Linh hoạt ứng phó các phát sinh sau bão, đảm bảo tốt quyền lợi bảo hiểm cho người dân

Những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam dự báo và chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi bảo hiểm, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân được đảm bảo với tinh thần cải cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Ngày 16/9, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc liên quan về việc triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3 (bão Yagi), đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước, trong và sau bão số 3, BHXH Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng được khám chữa bệnh (KCB), đảm bảo quyền lợi.

BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất.

Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), BHXH các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình KCB BHYT…

Với tinh thần đó, những ngày xảy ra thiên tai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Nổi bật trong công tác KCB BHYT do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được BHXH Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được KCB.

Như tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo về quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh do bão lũ bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo, do đó bệnh viện đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe người bệnh.

Bên cạnh đó, tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau. Hay nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở KCB cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…

Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn nặng nề, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Mai Lâm

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/linh-hoat-ung-pho-cac-phat-sinh-sau-bao-dam-bao-tot-quyen-loi-bao-hiem-cho-nguoi-dan-159619.html