LHQ lo ngại việc giáo dục trẻ em thời Covid-19
6 tháng qua, khoảng 1,5 tỷ trẻ em trên khắp thế giới đã không đến trường mà ở nhà để giảm thiếu sự lây nhiễm Covid-19. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef), hơn 30% học sinh, tức là khoảng 463 triệu em trong số đó, không có cơ hội tiếp cận phương pháp học trực tuyến hay còn gọi học từ xa qua mạng, truyền hình, do không có mạng internet khi trường đóng cửa để phòng chống dịch Covid -19.
LHQ lo ngại việc giáo dục trẻ em
Henrietta Fore, Giám đốc điều hành Unicef phát biểu trong một tuyên bố, con số tuyệt đối bị gián đoạn hoàn toàn việc học trong nhiều tháng liền là tình trạng khẩn cấp giáo dục toàn cầu. Hậu quả để lại chỉ có thể cảm nhận trong nền kinh tế và lối sống xã hội vài thập kỷ tới.
Học sinh tiểu học ở sub - Saharan Africa – châu Phi hạ Saharan thuộc khu vực miền nam sa mạc Saharan bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hệ thống giáo dục ở đây gần như “mù” hoàn toàn với công nghệ thông tin. Khoảng một nửa học sinh không thể tiếp cận được với truyền hình, đài phát thanh, internet hoặc các hình thức học tập từ xa khác.
Theo báo cáo riêng của một Tổ chức theo dõi nhân quyền, nhiều trẻ em ở khu vực này không đến bất cứ lớp học nào kể từ tháng 3. Giải quyết vấn đề này, giới giáo dục Cộng hòa Kenya cho biết, tháng qua họ ra quyết định hủy bỏ năm học này, bắt buộc học sinh phải học lùi lại một năm.
40% học sinh ở Tây Phi và Bắc Phi; 38% ở Nam Á; 34% ở Đông Âu và Trung Á không thể học từ xa, theo báo cáo của Unicef. Báo cáo cũng nêu, trẻ em ở khu vực nông thôn bị ảnh hưởng không cân xứng.
Nhìn chung, học sinh từ các hộ gia đình khá giả, cha mẹ có trình độ cao, dường như đảm bảo việc học tập tại nhà tốt hơn, nghiên cứu tại Ấn Độ, các nhà nghiên cứu phát hiện và khẳng định. Báo cáo Unicef cho biết, chỉ có 24% hộ gia đình ở Ấn Độ có mạng internet tiếp cận được với giáo dục từ xa, và có một sự phân hóa lớn giữa thành thị - nông thôn.
Unicef bày tỏ lo ngại về trẻ em ở các gia đình khó khăn vì không tiếp cận được học tập từ xa. “Dữ liệu hiện có cho thấy, khoảng 1/4 hộ gia đình (24%) ở Ấn Độ tiếp cận được internet và có sự phân hóa lớn giữa nông thôn – thành thị và giới tính. Khoảng cách học tập có sự chênh lệch lớn giữa những gia đình có thu nhập cao, trung và thấp vì trẻ em từ các gia đình khó khăn không thể tiếp cận được với việc học tập từ xa, Unicef nêu trong báo cáo.
Ninh Chinh (theo Telegharap)