Lịch sử những thảm họa hàng không nghiêm trọng tại Ấn Độ

Tai nạn máy bay Air India hôm nay (12/6) đã khơi lại nỗi ám ảnh về một chuỗi thảm họa hàng không từng xảy ra tại Ấn Độ, từ va chạm giữa không trung đến đánh bom khủng bố.

Dù được đánh giá là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, Ấn Độ vẫn nhiều lần chứng kiến các tai nạn nghiêm trọng, cho thấy những thách thức không nhỏ về an toàn bay trong bối cảnh tăng trưởng bùng nổ.

Một trong những bi kịch hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Ấn Độ xảy ra ngày 12/11/1996, khi máy bay Saudi Arabian Airlines và máy bay Kazakhstan Airlines va chạm giữa không trung trên bầu trời New Delhi, khiến 349 người thiệt mạng. Đây từng là vụ tai nạn hàng không chết người lớn nhất thế giới, cho thấy những lỗ hổng nghiêm trọng trong quản lý không lưu.

Một bác sĩ bên cạnh chiếc ô tô gần nơi máy bay Air India rơi sau khi cất cánh, ngày 12/6/2025. Ảnh: AP

Một bác sĩ bên cạnh chiếc ô tô gần nơi máy bay Air India rơi sau khi cất cánh, ngày 12/6/2025. Ảnh: AP

Trước đó, vào tháng 6/1985, chiếc Boeing 747 mang số hiệu Air India Flight 182 đã nổ tung trên không phận Ireland khi đang bay từ Montreal đến London, làm 329 người thiệt mạng. Ủy ban điều tra sau đó xác định vụ nổ do một quả bom được cài trong hành lý bởi các phần tử cực đoan Sikh, trở thành một trong những vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử hàng không dân dụng toàn cầu.

Gần đây hơn, năm 2010, một chiếc Air India Express trượt khỏi đường băng và bốc cháy khi hạ cánh tại sân bay Mangalore, miền Tây Nam Ấn Độ. 158 người trong tổng số 166 người trên máy bay thiệt mạng, làm dấy lên làn sóng chỉ trích về điều kiện hạ tầng và quy trình an toàn tại các sân bay địa phương.

Sau nhiều năm không có tai nạn nghiêm trọng, ngày 12/6/2025, hàng không Ấn Độ lại rúng động khi chiếc Boeing 787-8 Dreamliner số hiệu AI171 của hãng Air India phát tín hiệu khẩn cấp, chỉ vài giây sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Ahmedabad, bang Gujarat, rồi mất liên lạc và rơi ngay bên ngoài ranh giới sân bay.

Những người sống sót đánh giá thiệt hại sau khi máy bay hạ cánh trên mái tòa nhà của họ. Ảnh: Telegraph

Những người sống sót đánh giá thiệt hại sau khi máy bay hạ cánh trên mái tòa nhà của họ. Ảnh: Telegraph

Dữ liệu từ FlightRadar24 cho biết máy bay cất cánh lúc 13h17 giờ địa phương, phát tín hiệu khẩn tới trạm kiểm soát không lưu chỉ trong vòng chục giây đầu tiên. Không lâu sau, chiếc máy bay rơi xuống một khu ký túc xá dành cho bác sĩ và gây cháy lớn. Hình ảnh tại hiện trường cho thấy phần thân máy bay cắm xuyên mái nhà, khói đen bốc cao từ đống đổ nát.

Chiếc Dreamliner này được điều khiển bởi Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, một huấn luyện viên bay với hơn 8.200 giờ bay, cùng Cơ phó Clive Kundar, người đã thực hiện hơn 1.100 chuyến bay. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến dòng Boeing 787-8 Dreamliner kể từ khi dòng máy bay này được đưa vào khai thác năm 2009.

Hiện trường nơi máy bay Air India rơi ngày 12/6/2025. Ảnh: Sky News

Hiện trường nơi máy bay Air India rơi ngày 12/6/2025. Ảnh: Sky News

Vụ tai nạn đã lập tức thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Anh Keir Starmer bày tỏ “vô cùng đau buồn” khi biết nhiều công dân Anh có mặt trên chuyến bay và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Theo thông lệ quốc tế, Ấn Độ sẽ dẫn đầu cuộc điều tra, do vụ việc xảy ra trên lãnh thổ nước này và liên quan đến hãng bay quốc nội. Tuy nhiên, các cơ quan hàng không của Mỹ (nơi chế tạo máy bay), Vương quốc Anh (nơi đến của chuyến bay), cùng các quốc gia có công dân trên khoang đều sẽ phối hợp. CNN dẫn lời chuyên gia hàng không Richard Quest nhận định: “Đây sẽ là cuộc điều tra đa quốc gia và rất phức tạp, có thể kéo dài nhiều tháng”.

Về phía nhà sản xuất, Boeing cho biết đang “thu thập thông tin và sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ cho các nhà điều tra”. Tuy nhiên, vụ việc lập tức ảnh hưởng đến thị trường tài chính: cổ phiếu Boeing giảm mạnh tới 7,8%, xuống còn 197,3 USD, trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa cùng ngày.

Ngọc Mai

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/lich-su-nhung-tham-hoa-hang-khong-nghiem-trong-tai-an-do-339672.htm