Lên mạng học hỏi, chàng trai miền Tây gây dựng cơ nghiệp mật ong hữu cơ

Học kinh nghiệm, quảng bá và bán sản phẩm mật ong phần lớn trên mạng, chàng trai miền Tây nhận 'mật ngọt' trong thời đại số.

Việc tiếp cận thông tin nhanh, chính xác đã giúp chàng trai miền Tây thành công với mô hình nuôi ong hữu cơ.

Việc tiếp cận thông tin nhanh, chính xác đã giúp chàng trai miền Tây thành công với mô hình nuôi ong hữu cơ.

Từ những lần thất bại đến mô hình ong hữu cơ

Từ một thanh niên học Công nghệ thông tin, Nguyễn Minh Tùng đã chọn lối rẽ táo bạo: trở về quê nuôi ong theo hướng hữu cơ.

Chặng đường ấy có không ít thất bại, nhưng nhờ khả năng tiếp cận thông tin nhanh, biết mày mò học hỏi trên mạng và tận dụng hiệu quả các kênh trực tuyến để bán hàng, anh đã xây dựng được thương hiệu ong sạch được nhiều người biết đến.

Tốt nghiệp Cao đẳng ngành Công nghệ thông tin từ năm 2013, anh Nguyễn Minh Tùng (33 tuổi, ngụ xã Trường Khánh, TP Cần Thơ, trước đây thuộc huyện Long Phú, Sóc Trăng) từng nghĩ mình sẽ gắn bó với văn phòng, máy tính.

Nhưng những clip, bài chia sẻ về nông nghiệp hữu cơ trên mạng đã khiến anh say mê, thôi thúc theo đuổi một hướng đi hoàn toàn khác: nuôi ong lấy mật. Năm 2015, anh Tùng bắt đầu hành trình của mình với 10 thùng ong, vừa để tạo mật sạch cho gia đình vừa thử nghiệm đưa ra thị trường.

Con đường không hề bằng phẳng. Anh thất bại đến 8 lần, từ thiết kế thùng nuôi sai cách, chọn sai vùng đặt ong cho đến quy trình chăm sóc chưa tối ưu.

 Trang trại ong hữu cơ của anh Nguyễn Minh Tùng.

Trang trại ong hữu cơ của anh Nguyễn Minh Tùng.

“Tôi gần như học lại từ đầu, lục tìm tài liệu trên mạng, xem video chia sẻ của người nuôi ong ở nhiều nơi, rồi chạy đi hỏi các hộ nuôi ong lâu năm. Lần nào thất bại cũng là lần mình học thêm được một kinh nghiệm quý, và nhờ có internet, mọi câu hỏi đều có thể tìm được lời giải,” anh Tùng nhớ lại.

Từ những kiến thức học qua mạng, anh cải tiến mô hình nuôi. Điểm đặc biệt của mô hình Ong Xanh mà anh xây dựng là thùng ong hai tầng: tầng dưới nuôi ong sinh sản, tầng trên thu mật. Nhờ vậy, mật luôn đạt độ “chín tự nhiên”, tinh khiết trên 90% mà không ảnh hưởng đến đàn ong.

Thùng được thiết kế thoát nhiệt tốt, giúp ong ổn định ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi thùng mang lại 7 - 10 kg mật/tháng, với thời gian thu hoạch kéo dài 6 - 8 tháng/năm.

Những nơi đặt ong đều được anh chọn trong bán kính gần vườn dừa, vườn nhãn, rừng tràm. Điều này vừa đảm bảo nguồn hoa tự nhiên vừa giảm rủi ro khi phải di chuyển đàn ong. Đây cũng là mô hình phù hợp với các nông hộ nhỏ lẻ.

Kết nối số, mở rộng thị trường nhờ mạng xã hội

Năm 2017, sau khi mô hình bắt đầu ổn định, anh thành lập Công ty TNHH Ong Xanh. Nhưng khi mới ra thị trường, việc tìm đầu ra vẫn là bài toán khó. Lúc đó, anh lại một lần nữa quay về với thế mạnh: thành thạo công nghệ và hiểu biết môi trường số.

