Lên phương án làm cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang
Các ý kiến thống nhất chọn phương án 1A (dài 105 km) cho đề xuất cao tốc nối 2 thành phố Buôn Ma Thuột - Nha Trang vì đây là phương án có khoảng cách ngắn nhất, chi phí xây dựng, vận hành, khai thác thấp nhất.
Ngày 21/5, tại Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo (lần 2) nghiên cứu, đề xuất bổ sung cao tốc nối 2 thành phố Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Liên quan đến dự án nói trên, tại hội thảo lần 1 (do Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức), Cty cổ phần tư vấn Trường Sơn đưa ra ba phương án: phương án 1 (gồm 1A và 1B) tổng chiều dài toàn tuyến 105 km; phương án 2 tổng chiều dài 110 km và phương án 3 tổng chiều dài 150 km.
Qua 2 hội thảo, các đại biểu tham gia đều nhất trí với phương án 1A vì khoảng cách ngắn nhất, chi phí xây dựng, vận hành, khai thác thấp nhất.
Theo đơn vị tư vấn, tại Đắk Lắk, điểm đầu cao tốc giao với đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh phía đông Buôn Ma Thuột tại Km 12+450, kết nối liên thông với Quốc lộ 26, 27). Còn tại Khánh Hòa, điểm cuối cao tốc giao với đường cao tốc Bắc-Nam (đang lập báo cáo, nghiên cứu khả thi), trước mắt kết nối vào đường Tỉnh lộ 8 tại Km 103+800. Điểm cuối tuyến cao tốc của phương án này có khoảng cách kết nối với Nha Trang và Cảng biển Nam Vân Phong là gần nhất so với các phương án còn lại.
Bình đồ tuyến ít quanh co nhất, với tổng chiều dài đoạn thẳng 45 km trong tổng chiều dài đường cao tốc là 105 km, đoạn này đạt tốc độ 120 km/giờ; chiều dài đoạn đạt tốc độ 100km/giờ là 25km, chiều dài đoạn đạt tốc độ 80km /giờ là 35 km, tốc độ trung bình toàn tuyến 98 km/giờ; tổng thời gian lưu thông trên tuyến về lý thuyết khoảng 1,5 giờ. Trên toàn tuyến có 3 hầm với tổng chiều dài 4,6km và có 45 cầu với chiều dài 8 km.