Liên tục chậm tiến độ, một nhà thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bị đề nghị cắt chuyển khối lượng

Mặc dù đã được chủ đầu tư nhiều lần có văn bản nhắc nhở, đôn đốc nhưng tiến độ thi công tại gói thầu số 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do nhà thầu CC1 thi công liên tục chậm tiến độ. Trước tình hình trên, chủ đầu tư đề nghị cắt chuyển khối lượng cho đơn vị khác để kịp tiến độ.

Liên quan đến tiến độ thi công trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông Đặng Thọ Dần, Giám đốc Điều hành dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, trong cuộc họp vào ngày mai (10/3), đơn vị sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cắt, đề nghị chuyển trước 2km của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 01 (CC1) cho đơn vị khác để bảo đảm tiến độ dự án.

Theo ông Dần, thời gian qua, qua kiểm tra và giám sát các nhà thầu hiện đang thi công tại gói thầu số 3, dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư phát hiện đoạn do nhà thầu CC1 đảm nhiệm thi công chậm tiến độ so với kế hoạch 30/8/2025 phải thông tuyến là 25,45%, tương ứng với giá trị 122,92 tỷ đồng.

Hình ảnh vắng bóng công nhân đoạn do nhà thầu CC1 đảm nhận.

Hình ảnh vắng bóng công nhân đoạn do nhà thầu CC1 đảm nhận.

“Trước thực trạng trên, chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, thậm chí đã mời những người trực tiếp ký hợp đồng thi công lên làm việc nhưng tiến độ thi công vẫn cầm chừng, nhân lực và máy móc đều thiếu khiến việc thi công quá chậm, ảnh hưởng chung đến tiến độ và của chung toàn dự án. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cắt, chuyển trước 2km của nhà thầu CC1 cho đơn vị khác để bảo đảm tiến độ dự án. Không còn cách nào khác”, ông Dần khẳng định.

Theo ghi nhận tại đoạn do nhà thầu CC1 thi công, mặc dù thời tiết những ngày qua nắng ráo, thuận lợi cho công tác thi công nhưng đơn vị tổ chức các mũi thi công thưa thớt, từng tốp nhỏ công nhân và số ít thiết bị hoạt động. Tại công trường, đoạn nút giao với đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột chỉ lác đác vài phương tiện nổ máy thi công nền đường. Còn tại một số vị trí cây cầu chỉ mới thi công phần móng và không một bóng công nhân làm việc. Phần mặt đường, nhiều vị trí mới chỉ thi công lớp đất cấp phối K95, có vài đoạn thi công được lớp K98 và toàn bộ mặt đường chưa triển khai được đá cấp phối.

Phương tiện, máy móc cũng thưa thớt.

Phương tiện, máy móc cũng thưa thớt.

Cũng theo ông Dần, mặc dù đã có nhắc nhở nhưng đến nay, CC1 vẫn chưa khắc phục, thi công rất chậm, nhân lực trên công trình bố trí không đáp ứng theo yêu cầu tiến độ. Máy móc, thiết bị, vật tư nhà thầu bố trí trên công trường chưa bảo đảm theo tiến độ huy động đã cam kết. Ngoài ra, nhà thầu tổ chức các mũi thi công thiếu trầm trọng, việc tăng ca kíp hầu như không thực hiện dẫn đến tiến độ chung gói thầu bị chậm.

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Đình Lợi, Chỉ huy Trưởng của nhà thầu CC1 cho biết, trên toàn công trường hiện đơn vị có khoảng 28 lao động vẫn đang làm việc. Nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị chậm là do một số vị trí đang chờ đất đắp K98. Trong thời gian tới, đơn vị vẫn đang cố gắng khắc phục khó khăn để tiếp tục thi công cho kịp tiến độ dự án.

Tuy nhiên, ông Dần cho rằng, CC1 là một trong những nhà thầu có điều kiện thi công rất thuận lợi, là đơn vị được bàn giao mặt bằng sớm nhất của dự án. Trong đó, mặt bằng thi công 4 cây cầu được chủ đầu tư bàn giao cho nhà thầu từ tháng 11/2023, nhưng đến nay vẫn nằm dở dang. “Trong khi đó, nhiều nhà thầu vừa nhận mặt bằng cuối năm 2024, nhưng nhiều cây cầu đã lao dầm toàn bộ. Hiện nay, để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đã có văn bản yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc tăng ca tăng kíp, tăng cường làm đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch cam kết với Thủ tướng đến ngày 30/8/2025 sẽ thông tuyến”, ông Dần nói.

Nhiều cây cầu do CC1 thi công nằm trơ phần thô, vắng bóng công nhân và chậm tiến độ.

Nhiều cây cầu do CC1 thi công nằm trơ phần thô, vắng bóng công nhân và chậm tiến độ.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 116,577km. Dự án được chia thành ba dự án thành phần: dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng; dự án thành phần 2 khoảng 37,5km qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng.

Văn Thành

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/lien-tuc-cham-tien-do-mot-nha-thau-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-bi-de-nghi-cat-chuyen-khoi-luong-i761337/