tộc. Nếu biết khai thác văn hóa làm “hồn cốt” cho sản phẩm du lịch, thành phố hoàn toàn có thể trở thành trung tâm du lịch sáng tạo hàng đầu khu vực.

TP.HCM là đô thị hội tụ “trầm tích văn hóa rất lớn” với bề dày hơn 300 năm – nơi giao thoa văn hóa đô thị, ẩm thực, nghệ thuật và đa dân tộc. (Ảnh: T.H)
“Một đô thị sôi động như TP.HCM, nếu thiếu các hoạt động văn hóa thường xuyên sẽ rất đáng tiếc. Không chỉ mỗi tháng một lễ hội mà tôi nghĩ một có thể có từ 2 -3 sự kiện quy mô khác nhau càng tốt. Khi đó, thành phố sẽ có thêm sản phẩm để bán cho du khách. Nhưng vấn đề ở đây chúng ta phải có quy hoạch. Chúng ta muốn phát triển được công nghiệp văn hóa, công nghiệp du lịch, văn hóa cho thành phố thì chúng ta phải có quy hoạch hệ thống lễ hội, sự kiện. Singapore là một ví dụ, họ không có tài nguyên tự nhiên về du lịch, nhưng họ luôn có các sự kiện văn hóa thu hút du khách và liên tục được đổi mới”, ông Huy nói.
TP.HCM đang sở hữu đầy đủ điều kiện để vươn tới hình ảnh “thành phố lễ hội quanh năm”. Nếu được quy hoạch và quảng bá bài bản, mỗi tháng trong năm TP.HCM đều có một câu chuyện văn hóa để kể, một không gian nghệ thuật để sống và một lý do để du khách quay lại.












