Với lý do tăng cường mua sắm máy bay phương Tây để hợp chuẩn của NATO, Ba Lan đang loại bỏ những tiêm kích MiG-29 có nguồn gốc Liên Xô để mua tiêm kích tàng hình F-35, trực thăng Mỹ... Tuy nhiên theo tiết lộ của tờ Aviationist, sự thật không hẳn như vậy.
"Việc Ba Lan quyết định thay thế MiG-29 do thực tế nước này không tìm được nguồn cung linh kiện và phụ tùng thay thế tin cậy khiến phi đội MiG-29 hoạt động với độ tin cậy thấp và đe dọa đến an toàn của phi công", báo Mỹ cho biết.
Trước khi đưa ra quyết định thay thế này, Không quân Ba Lan cũng có quyết định quan trọng khi cho loại biên những chiếc cường kích Su-22M4. Những chiến đấu cơ này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1985, cùng năm đó chính thức biên chế cho Không quân Ba Lan.
Su-22M4 tại Ba Lan đã thực hiện an toàn, thành công gần 3.000 lần cất hạ cánh trong suốt 30 năm qua. Cường kích Su-22M4 là biến thể xuất khẩu của mẫu Su-17M4 do Liên Xô sản xuất.
Su-22M4 được nâng cấp mạnh mẽ về hệ thống điện tử hàng không với hệ thống định vị RSDN, hệ thống định vị quán tính, hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE Sirena, la bàn vô tuyến, đặc biệt là hệ thống đo xa laser Klyon-54 (đặt ở đầu mũi).
Dù vẫn sở hữu khả năng cực ấn tượng nhưng cùng với lý do như MiG-29, chiến đấu cơ Su-24M4 đang dần bị loại bỏ và thay thế bằng những sản phẩm hiện đại hơn do phương Tây sản xuất.
Không quân Ba Lan bắt đầu đưa vào trang bị F-16 từ năm 2006 với 48 chiếc được đặt mua. Hiện tại phi đội tiêm kích đa năng F-16 của Không quân Ba Lan tập trung chủ yếu tại hai căn cứ Krzesiny-Poznan và Lask ở miền trung nước này.
Ngoài ra, quốc gia thành viên của NATO này cũng đã đặt mua 32 chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 từ Mỹ.
Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt