Lenovo giảm lợi nhuận lần đầu trong 3 năm

Lần đầu tiên trong 3 năm, lợi nhuận quý gần nhất của Lenovo ghi nhận giảm trong bối cảnh nhu cầu máy tính cá nhân suy yếu, buộc hãng phải tính tới các phương án cắt giảm nhân sự.

 Không riêng Lenovo, thị trường công nghệ nói chung được dự đoán sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023. Ảnh: Shutterstock.

Không riêng Lenovo, thị trường công nghệ nói chung được dự đoán sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2023. Ảnh: Shutterstock.

Lần đầu tiên trong 3 năm, lợi nhuận quý gần nhất của Lenovo đã ghi nhận giảm trong bối cảnh nhu cầu máy tính cá nhân, laptop suy yếu, buộc hãng phải tính tới các phương án cắt giảm nhân sự.

Theo báo cáo tài chính doanh nghiệp, lợi nhuận ròng của Lenovo đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, sau khi doanh thu của hãng sụt giảm 24% xuống mức 15,3 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2022. Trước đó các nhà phân tích trước đó dự đoán doanh thu trong quý của Lenovo ở mức khoảng 16,4 tỷ USD.

Nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới đang gặp nhiều khó khăn khi thị trường trùng xuống sau cao điểm giãn cách xã hội trên toàn cầu. Theo thống kê của IDC, lượng PC xuất xưởng toàn cầu đã giảm 28% quý IV/2022, về mức của năm 2018. Xu hướng này đang ảnh hưởng trực tiếp tới Lenovo và các đối thủ lâu năm như HP hay Dell.

"Chúng tôi nghĩ thị trường thiết bị thông minh đang trong giai đoạn tồi tệ nhất", ông Yang Yuanqing, CEO của Lenovo, chia sẻ.

Cũng theo ông Yang, doanh nghiệp sẽ cần một vài sự điều chỉnh để cắt giảm nhân sự ở một vài mảng vận hành, đồng thời tuyển dụng thêm ở những mảng đang tăng trưởng tốt như dịch vụ.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Văn Giáp, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam, khẳng định doanh nghiệp vẫn tự tin có thể tiếp tục vượt qua những thời điểm đầy khó khăn và trở ngại trong ngành nhờ vào một chiến lược kinh doanh rõ ràng, khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Về kế hoạch cắt giảm nhân sự, ông Giáp cho biết trên bình diện cả tập đoàn Lenovo đang nỗ lực giảm chi phí hoạt động, bao gồm các điều chỉnh giảm chi tiêu tổng thể cũng như điều chỉnh lực lượng lao động khi cần thiết và thích hợp.

Trước đó, thống kê từ các chuỗi bán lẻ cho thấy thị trường laptop Việt Nam năm 2022 có dấu hiệu sụt giảm so với năm 2021.

Trái với thời điểm cuối năm 2021 khi doanh số laptop nói chung và MacBook nói riêng ghi nhận doanh số, doanh thu đều đạt đỉnh, 2022 được đánh giá là năm ảm đạm của thị trường máy tính xách tay. Lượng máy bán ra không tăng trưởng một phần vì doanh số bùng nổ của giai đoạn trước đó, phần vì những tác động tiêu cực của kinh tế vĩ mô.

Thúy Hạnh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/lenovo-giam-loi-nhuan-lan-dau-trong-3-nam-post1405164.html