LG rút khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh vì thua lỗ nặng
Hôm 5-4, BBC đưa tin công ty LG Electronics của tập đoàn LG (Hàn Quốc) thông báo họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) đang thua lỗ của mình.
Trước đó vào tháng 1, gã khổng lồ sản xuất hàng điện tử của Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét tất cả các lựa chọn cho bộ phận kinh doanh này sau gần 6 năm thua lỗ khoảng 4,5 tỷ USD.
LG những năm qua đã áp dụng nhiều cải tiến trên smartphone mình sản xuất bao gồm việc trang bị cho chúng camera góc siêu rộng giúp hãng vươn lên vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba toàn cầu vào năm 2013.
Nhưng dàn lãnh đạo LG nhận định thị trường điện thoại di động đã trở nên "cực kỳ cạnh tranh".
Trong khi Samsung và Apple là hai công ty lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh thì LG lại gặp phải các vấn đề về phần cứng và phần mềm của riêng mình.
Khi LG phải vật lộn với thua lỗ họ đã tổ chức các cuộc đàm phán để bán một phần hoạt động kinh doanh nhưng những cuộc đàm phán này đã thất bại.
Smartphone của LG vẫn được xếp hạng là thương hiệu phổ biến thứ ba ở khu vực Bắc Mỹ nhưng đã tụt dốc ở các thị trường khác. Điện thoại LG vẫn khá phổ biến tại thị trường nội địa Hàn Quốc.
"Quyết định chiến lược của LG rút khỏi lĩnh vực điện thoại di động đang cạnh tranh khốc liệt sẽ cho phép công ty tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực tăng trưởng như sản xuất linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo và cung cấp các giải pháp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cũng như tập trung cung cấp nền tảng và các dịch vụ" – LG tuyên bố.
Năm ngoái, hãng đã xuất xưởng 28 triệu chiếc điện thoại, so với 256 triệu chiếc của Samsung, theo công ty nghiên cứu Counterpoint.
Mảng kinh doanh điện thoại thông minh là mảng nhỏ nhất trong 5 bộ phận của LG, chỉ chiếm 7,4% doanh thu. Hiện tại thị phần điện thoại di động toàn cầu của LG chỉ chiếm khoảng 2%.
Dù đóng cửa mảng sản xuất điện thoại, LG vẫn có một mảng kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là với thiết bị gia dụng và TV. LG là thương hiệu TV bán chạy thứ hai thế giới sau Samsung.
Vào tháng 12, nó đã thành lập một liên doanh với nhà cung cấp ô tô Magna International để sản xuất các thành phần quan trọng cho ô tô điện.
Hàng tồn kho điện thoại của LG sẽ tiếp tục được bày bán và vẫn cung cấp hỗ trợ dịch vụ và cập nhật phần mềm cho các khách hàng hiện tại.
"Trong tương lai, LG sẽ tiếp tục phát huy kiến thức chuyên môn về di động của mình và phát triển các công nghệ liên quan đến di động như 6G để giúp tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh khác" - một phát ngôn viên của LG cho biết.
Các nhà phân tích cho biết đối thủ Hàn Quốc của LG là Samsung và các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi có thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc LG rút lui.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang phải vật lộn trong thời kỳ đại dịch với doanh số giảm khoảng 10% vào năm 2020.