Lên 'kịch bản' chuyến bay chính thức đầu tiên đến Sân bay Long Thành

Theo kịch bản, kế hoạch của Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chuyến bay chính thức đầu tiên đến Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được thực hiện chỉ khi chuyến bay kỹ thuật đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Theo kế hoạch, chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện vào ngày 15-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Theo kế hoạch, chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện vào ngày 15-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Bay kỹ thuật vào ngày 15-12

Theo kế hoạch, chuyến bay chính thức đầu tiên đến Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện ngày 19-12-2025. Trước đó, ngày 15-12-2025, chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện.

Để thực hiện các chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên đến Sân bay Long Thành, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kịch bản, kế hoạch triển khai thực hiện các chuyến bay này.

Các kiểm soát viên không lưu làm việc tại đài kiểm soát không lưu Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Các kiểm soát viên không lưu làm việc tại đài kiểm soát không lưu Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Tùng

Theo kịch bản, chuyến bay kỹ thuật vào ngày 15-12-2025, 1 tàu bay code E (dự kiến tàu bay Boeing 787, tàu bay lớn nhất của Việt Nam hiện tại) sẽ bay từ Sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), đáp xuống Sân bay Long Thành và sau đó, bay trở lại Sân bay Tân Sơn Nhất. Chuyến bay kỹ thuật sẽ chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật, không chở khách, chở hàng hóa. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ thực hiện chuyến bay kỹ thuật.

Theo Bộ Xây dựng, đối với công tác tổ chức bay hiệu chuẩn, VATM, ACV đã tổ chức bay hiệu chuẩn, cụ thể: ngày 2-8-2025 đã tổ chức và hoàn thành việc bay hiệu chuẩn cho phương thức bay PBN; vào các ngày 6, 26, 29-10-2025, đã bay hiệu chuẩn cho các thiết bị của ACV gồm hệ thống ILS, đèn tín hiệu và cho các thiết bị của VATM gồm hệ thống DVOR/DME, radar, ADS-B. Kết quả đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đối với công tác chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành, Bộ Xây dựng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dọn dẹp vệ sinh, trồng cỏ, đảm bảo không có chướng ngại vật trong khu vực dải bay đối với các công trình khu bay theo quy định. Bố trí đủ xe cứu hỏa và các trang thiết bị mặt đất; bố trí đầy đủ nhân viên khai thác đủ năng lực theo quy định (có giấy phép/chứng chỉ chuyên môn theo quy định). Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai để đảm bảo công tác trật tự, an ninh, an toàn và phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẩn trương hoàn thành công tác nghiệm thu các công trình, trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo quy định; hoàn thiện hồ sơ gửi Cục Hàng không Việt Nam để được cấp phép cho các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay, cấp phép cho nhân viên hàng không và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo quy định.

Đối với Vietnam Airlines, hãng chủ động phối hợp với ACV để rà soát, đánh giá điều kiện khai thác của hệ thống sân đường khu bay theo yêu cầu. Đồng thời, chuẩn bị tàu bay, tổ lái và các nhân viên kỹ thuật cần thiết.

Đối với Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện cấp phép cho các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay, cấp phép cho nhân viên hàng không và cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo quy định trước ngày 15-12-2025.

Với chuyến bay chính thức đầu tiên đến Sân bay Long Thành theo kế hoạch thực hiện vào ngày 19-12-2025, chặng bay dự kiến sẽ là Sân bay Nội Bài - Sân bay Long Thành - Sân bay Nội Bài.

Nhiều công việc đã hoàn thành

Cũng trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng báo cáo các công việc đã thực hiện để phục vụ cho chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên đến Sân bay Long Thành.

Theo đó, về công tác xây dựng, đảm bảo cơ sở hạ tầng, ACV đã hoàn thành việc xây dựng đường cất hạ cánh (đường băng) số 1 và các đường lăn, sân đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách bao gồm cả trang thiết bị đồng bộ như đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ tín hiệu… Đồng thời, đã thực hiện đo sức chịu tải của hệ thống sân đường, đảm bảo đủ điều kiện khai thác cho tàu bay lớn nhất theo thiết kế.

Toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường băng số 1 Sân bay Long Thành được vận hành thành công vào tối 11-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Toàn bộ hệ thống đèn hiệu đường băng số 1 Sân bay Long Thành được vận hành thành công vào tối 11-12-2025. Ảnh: Phạm Tùng

Cùng với đó, ACV đã hoàn thành tuyến đường kết nối T1, T2 và thi công hoàn thành đường tiếp cận trục chính nội cảng trước ngày 15-12-2025. Xây dựng phương án khai thác tàu bay, phương án phục vụ mặt đất và bố trí nhân sự.

Đối với công tác đảm bảo hoạt động bay, vùng trời và phương thức bay, VATM đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng đài kiểm soát không lưu; hoàn thành việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị như hệ thống radar sơ cấp, thứ cấp PSR/SSR; hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME; hệ thống thiết bị đài kiểm soát không lưu gồm ADS-B.

VATM đã hoàn thành xây dựng phương thức bay và phương án khai thác tối ưu cho khu vực Tân Sơn Nhất - Long Thành. Đồng thời, có kế hoạch điều động các nhân sự từ các sân bay khác có đầy đủ năng lực, giấy phép theo quy định và xây dựng chương trình, giáo trình, tổ chức đào tạo nhân sự với khóa học tại chỗ và mô hình giả lập, đảm bảo năng lực của nhân sự theo tiêu chuẩn, quy định.

Trong thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp thứ 22 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung nguồn lực cho Dự án Sân bay Long Thành.

Theo ACV, để phục vụ đón chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay chính thức đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành, hiện nay, các nhà thầu thi công Dự án Thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay, đang dồn lực, huy động tối đa nhân lực, máy móc phục vụ công tác thi công. Theo đó, hiện các nhà thầu đang huy động hơn 15 ngàn nhân lực, 3 ngàn máy móc thi công cả ngày lẫn đêm trên công trường dự án, trong đó, ưu tiên các hạng mục trọng yếu như đường cất hạ cánh số 1; đường lăn, sân đỗ tàu bay; lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách. Như vậy, so với thời điểm đầu tháng 11-2025, hiện nguồn nhân lực phục vụ thi công Dự án Thành phần 3 tăng hơn 1 ngàn người.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202512/len-kich-ban-chuyen-bay-chinh-thuc-dau-tien-den-san-bay-long-thanh-fe32038/