Anh xây dựng Fanpage, kênh YouTube, TikTok, đăng tải quá trình nuôi ong hữu cơ, quay các bước thu mật, giới thiệu sản phẩm… Nhờ hình ảnh chân thật và nội dung hữu ích, thương hiệu Ong Xanh nhanh chóng được nhiều người biết đến.

 Đàn ong hữu cơ mang lại mật ngọt cho chàng trai miền Tây.

Đàn ong hữu cơ mang lại mật ngọt cho chàng trai miền Tây.

“Khách đặt hàng gần như đều qua mạng xã hội. Nhờ công nghệ, tôi không cần cửa hàng lớn mà vẫn có thể bán mật ong đến khắp nơi,” anh Tùng chia sẻ.

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng lớn, anh đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng xưởng sơ chế hiện đại: hệ thống hạ thủy phân, máy lọc mật, dây chuyền đóng gói tự động. Việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm giúp gia tăng độ tin cậy với khách hàng, đồng thời dễ dàng mở rộng ra các nền tảng thương mại điện tử.

Đến nay, mỗi tháng Ong Xanh xuất ra thị trường 4 - 5 tấn mật ong, giá bình quân 440.000 đồng/lít, mang về lợi nhuận hơn 100 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài tự nuôi, anh còn liên kết với 2 cơ sở khác cũng theo hướng hữu cơ, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định.

Thương hiệu Ong Xanh từng đạt giải nhì Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Sóc Trăng (cũ), trở thành mô hình tiêu biểu để thanh niên địa phương học hỏi.

Bên cạnh hơn 350 thùng ong mật, anh Tùng còn phát triển hơn 1.000 đàn ong dú - giống ong không có ngòi chích, cho mật đặc biệt thơm, giá bán lên đến 3 triệu đồng/lít. Anh còn tạo thêm nhiều sản phẩm mới như nước mật ong tắc, sáp ong, mật quà tặng… giúp nâng giá trị sản phẩm và tăng doanh thu.

 "Người trẻ nông thôn đừng sợ bắt đầu. Chỉ cần biết tìm đúng thông tin, học hỏi đúng cách, công nghệ sẽ mở ra cánh cửa rất lớn để mình làm giàu ngay trên chính quê hương" - anh Nguyễn Minh Tùng.

"Người trẻ nông thôn đừng sợ bắt đầu. Chỉ cần biết tìm đúng thông tin, học hỏi đúng cách, công nghệ sẽ mở ra cánh cửa rất lớn để mình làm giàu ngay trên chính quê hương" - anh Nguyễn Minh Tùng.

Không chỉ phát triển kinh tế cá nhân, anh Tùng còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho những người muốn bắt đầu. Anh mở các buổi hướng dẫn miễn phí tại địa phương, quay video chia sẻ kỹ thuật nuôi ong và đăng tải lên mạng xã hội để nhiều người có thể tiếp cận.

Theo anh, các hộ dân hoàn toàn có thể tận dụng vườn cây ăn trái, dùng thùng xốp hoặc gốc dừa làm tổ mà không cần vốn cao. Mô hình nuôi ong hữu cơ nhẹ công chăm sóc, không tốn chi phí thức ăn và phù hợp với nông hộ nhỏ, được xem như một giải pháp tăng thu nhập bền vững.

Sắp tới, anh Tùng dự định đẩy mạnh kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, liên kết siêu thị nông sản sạch và mở rộng quy mô đàn ong.

“Tôi mong người trẻ nông thôn đừng sợ bắt đầu. Chỉ cần biết tìm đúng thông tin, học hỏi đúng cách, công nghệ sẽ mở ra cánh cửa rất lớn để mình làm giàu ngay trên chính quê hương,” anh nói.

Nguyên Việt

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/len-mang-hoc-hoi-chang-trai-mien-tay-gay-dung-co-nghiep-mat-ong-huu-co-post758273.html