Liên tiếp chìm tàu chở dầu, Philippines đối mặt nguy cơ thảm họa môi trường chưa từng có
Cuối tuần qua, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines phải đối phó với hai vụ chìm tàu chở dầu ngoài khơi thị trấn Mariveles thuộc tỉnh Bataan, phía Tây Manila.
Người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn đô đốc Armando Balilo cho biết, tàu chở dầu MTKR Jason Bradley bị chìm vào lúc 17h00 ngày 27/7 (giờ địa phương).
Để xử lý vấn đề, theo ông Balilo, ba tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển đã đến hiện trường vụ tai nạn và xác định vị trí tàu chìm.
Nhóm nghiên cứu đã xác nhận có một vệt dầu loang trong khu vực này và đang triển khai các phao chắn dầu nhằm đảm bảo vệt dầu không lan rộng. Các hoạt động cứu hộ có thể kéo dài từ 1 - 2 tuần.
Vụ chìm tàu chở dầu trên xảy ra giữa lúc Philippines đang chạy đua với thời gian để xử lý một vụ chìm tàu chở dầu nghiêm trọng khác mới xảy ra cách đó hai ngày cũng ở ngoài khơi thị trấn Limay thuộc tỉnh Bataan. Tàu chở dầu hiện đang ở dưới đáy biển, sâu khoảng 34 mét (116 feet) dưới nước.
Vụ việc liên quan tới tàu chở dầu MT Terra Nova bị chìm ngoài khơi khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và Philippines phải đối mặt nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu tồi tệ nhất từ trước đến nay.
Ông Balilo cho hay, dầu bị rò rỉ trong vụ việc này hiện đã tràn đến vùng bờ biển ở thành phố Hagonoy, cách Manila khoảng 40 km về phía Tây Bắc. Các đội dọn dẹp của Lực lượng bảo vệ bờ biển đã được điều động đến khu vực để phun chất phân tán dầu.
Song, theo ông Balilo, lực lượng chức năng Philippines phải hoãn thu hồi 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ khoang tàu MT Terra Nova đến ngày 30/7 để thợ lặn có thể bịt kín 9 van rò rỉ trước.
Bất chấp thời tiết xấu, các thợ lặn đang cố gắng bịt kín các van này trong ngày 29/7 nhằm ngăn chặn dầu bị rò rỉ thêm.
Một phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết dầu rò rỉ dường như là nhiên liệu diesel được sử dụng để cung cấp năng lượng cho tàu.
Hiện vẫn chưa thể ước tính những thiệt hại cụ thể đối với bãi biển này do sự cố tràn dầu gây ra. Lực lượng bảo vệ bờ biển cảnh báo nếu toàn bộ dầu bị rò rỉ sẽ gây ra "thảm họa môi trường".
Hãng Al Jazeera đưa tin, hiện tại, diện tích của vết dầu loang đã tăng gấp ba lần, ước tính trải dài 12-14 km trên vịnh. Thủ đô Manila và bờ biển xung quanh đều nằm trong vùng có nguy cơ.
Cơ quan này cũng đã kêu gọi ngư dân tạm dừng đánh bắt cá ở Vịnh Manila để tránh tiêu thụ cá bị ô nhiễm.
Các vụ chìm tàu xảy ra trong bối cảnh mưa lớn dưới ảnh hưởng của bão Gaemi kết hợp cùng với gió mùa đổ bộ vào Manila và các khu vực lân cận.
Philippines đã phải hứng chịu một số thảm họa dầu mỏ trong những năm gần đây. Vào năm 2023, một tàu chở dầu chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp trên tàu đã chìm ngoài khơi đảo Mindoro ở miền trung, khiến ô nhiễm xảy ra đã tàn phá ngành đánh bắt cá và du lịch trong nhiều tháng.
Một tàu chở dầu khác đã chìm ngoài khơi đảo Guimaras ở miền trung vào năm 2006, gây ra một vụ tràn dầu lớn phá hủy một khu bảo tồn biển và tàn phá các ngư trường địa phương.