Linh hoạt tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30-12-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm, áp dụng từ ngày 14-2-2025, Kiên Giang linh hoạt tổ chức dạy học, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông đảm bảo đúng quy định và đạt hiệu quả.

Các trường có cấp trung học phổ thông đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh ngay từ đầu học kỳ I. Học sinh học hai buổi/ngày gồm chính khóa và tăng tiết; việc tổ chức học tăng tiết dựa vào điều kiện từng trường và nguyện vọng đăng ký môn thi tự chọn của học sinh. Khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành, các trường điều chỉnh cách thức tổ chức.

MÔ HÌNH LỚP HỌC “CHẠY”

Năm học 2024-2025, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn (TP. Rạch Giá) có 15 lớp, với 629 học sinh. Qua thống kê, trường có 255 học sinh chọn thi vật lý, 194 học sinh thi hóa học, 74 học sinh thi sinh học, 234 học sinh thi lịch sử, 119 học sinh thi địa lý, 120 học sinh thi giáo dục kinh tế và pháp luật, 258 học sinh thi tiếng Anh và 9 học sinh thi công nghệ nông nghiệp.

Trong học kỳ I, trường tổ chức dạy học hai buổi/ngày, ngoài chương trình chính khóa, học sinh lớp 12 học tăng tiết (8 tiết/4 môn/tuần). Trường sắp xếp lớp học các môn tự chọn đúng nguyện vọng của học sinh theo mô hình lớp học “chạy” - nghĩa là buổi sáng học sinh học chính khóa tại lớp cố định, buổi chiều đến lớp có môn học tự chọn mình đăng ký để học.

Học sinh lớp 12A2 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn (TP. Rạch Giá) thảo luận trong giờ học.

Học sinh lớp 12A2 Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn (TP. Rạch Giá) thảo luận trong giờ học.

Thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn chỉ thực hiện ôn tập cho học sinh có kết quả học tập chưa tốt, cụ thể là các em có điểm các môn đăng ký dự thi dưới 6,5 điểm; thời gian học 12 tuần, mỗi môn 2 tiết/tuần.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hùng Sơn Nguyễn Thị Mai cho biết để duy trì và nâng cao chất lượng tốt nghiệp trung học phổ thông, giáo viên thay đổi phương pháp dạy học theo hướng giúp học sinh phát huy ý thức tự học; hướng dẫn học sinh tham khảo các kênh ôn tập online chất lượng; tăng cường giao bài tập cho học sinh tự làm thêm và hỗ trợ học sinh giải bài qua nhiều kênh như Zalo, email...; hỗ trợ ôn tập trực tiếp cho học sinh có kết quả học tập chưa tốt.

“Trường sẽ tiết kiệm nguồn ngân sách được cấp năm 2025 để chi trả cho giáo viên thực hiện công tác ôn tập, tuyệt đối không thu tiền học sinh”, cô Nguyễn Thị Mai nói.

NỖ LỰC VÌ VIỆC CHUNG

Học kỳ II năm học 2024-2025, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Mong Thọ (Châu Thành) tổ chức ôn tập cho học sinh thời lượng 15 tuần, từ ngày 24-2. Giai đoạn đầu, trường ôn tập củng cố kiến thức căn bản cho học sinh các môn toán, ngữ văn và 2 môn do học sinh tự chọn. Sau khi học sinh chọn môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trường sắp xếp lớp ôn tập theo trình độ học sinh và phân công giáo viên ôn thi. Quá trình ôn tập giáo viên, Đoàn Thanh niên theo dõi chặt chẽ, kịp thời chấn chỉnh để học sinh học tập nghiêm túc, đồng thời hỗ trợ khi các em gặp khó.

Thầy Nguyễn Thành Thái - tổ trưởng tổ toán Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Mong Thọ (Châu Thành) trong giờ dạy lớp 12A1.

Thầy Nguyễn Thành Thái - tổ trưởng tổ toán Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Mong Thọ (Châu Thành) trong giờ dạy lớp 12A1.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Mong Thọ Nguyễn Ngọc Dũng cho biết trường tổ chức họp, quán triệt tinh thần Thông tư 29 đến tất cả giáo viên. Các giáo viên phụ trách giảng dạy, ôn thi cho học sinh lớp 12 đều nỗ lực đổi mới công tác giảng dạy, ôn tập, với mong muốn duy trì tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông và chất lượng cao hơn năm trước.

Theo thầy Nguyễn Thành Thái - tổ trưởng tổ toán Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Mong Thọ, công tác ôn thi tốt nghiệp năm nay gặp khó do đây là năm đầu tiên thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều học sinh có kiến thức chưa vững, trong khi thời lượng ôn tập trực tiếp hạn chế so những năm trước.

“Tôi tổ chức ôn tập có trọng tâm, trọng điểm và hướng dẫn học sinh tự học; tạo bài kiểm tra trực tuyến để học sinh tăng cường luyện tập, củng cố kiến thức và rèn kỹ năng làm bài. Chưa nghĩ đến việc có được chi thù lao ôn tập hay không, hiện tôi nỗ lực hết mình để ôn thi cho các em đạt kết quả tốt nhất”, thầy Thái nói.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang Trần Quang Bảo cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi văn bản để Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh về nguồn tài chính chi bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trước mắt, sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục nỗ lực tổ chức dạy học, ôn tập với quyết tâm duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông. Sở tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ ôn tập cho học sinh; tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông để phân loại và có phương pháp ôn tập phù hợp cho từng đối tượng học sinh, học viên. Ngành giáo dục cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học viên giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do ôn tập trước kỳ thi.

Bài và ảnh: BÍCH TUYỀN

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/giao-duc/linh-hoat-to-chuc-on-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-24996.html