Liên kết giữa các doanh nghiệp để phát triển bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc liên kết giữa các doanh nghiệp trở thành yêu cầu tất yếu nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, hình thành chuỗi giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Công ty TNHH Ming Shin Việt Nam sử dụng nguyên liệu từ Công ty TNHH Giấy và Bao bì Hưng Hà, Hưng Yên để sản xuất.

Công ty TNHH Ming Shin Việt Nam sử dụng nguyên liệu từ Công ty TNHH Giấy và Bao bì Hưng Hà, Hưng Yên để sản xuất.

Hưng Yên có trên 30 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản đến hàng tiêu dùng. Sự gắn kết giữa các doanh nghiệp đã và đang tạo động lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Một trong những mô hình liên kết hiệu quả là giữa Công ty TNHH Ming Shin Việt Nam (khu công nghiệp (KCN) Yên Mỹ 2) với Công ty TNHH Giấy và Bao bì Hưng Hà (Hưng Yên). Ming Shin là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư tại Hưng Yên từ năm 2020, trên diện tích 4,2ha, chuyên sản xuất bao bì chất lượng cao, xuất khẩu chủ yếu sang thị trường châu Âu, tạo việc làm ổn định cho hơn 700 công nhân. Ngay từ khi đặt chân vào Việt Nam, Công ty đã xác định chiến lược phát triển bền vững thông qua việc liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng trong nước. Ông Alan Guo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ming Shin nhấn mạnh: Chúng tôi coi việc hợp tác lâu dài với Công ty Giấy và Bao bì Hưng Hà, doanh nghiệp chuyên sản xuất cung ứng giấy nguyên liệu với sản lượng lớn trong tỉnh là nền tảng quan trọng. Mỗi năm, sản lượng cung ứng của công ty đối tác đạt hàng nghìn tấn, chất lượng ổn định, đây là mối quan hệ cung ứng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và chủ động hơn trong chuỗi sản xuất.

Sản xuất tại Công ty TNHH Lotes Việt Nam KCN Liên Hà Thái.

Sản xuất tại Công ty TNHH Lotes Việt Nam KCN Liên Hà Thái.

Việc liên kết còn phát huy hiệu quả cao ở các ngành sản xuất hàng tiêu dùng truyền thống trong tỉnh. Cơ sở sản xuất chiếu Tiến Sơn (xã Long Hưng) của ông Nguyễn Văn Sơn hiện có khoảng 50 công nhân, mỗi ngày làm ra 2.000 - 3.000 lá chiếu, phân phối cho hệ thống đại lý trên khắp cả nước. Ông Sơn chia sẻ: “Khâu sản xuất quan trọng, nhưng khâu tiêu thụ còn quan trọng hơn. Chúng tôi luôn tìm cách mở rộng mối liên kết với các đại lý, hợp tác xã và hệ thống phân phối. Đây là cách để sản phẩm chiếu Hưng Yên duy trì vị thế, tạo việc làm ổn định với thu nhập 7 - 8 triệu đồng/người/ tháng”. Tại Công ty TNHH Sản xuất, thương mại và xuất khẩu nông sản Việt Vinagri (xã Mễ Sở) do anh Trần Minh Đức làm Giám đốc, mỗi năm chế biến hàng trăm tấn nông sản thành phẩm như: Nhãn, hạt sen, bột sắn, mật ong… Anh Đức cho biết, từ khâu thu mua nguyên liệu tại vườn, chế biến, đóng gói cho đến xuất khẩu, tất cả đều dựa trên chuỗi liên kết với nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp đối tác phân phối trong và ngoài tỉnh. Nổi bật trong tỉnh là các hợp tác xã sản xuất nông sản tại xã Tân Hưng, Tiên Hoa và đối tác phân phối là Công ty Thực phẩm sạch Big green tại thành phố Hà Nội. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Thực tiễn từ các doanh nghiệp ở Hưng Yên cho thấy, liên kết không chỉ dừng ở khâu cung ứng nguyên liệu, tiêu thụ mà còn mở rộng sang hợp tác trong nâng cấp mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ... Mỗi doanh nghiệp là một mắt xích trong chuỗi giá trị, khi được kết nối sẽ phát huy lợi thế, bổ trợ cho nhau, từ đó tạo nên sức mạnh chung. Đây chính là chìa khóa để nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế gắn với mục tiêu bền vững.

Vi Ngoan

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/lien-ket-giua-cac-doanh-nghiep-de-phat-trien-ben-vung-3184718.html