Lĩnh vực giao thông vận tải được nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn

PTĐT -  Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Đào Ngọc Thắng - Tổ đại biểu Phù Ninh đặt câu hỏi: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều bến thủy nội địa do cá nhân quản lý, khai thác...

>>> Thảo luận các vấn đề Kinh tế - xã hộiPTĐT - Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Đào Ngọc Thắng - Tổ đại biểu Phù Ninh đặt câu hỏi: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều bến thủy nội địa do cá nhân quản lý, khai thác đã hết hạn giấy phép hoạt động nhưng vẫn hoạt động? Đề nghị Sở Giao thông- Vận tải cho biết việc quản lý của ngành như thế nào và giải pháp xử lý trong thời gian tới?- Ông Nguyễn Văn Quân – Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 32 bến thủy nội địa được cấp phép. Từ năm 2015 về trước thì Cục đường thủy nội địa cấp phép, từ năm 2016 giao Sở GT-VT tiếp nhận quản lý. Sở đã phối hợp cùng huyện, thành, thị kiểm tra, xác định các bến bãi không đủ điều kiện cấp giấy phép. Một số bến bãi do các cá nhân, hộ gia đình thuê đất của UBND cấp xã. Tuy nhiên theo quy định thì thẩm quyền thuê đất phải được UBND cấp huyện cấp nên Sở GT-VT không cấp phép lại việc mở bến bãi thủy nội địa. Theo Nghị định 132 của Thủ tướng Chính phủ, việc xử lý vi phạm của các bến bãi thủy nội địa thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thành, thị. Đối với 4 bến bãi thuộc phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, có 3 bến thủy đã hết hạn giấy phép và UBND tỉnh không gia hạn đối với 3 bến này, 1 bến còn lại còn thời hạn sử dụng đến tháng 12 – 2019. Thanh tra tỉnh đã kết luận UBND thành phố thu hồi diện tích đất sử dụng của các bến đã hết hạn sử dụng và tiếp tục thu hồi bến còn lại sau tháng 12 – 2019.

Kết luận đối với nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh giao Giám đốc Sở GT-VT tham mưu cho UBND tỉnh, rà soát, tổng thanh tra kiểm tra các bến bãi. Bất cứ cá nhân, tổ chức nào vi phạm hoạt động kinh doanh không đúng quy định giao UBND huyện nghiêm túc xử lý, đặc biệt đối với các bến bãi hoạt động trái phép hoặc quá hạn.

* Bà Nguyễn Thị Như Hoa - Tổ đại biểu Thanh Thủy đặt câu hỏi: Tuyến đường 316B (đoạn từ Khu 2 đến cây xăng xã Đào Xá) đang xây dựng nhưng hiện nay nhà thầu dừng thi công gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Đề nghị Sở Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân dừng thi công và bao giờ thì dự án này tiếp tục được thực hiện?

- Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Văn Quân cho biết: Hợp đồng xây dựng tuyến đường 316B đến tháng 12 – 2019 sẽ hoàn thành, tuy nhiên hiện nay do vướng mắc đền bù GPMB nên còn 700 mét đường chưa thể tiến hành xây dựng. Hiện nay, Chủ đầu tư đang tích cực phối hợp cùng UBND huyện Thanh Thủy vận động, giải thích để GPMB. Để làm rõ hơn vấn đề này, ông Khổng Danh Đạt, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cam kết đến tháng 8 – 2019 sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

* Đại biểu Trần Thanh Phương - Tổ đại biểu Tam Nông đặt câu hỏi: Năm 2008, khi khánh thành cầu Tề Lễ, huyện Tam Nông, Sở GT-VT cho cắm biển báo tải trọng là 10 tấn. Năm 2016, khi một số công ty, trang trại xây dựng và đi vào hoạt động trên địa bàn xã thì Sở lại cho cắm biển báo tải trọng là 30 tấn. Liệu tải trọng trên có đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi lưu thông qua cầu không?

- Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Cầu Tề Lễ, do UBND huyện Tam Nông làm Chủ đầu tư, thiết kế theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT cầu 3 trục, tải trọng xấp xỉ 30 tấn. Biển báo trước đây báo hiệu: 1 trục cầu chịu được tải trọng 10 tấn, năm 2016 Sở GTVT cắm biển báo báo hiệu tải trọng 30 tấn là vẫn đảm bảo do đây là cầu 3 trục.
Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Đây là lỗi của ngành giao thông khiến người dân dễ hiểu nhầm, đề nghị ngành giao thông khi chuẩn hóa quy định về cầu đường ở các tuyến đường khác nhau, Sở cần kiểm tra lại hệ thống biển báo cho phù hợp.

Nhóm PV điện tử

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/chinh-tri/hdnd-nhiem-ky-2016-2021/201907/linh-vuc-giao-thong-van-tai-duoc-nhieu-dai-bieu-dat-cau-hoi-chat-van-165645