Liên kết tạo sản phẩm du lịch đặc sắc

Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có những nét tương đồng và đều có thế mạnh du lịch biển, nhưng sự phát triển khác xa nhau. Trong xu thế phát triển du lịch bền vững, liên kết là một từ khóa, một câu chuyện mà mọi người phải quan tâm để tạo nên sản phẩm khác biệt, đặc sắc trên tinh thần cùng hợp tác, cùng chia sẻ, cùng thắng, cùng hưởng.

Các món ăn từ cá ngừ đại dương là một trong những điểm đặc sắc của du lịch Phú Yên trong mắt du khách. Ảnh: TRẦN QUỚI

Các món ăn từ cá ngừ đại dương là một trong những điểm đặc sắc của du lịch Phú Yên trong mắt du khách. Ảnh: TRẦN QUỚI

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức buổi tọa đàm, thẳng thắn nhìn nhận, chia sẻ những hạn chế về du lịch của hai địa phương để tìm ra cách thức liên kết hiệu quả.

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC HIỆP HỘI DU LỊCH NHA TRANG - KHÁNH HÒA PHẠM MINH NHỰT: Xây dựng sản phẩm đặc thù, hỗ trợ nhau cùng phát triển

Du lịch muốn phát triển lâu dài, bền vững cần phát huy sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương với nhau, giữa các doanh nghiệp trong cùng nhóm ngành, liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với cộng đồng, với khách hàng và cả với các ngành khác như công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, giao thông vận tải, ngoại giao…

Trong câu chuyện liên kết, hợp tác mà Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hướng tới, điều quan trọng là tạo cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi, tìm ra những nét độc đáo, thế mạnh trong sản phẩm du lịch của mỗi doanh nghiệp, giữa hai địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Phú Yên và Khánh Hòa có nét tương đồng về thế mạnh du lịch biển, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta không liên kết được, vấn đề là cần tìm thấy những nét khác biệt về văn hóa, lịch sử vùng đất, con người, ẩm thực… để tạo nên những sản phẩm phong phú, khác biệt mà một địa phương hoặc một doanh nghiệp không thể có được.

Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác định: sản phẩm du lịch đặc thù là một nội dung chiến lược quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

GIÁM ĐỐC CHI NHÁNH VIETRAVEL QUY NHƠN VÀ PHÒNG ĐĂNG KÝ DU LỊCH TUY HÒA HOÀNG THỊ THU SEN: Sẵn sàng xây dựng tour ghép, đưa đón khách cả hai địa phương

Ngày 16/7 vừa qua, Vietravel chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Phòng đăng ký du lịch Vietravel Tuy Hòa. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietravel, đồng thời góp phần phát triển du lịch Phú Yên nói riêng, miền Trung nói chung.

Chúng tôi nhìn nhận Phú Yên rất có tiềm năng khi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho các cảnh quan thiên nhiên độc đáo và hùng vĩ, hoang sơ như: Núi Đá Bia, gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, Bãi Xép, vịnh Vũng Rô…, cùng với đó là nền văn hóa lâu đời, ẩm thực phong phú, độc đáo. Đó là lý do gần đây du khách chọn vùng đất hoa vàng cỏ xanh làm điểm dừng chân lý tưởng.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà tổ chức tour, có thể thấy Phú Yên có những điều không thuận lợi nhất định về giao thông. Đường hàng không, đường sắt đều có ga tại Tuy Hòa, nhưng số chuyến bay quá ít, giá vé lại cao.

Với hệ thống mạng lưới rộng khắp, 34 văn phòng giao dịch trên cả nước và 6 văn phòng nước ngoài, Phòng đăng ký du lịch Vietravel Tuy Hòa sẽ tạo nên sự chia sẻ, liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh, vùng tạo ra cơ hội cho du khách khám phá vùng đất Phú Yên xinh đẹp, hữu tình.

Vietravel, cụ thể là Phòng đăng ký du lịch Vietravel Tuy Hòa sẵn sàng làm cầu nối, xây dựng các tour ghép; cùng với đó là những chính sách ưu đãi, kích cầu để góp phần phát triển du lịch cả hai địa phương.

TỔNG QUẢN LÝ KHÁCH SẠN TUI BLUE VÕ QUANG HOÀNG: Phát huy giá trị truyền thống, liên kết đi vào thực chất

Chúng ta đều biết Phú Yên và Khánh Hòa trước đây là tỉnh chung Phú Khánh. Yếu tố “anh em một nhà” theo tôi là một điểm quan trọng trong liên kết hợp tác trên mọi lĩnh vực nói chung, trong đó có du lịch. Thực tế có sự chênh lệch rất lớn trong phát triển du lịch giữa hai địa phương, trong khi Nha Trang quá nhiều lợi thế và xuất phát điểm sớm, thì du lịch Phú Yên mới bắt đầu được du khách biết đến gần đây.

