Lễ hội Trà quốc tế 2025: Nâng tầm trà Việt - hồn Việt
Dự kiến đầu tháng 12 tới, Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt sẽ ngập tràn hương trà và sắc hoa. Lần đầu tiên, Lễ hội Trà quốc tế - World Tea Fest 2025 được tổ chức bởi UBND tỉnh Lâm Đồng cùng Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng, Thương hiệu Đôi Dép, Ngân hàng Nam Á và Tổ chức Miss Cosmo, hứa hẹn mang đến một không gian văn hóa - kinh tế - nghệ thuật đậm đà bản sắc.

Lãnh đạo tỉnh cùng du khách thưởng thức trà trong một lễ hội tại Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt
Lễ hội sẽ tập trung trong 3 ngày 5 - 7/12 với các hoạt động chính gồm: Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành trà; Hội chợ triển lãm trà quốc tế; Tiệc trà ngoại giao với sự tham dự của đại sứ của các quốc gia; Lễ hội đường phố và văn hóa trà; Đại nhạc hội kết hợp trình diễn áo dài của 80 thí sinh Miss Cosmo đến từ các quốc gia; tham quan hệ sinh thái trà tại các vùng trồng; cuộc thi Khởi nghiệp cùng sinh viên với trà.
Việt Nam được công nhận là một trong những cái nôi sớm nhất của cây trà. Dấu tích bã trà được tìm thấy trong các di chỉ khảo cổ cho thấy từ mấy ngàn năm trước, người Việt đã dùng trà làm thức uống. Trong dòng phát triển đó, Lâm Đồng nổi lên như vùng đất đặc biệt có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, nhiều ngày sương mù, cùng nhiều nguồn gen trà quý có trong thiên nhiên. Bên cạnh đó, từ 100 năm qua, nhiều giống trà được trồng, cho ra đời những dòng trà có hương thơm, đậm vị và ngọt hậu rất riêng.
World Tea Fest 2025 không chỉ là lễ hội, mà là chiến lược dài hạn nhằm định vị thương hiệu trà Việt trên thế giới, gắn kết di sản - kinh tế - phát triển bền vững. Từ cái nôi văn hóa trà lâu đời, tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực để đưa hương vị trà Việt lan tỏa đến bạn bè quốc tế.
Ông Đinh Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Vùng trà Lâm Đồng trải dài gần 200 km từ Đạ Huoai, B’Lao, Di Linh đến Cầu Đất (phường Xuân Trường - Đà Lạt) với diện tích trồng hơn 12.300 ha. Lâm Đồng cũng là địa phương có lịch sử canh tác và chế biến lâu đời với Nhà máy Chè Cầu Đất ra đời năm 1927, là nhà máy trà quy mô công nghiệp cổ nhất Đông Nam Á. Toàn tỉnh có hơn 250 doanh nghiệp chế biến trà, cung ứng khoảng 150.000 tấn mỗi năm. Các dòng trà nổi tiếng như ô long, trà xanh, trà đen, trà ướp hương sói, hương nhài… đã làm nên danh tiếng “thủ phủ” trà Lâm Đồng. Mặc dù diện tích trồng trà vài năm gần đây có giảm do sức hút của các cây công nghiệp khác, nhưng Lâm Đồng vẫn giữ vai trò trọng tâm trong ngành trà Việt, là vùng đất hội tụ thổ nhưỡng, nhân lực và truyền thống văn hóa trà độc đáo.

Biểu diễn nghệ thuật trà
Từ 20 năm qua, Lâm Đồng đã tổ chức Lễ hội Văn hóa Trà quy mô tầm cỡ quốc gia tại xứ trà B’Lao. Ở đó, nghệ thuật uống trà, trà thức, trà đạo cũng được tôn vinh với đầy đủ vẻ đẹp của nó. Về sau, Lễ hội Văn hóa Trà được lồng ghép vào Festival Hoa, làm cho hương trà và sắc hoa thêm vấn vít trong lòng du khách. Lễ hội Trà Quốc tế 2025 mang một ý nghĩa rộng hơn, quy mô lớn hơn với sự quy tụ giới nghiên cứu, doanh nghiệp, nghệ sĩ và đại diện ngoại giao của hơn 80 quốc gia. Từ nền tảng văn hóa trà Việt, lễ hội mong muốn khẳng định thương hiệu, đưa trà Việt vươn lên vị thế xứng đáng.

Giới thiệu không gian thưởng trà tại Cung Nam Phương Hoàng hậu (Bảo tàng Lâm Đồng) trong Tuần Văn hóa du lịch Lâm Đồng 2024
Ông Mori Kazuki - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng (Lado Tea) khẳng định lễ hội là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một “cầu nối trà toàn cầu”, nơi trà trở thành ngôn ngữ chung của hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Lễ hội Trà quốc tế - World Tea Fest 2025 dựa trên 5 trụ cột: Kết nối quốc tế và ngoại giao văn hóa qua các diễn đàn, hội nghị, không gian đối thoại đa phương, giúp trà trở thành biểu tượng của hữu nghị, nơi các quốc gia tìm thấy tiếng nói chung qua một tách trà. Tôn vinh văn hóa và di sản với các nghi lễ trà truyền thống của nhiều nước, khơi dậy sự tôn trọng và thấu hiểu văn hóa, khẳng định trà là di sản tinh thần của nhân loại. Trình diễn nghệ thuật, sân khấu với các hoạt động âm nhạc, trình diễn và văn hóa trà, tạo nên sự gắn kết bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Tạo môi trường giao thương quốc tế, kết nối doanh nghiệp - nhà sản xuất - nhà phân phối; hướng tới chuỗi cung ứng minh bạch, phát triển bền vững; mở rộng thị trường cho ngành trà toàn cầu. Tổ chức tour du lịch trà, khám phá rừng trà cổ, nông trại, nhà máy gần 100 năm tuổi tạo không gian trải nghiệm thú vị cho du khách.
Trước khi các hoạt động của lễ hội diễn ra, ngay trong những ngày này, Trại sáng tác 1927 tại Nhà máy Chè Cầu Đất đã đưa các nghệ sĩ trẻ đến ăn, ở và sáng tạo giữa không gian 100 năm tuổi, mang hơi thở trà Việt vào nghệ thuật biểu diễn. Dự kiến, lễ hội sẽ tạo dấu ấn qua việc xác lập nhiều kỷ lục như: 1.111 cô gái (trà nương) trình diễn pha trà, trưng bày 1.000 cây trà trên 100 năm tuổi, trình diễn “Vũ khúc hương trà”; không gian thưởng trà lớn từ nhiều nền văn hóa trà của các nước, tạo sự đối sánh giữa văn hóa trà Việt trong văn hóa trà thế giới.
Chất lượng trà Việt, văn hóa trà Việt, sản xuất hữu cơ, giá trị thương hiệu và đóng góp xã hội phải song hành để ngành trà phát triển bền vững. Lễ hội là cách để khẳng định bản sắc, nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc thông qua một thức uống bình dị nhưng chứa đựng triết lý sâu sắc.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/le-hoi-tra-quoc-te-2025-nang-tam-tra-viet-hon-viet-404124.html













