Lịch sử đua xe thể thao của Honda, chinh phục từ MotoGP tới F1
Trong năm 2019, Honda tự hào khi giành được chiến thắng lần thứ 300 trong giải đua MotoGP và chiến thắng đầu tiên trên mẫu xe mới ở giải đua F1.
Trải qua hàng chục năm phát triển, Honda trở thành công ty sản xuất xe lớn thứ 2 tại Nhật Bản (2001) và lớn thứ 8 trên toàn cầu (2015). Bên cạnh việc phát triển các dòng xe dân dụng, Honda còn nổi tiếng trong các giải đua xe 2 bánh và 4 bánh trên toàn cầu. Hãy cùng nhìn lại lịch sử của hãng xe này trong bộ môn đua xe thể thao.
1959 - Đặt chân vào cuộc đua tử thần Isle of Man
Honda tham gia giải đấu Isle of Man với 5 tay đua bao gồm 4 tay đua người Nhật và 1 tay đua người Mỹ. Phương tiện thi đấu của đội đua Honda lên đến 9 chiếc xe, trong đó có 4 chiếc xe đua dung tích 125 cc và 4 chiếc xe đua dùng để tập luyện. Kết quả chung cuộc, đội Honda về đích ở các vị trí 6,7,8 và 11. Tay đua người Mỹ của đội Honda đã gặp sự cố khi thi đấu và không thể hoàn thành vòng đua.
Chiếc xe được sử dụng trong giải đấu này là mẫu RC142, chiếc xe này có phần khung sườn thiết kế hiện đại tương tự các mẫu xe MotoGP ngày nay với phần động cơ có tác dụng liên kết giữa sườn trước và sườn sau. RC142 cho công suất 18,5 mã lực tại 13.000 vòng/phút, vòng tua máy tối đa của mẫu xe này lên đến 14.000 vòng/phút.
1965 - Chiến thắng đầu tiên tại giải đua F1
Tại mùa giải thứ hai có mặt tại giải đua F1, đội đua Honda đã quyết định ký hợp đồng với tay đua Richie Ginther, một người từng giành được nhiều chiến thắng và là tay đua phát triển sản phẩm của Honda. Tay đua này đã cùng Ronnie Bucknum liên tục mang về điểm số cho đội Honda. Đến chặng Mexican Grand Prix, chặng cuối của mùa giải, 2 tay đua của đội cán đích ở vị trí đầu tiên và thứ 5. Điều này giúp cho đội đua Honda giành được chiến thắng chung cuộc F1, đây là chiến thắng đầu tiên của Honda tại giải đua F1.
Đội đua Honda mang đến cuộc đua F1 mẫu xe Honda RA272. Chiếc xe này có khối lượng 498 kg với khung sườn được làm từ loại nhôm nhẹ đặc biệt. RA272 được trang bị động cơ V12, 48 van, dung tích 1.495 cc, công suất từ khối động cơ này đạt mức 230 mã lực tại 13.000 vòng/phút.
1985 - Chiến thắng kép đầu tiên tại giải đua MotoGP
Vào mùa giải MotoGP năm 1985, tay đua Spencer đã khiến cho mọi người bất ngờ khi giành được chiến thắng ở cả 2 hạng mục thi đấu là 250 cc và 500 cc, chiến thắng này cũng giúp cho Honda giành được chức vô địch đội đua ở cả 2 hạng mục này.
Chiếc xe được sử dụng trong hệ đua 500 cc là chiếc Honda NSR500, mẫu xe này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1984 để thay thế chiếc NS500 vốn đã có phần lạc hậu và lỗi thời. Chiếc xe được tăng thêm chiều rộng giúp giảm trọng tâm. Honda sử dụng khối động cơ V4 với trục cam thế hệ mới.
1988 - Bất khả chiến bại tại cuộc đua F1
Đội đua Honda Marlboro McLaren đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng trong suốt mùa giải F1 năm 1988. Hai tay đua Alain Prost và Ayrton Senna đã liên tục thay nhau về nhất trong suốt 15 chặng trên 16 chặng thi đấu. Vào cuối mùa giải, đội đua Honda Marlboro Mclaren giành được hạng nhất đồng đội và tay đua Ayrton Senna trở thành nhà vô địch của năm.
Để có được thành công này, không thể không nhắc đến mẫu xe huyền thoại McLaren MP4/4, đây được xem là mẫu xe thành công nhất trong lịch sử F1. Chiếc xe được trang bị động cơ mang mã Honda RA168-E V6 tăng áp, dung tích 1.494 cc
2006 - Giành được chức vô địch đồng đội tại giải MotoGP
Nicky Hayden cùng với Dani Pedorsa đã cùng nhau chinh phục giải đua môtô danh giá nhất hành tinh, MotoGP. Hai tay đua này đã giành được tổng cộng 467 điểm trong suốt 18 chặng đấu, giúp cho đội đua Repsol Honda dễ dàng trở thành nhà vô địch của năm.
Tại mùa giải năm 2006, hai tay đua của Repsol Honda Team sử dụng mẫu RC211V, đây cũng là năm cuối cùng mà chiếc RC211V được thi đấu trước khi bị thay thế bởi RC212V. Chiếc xe trang bị động cơ V5, dung tích 990 cc, công suất đạt mức 252 mã lực.
2019 - Chiến thắng lần thứ 300 tại MotoGP và chiến thắng đầu tiên trên mẫu xe F1 thế hệ mới
Tay đua số 93 của đội đua MotoGP Repsol Honda đã có một năm cống hiến đầy táo bạo tại mùa giải MotoGP năm nay. Mặc dù còn 4 chặng đua nữa mới kết thúc mùa giải năm nay, nhưng Marc Marquez đã chính thức trở thành nhà vô địch của năm với 325 điểm, cách 110 điểm với tay đua xếp vị trí thứ 2. Đây là chiến thắng lần thứ 300 của đội đua Repsol Honda.
Cũng trong năm 2019, tay đua F1 Max Verstappen đã giành chiến thắng tại chặng đua tại Áo. Đây là chiến thắng thứ 73 của Honda tại F1 và là chiến thắng đầu tiên của đội trên mẫu xe đua hybrid mới.