Liệu AI có thể thay thế con người trong quảng cáo ứng dụng?
Với việc trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành từ khóa phổ biến trong lĩnh vực ứng dụng trò chơi di động, nhiều nhà phát hành và nhà quảng cáo đang cố gắng khai thác AIđể nâng cao doanh thu kiếm tiền từ ứng dụng.
Theo Báo cáo dữ liệu thị trường Gitnux, đến năm 2024, tỉ lệ sử dụng AI trong thị trường trò chơi được dự đoán có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 34,4%. Việc tối ưu AI được dự đoán sẽ giúp nhà phát hành ứng dụng giảm từ 30 tới 50% chi phí vận hành, tạo ra nguồn tăng trưởng mới, thúc đẩy doanh thu và mở rộng tiếp cận tới nhiều tập người dùng đa dạng trên toàn cầu. Có thể thấy rằng AI đem lại tiềm năng rất lớn, song đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về khả năng AI thay thế con người trong ngành này.
Sở hữu khả năng cá nhân hóa ứng dụng vượt bậc thông qua phân tích về lịch sử và hành vi của người dùng, AI có thể được sử dụng để tăng cường hiệu quả cho công việc hỗ trợ khách hàng thông qua các chatbot và trợ lý ảo, từ đó thúc đẩy thành công của ứng dụng. Gitnux cho thấy, AI có thể nâng hiệu quả ứng dụng lên tới 20% bằng cách thu hút nhiều người chơi hơn, tăng mức độ tương tác và cải thiện trải nghiệm người dùng, cũng như đề xuất quảng cáo phù hợp.
Đối với các nhà phát hành có mong muốn cải thiện chiến lược kiếm tiền, AI sẽ là một trợ thủ đắc lực. Công nghệ Smart Waterfall là một ví dụ, với công nghệ máy học được tích hợp vào các công cụ dàn xếp quảng cáo di động (mobile mediation) như Easy Monetization để dự đoán mạng lưới quảng cáo có giá thầu cao nhất, giúp nhà phát hành tối đa hóa nguồn doanh thu. Công cụ dàn xếp cho phép bên phát hành hiển thị quảng cáo trên nhiều mạng lưới quảng cáo (bên mua) trong một ứng dụng di động. Smart Waterfall thu thập dữ liệu từ nhiều mạng lưới quảng cáo trong 2 tuần và lấy đó làm nền tảng cho các dự đoán về mạng quảng cáo có khả năng mua giá cao nhất. Các phân tích dự đoán này dựa trên rất nhiều yếu tố, ví dụ như dữ liệu lịch sử, loại thiết bị, địa điểm và hành vi người dùng, tất cả đều nhắm tới mục đích sau cùng là tạo ra doanh thu cao cho nhà phát hành.
Hơn nữa, nhiều nền tảng phân tích ứng dụng như AppMetrica của Yandex Ads đã tích hợp các mô hình dự đoán giá trị vòng đời và tỷ lệ thoát của người sử dụng, cho phép nhà xuất bản cải thiện hiệu suất ứng dụng và nâng cao khả năng giữ chân người dùng. Với các nền tảng như AppMetrica cùng sự trợ giúp từ các công cụ AI, nhà phát hành ứng dụng có thể tăng tỷ lệ giữ chân người dùng, lại còn có thể nhắm mục tiêu và giữ chân người dùng hiệu quả hơn, đảm bảo lợi tức đầu tư (ROI) cao bằng cách tập trung vào những người có nhiều khả năng tương tác với quảng cáo.
Dù có những tiềm năng to lớn như vậy, các chuyên gia khẳng định rằng, AI hoàn toàn không thể thay thế con người trong việc phát triển và kiếm tiền từ ứng dụng. Theo Neil Patel – một trong 10 nhà tiếp thị trực tuyến hàng đầu thế giới được ghi nhận bởi Forbes - AI thiếu sự sáng tạo, kết nối cảm xúc và tư duy đổi mới mà con người mang lại. Dù có thể nâng cao hiệu quả và cung cấp thông tin trực quan cùng với sự thấu hiểu người dùng, AI lại không thể thay thế dấu ấn con người trong việc xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng và trong việc thực hiện chiến lược kiếm tiền thành công đối với ngành công nghiệp ứng dụng.
Do đó, việc ứng dụng AI vẫn đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng từ các bên phát hành ứng dụng. AI không thể sâu sắc như con người khi khám phá những sự thật ngầm hiểu hoặc phát triển các chiến lược tối ưu hóa dài hạn, vốn đòi hỏi tư duy phân tích dựa trên nhiều yếu tố chính trị - xã hội khác nhau và không chỉ giới hạn ở dữ liệu thống kê.
Theo bà Valentina Petrova, Giám đốc Quan hệ đối tác trong ứng dụng, khu vực Châu Á của Yandex Ads, chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn tin rằng AI không thể thay thế khả năng sáng tạo cũng như vai trò lãnh đạo của con người trong việc tiếp thị và kiếm tiền từ ứng dụng. Vai trò của là AI trở thành trợ thủ hữu ích cho con người, giúp kiến thức, trí thông minh và kĩ năng của chúng ta trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết. Dựa vào đó, con người có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn, toàn diện hơn, cải thiện sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và đẩy mạnh kết nối vượt khuôn khổ."