Sinh ra, lớn lên và làm việc trong ngành Du lịch Khánh Hòa, khi đến với Phú Yên trong vai trò là người tổ chức diễn đàn các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ (VTF) để liên kết hợp tác, tìm sản phẩm mới, hiện nay đang là Tổng Quản lý khách sạn Tui Blue (Tuy Hòa), tôi càng thấy yếu tố con người Phú Yên là một đặc sản, rất quý. Điều này không chỉ tôi, mà tất cả du khách khi đến vùng đất này đều cảm nhận như vậy.

Chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa chia sẻ về kinh nghiệm, chia sẻ thị trường khách đến, xây dựng tour ghép Nha Trang - Tuy Hòa... Ở nước ngoài, khoảng cách các điểm rất xa, vài trăm kilomet là bình thường, vậy nên với kinh nghiệm, thế mạnh của những người đi trước, có thị trường khách lớn, đa dạng, các doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang nên xem Tuy Hòa là một điểm đến mới, đưa vào hành trình tour để giới thiệu với du khách.

GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH FAMI NGUYỄN TRẦN THỤY TIÊN: Mang đến trải nghiệm mới lạ từ sự khác biệt

Hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành tại Nha Trang có những tour liên kết với các tỉnh, trong đó mạnh nhất là tour Nha Trang - Đà Lạt. Chúng tôi cũng rất muốn mở rộng sự liên kết này với Phú Yên tạo nên một sản phẩm tour đặc sắc.

Về sản phẩm du lịch biển đảo, Phú Yên có điểm hay riêng, đó là sự hoang sơ, bình yên. Phú Yên có những vùng khí hậu ôn đới ở cao nguyên Vân Hòa; có nền ẩm thực đa dạng, phong phú và rất hợp khẩu vị với du khách ở tất cả vùng miền, cùng đặc sản hải sản, trong đó nổi bật là cá ngừ đại dương.

Nét văn hóa và con người Phú Yên cũng là một đặc sản. Công ty chúng tôi có những đoàn khách ở hai đầu đất nước, họ chọn điểm đến là Tuy Hòa và có một điều hay là khách sau đó vẫn muốn quay trở lại.

Với những lợi thế của mình, rất mong doanh nghiệp lữ hành hai hiệp hội tìm nét riêng biệt để xây dựng tour ghép Nha Trang - Tuy Hòa, mang đến sự trải nghiệm mới lạ cho du khách.

CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG GIÁM ĐỐC HẢI ĐĂNG GROUP LÊ XUÂN THƠM: Tạo hành lang pháp lý để phát triển kinh tế đêm

Một trong những hạn chế lớn nhất của du lịch Phú Yên là quá ít các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống về đêm. Một địa phương, thành phố muốn phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn, nhất quyết không thể thiếu các hoạt động về đêm để phục vụ khách du lịch. Điều này, chính những người làm du lịch tại chỗ cũng nhìn thấy và trăn trở chứ không chỉ là sự đánh giá, góp ý từ bên ngoài.

Ở tầm vĩ mô, nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của kinh tế đêm, từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm, tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Tuy nhiên, thực tế các quy định, định nghĩa về kinh tế đêm đến nay vẫn chưa rõ ràng, mỗi địa phương một cách làm. Vì vậy rất cần hành lang pháp lý cụ thể, khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia vào các hoạt động kinh tế đêm để tạo ra những bước chuyển lớn cho các ngành dịch vụ, du lịch trong nước, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế.

Về câu chuyện liên kết phát triển du lịch Phú Yên - Khánh Hòa, Hải Đăng Group sẵn sàng liên kết, hợp tác với Phú Yên trên tinh thần chia sẻ, đầu tư, cùng thắng, cùng hưởng. Hiệp hội hai tỉnh nên hình thành liên minh kích cầu để có những chính sách tốt nhất. Hải Đăng Group cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư các dịch vụ thế mạnh của mình về khách sạn, vui chơi giải trí, thương mại… tại vùng đất hoa vàng cỏ xanh.

TRẦN QUỚI (ghi)

Nguồn Phú Yên: https://baophuyen.vn/82/319185/lien-ket-tao-san-pham-du-lich-dac-sac.html