Liên tục xuất hiện nhiều hư hỏng, bất cập trên tuyến Quốc lộ 19 dù mới hoàn thành
Tuyến Quốc lộ 19 được Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng qua địa bàn tỉnh Gia Lai với chiều dài 126,6Km, đã hoàn thành vào cuối năm 2024 tuy nhiên vẫn chưa được bàn giao. Dù mới hoàn thành song trên tuyến liên tục xuất hiện các điểm hư hỏng, bất cập… khiến việc bàn giao bị gián đoạn.
Được biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 143,6km (qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai) với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, thời gian thi công từ tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Tuy nhiên dự án sau đó được gia hạn thêm đến năm 2024, từ khi triển khai thi công, dự án đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập.

Tuyến Quốc lộ 19 vừa hoàn thành đã liên tục xuất hiện các điểm hư hỏng, bất cập
Theo Sở Giao thông vận tải Gia Lai, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, trong thời gian chờ nghiệm thu, nhiều đoạn vừa làm đã hư hỏng nặng, sụt lún mặt đường; hệ thống thoát nước, chiếu sáng, vạch kẻ đường, biển báo… có nhiều bất cập.
Theo thống kê sơ bộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng trên 30 điểm cần khắc phục, xử lý trước lúc bàn giao công trình cho địa phương. Trong đó, nhiều nhất vẫn là địa phận huyện Đăk Đoa. Điển hình là hàng trăm vị trí miệng cống thoát nước bị hư hỏng nghiêm trọng, không đảm bảo chức năng thoát nước, thanh sắt lồi ra ngoài…gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.


Cống thoát nước bị hư hỏng, thanh sắt lồi ra ngoài trước cổng trường học, cây xăng
Mặc dù mới hoàn thành song trên tuyến liên tục xuất hiện nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường, nứt lún, nhiều điểm chắp vá, gây nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông.
Ngoài những hư hỏng trên, còn có nhiều ý kiến, kiến nghị của các hộ dân thôn Bông Lar và thôn Ia Klai (thuộc xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa) về việc ảnh hưởng của các vị trí cống thoát nước trong thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua địa bàn huyện Đăk Đoa. Cụ thể nhiều hộ dân kiến nghị về việc xử lý cống thoát nước ngang để tránh nước mưa không chảy vào vườn của gia đình.

Mặt đường hư hỏng, sụt lún
Liên quan đến những kiến nghị của người dân, UBND xã Ia Băng đã tiến hành mời Ban Quản lý dự án 2, phòng chuyên môn huyện và các hộ dân để làm việc, kiểm tra hiện trạng và đưa ra giải pháp xử lý tại các vị trí người dân kiến nghị. Sau khi kiểm tra hiện trạng, Ban Quản lý dự án 2 đã thống nhất sẽ lên phương án khắc phục các vị trí cống thoát nước theo kiến nghị của các hộ dân.
Theo ông Trần Hưng Nghiệp, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đắk Đoa, chủ đầu tư khắc phục rất chậm các hư hỏng, tồn tại. Chỉ trong năm 2024, huyện có đến 27 văn bản gửi UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, chủ đầu tư phản ánh, đề nghị xử lý những bất cập liên quan đến dự án nâng cấp quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn huyện này. Hiện đường tránh Quốc lộ 19 đi qua xã Ia Băng có nhiều đoạn mương thoát nước chảy thẳng xuống ruộng, rẫy khiến người dân không thể canh tác.

Nhiều miệng cống bị vỡ, lộ thép
Tương tự tại huyện Đức Cơ, Đăk Pơ, thị xã An Khê, người dân cũng nhiều lần đề nghị chủ đầu tư khắc phục các lỗi thiết kế, thi công ảnh hưởng nhà dân, vạch tim đường, biển báo bất cập…
Ghi nhận của PV, rất nhiều điểm hư hỏng, bất cập trên tuyến chưa được khắc phục, sửa chữa nhưng đại diện chủ đầu tư lại cho rằng những bất cập trên tuyến đã được nhà thầu xử lý xong hết rồi.
Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (thuộc Ban Quản lý dự án 2) cho biết : “Tuyến Quốc lộ 19 đã hoàn thành, hiện đơn vị đang làm các thủ tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải để bàn giao tuyến theo quy định. Một số hư hỏng, bất cập trên tuyến đã được nhà thầu xử lý xong hết rồi còn liên quan đến kiến nghị của các hộ dân đoạn qua địa bàn xã Ia Băng thì nhà thầu đang tiến hành khắc phục”.

Mặt vừa làm đã hỏng, nhiều biển báo giới hạn tốc độ trên tuyến Quốc lộ 19 cũng còn bất cập
Đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, trong quá trình triển khai dự án Sở đã cùng với các địa phương có tuyến Quốc lộ 19 đi qua phối hợp làm việc với Ban Quản lý dự án 2 để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri. Việc này, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có các văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Bộ cũng đã có các văn bản chỉ đạo chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc xử lý của chủ đầu tư vẫn rất chậm, chưa khắc phục hết các điểm hư hỏng. Hiện Sở vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng với các địa phương để đôn đốc chủ đầu tư sớm giải quyết.
Theo Luật Giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 165, tuyến Quốc lộ 19 thuộc diện được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho UBND tỉnh quản lý, bảo trì. Tuy nhiên, hiện nay Bộ chưa bàn giao cho UBND tỉnh nên hiện nay vẫn do Khu QLĐB III là cơ quan quản lý đường bộ của tuyến này.